Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhiều khó khăn trong giảm thiểu tảo hôn ở Cao Bằng

PV - 09:40, 03/09/2019

Mặc dù chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền, triển khai nhiều giải pháp can thiệp, nhưng tình trạng tảo hôn ở vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Cao Bằng vẫn còn diễn biến phức tạp dẫn đến nhiều hệ lụy.

Nhiều hệ lụy

Vừ Văn Sùng, sinh năm 2002, ở xóm Lũng Vài, xã Mông Ân (huyện Bảo Lâm) quen Tẩn Lao Lở, sinh năm 2004, qua mạng xã hội. Một đám cưới được tổ chức khi Sùng đang học lớp 7, Lở học lớp 5; cả hai cùng bỏ học. Sau đó một năm, Sùng và Lở có con đầu lòng, rồi đứa kế tiếp. Đến nay hai vợ chồng trẻ đã có 3 đứa con.

Lập gia đình sớm, lại đông con nên cơ ngơi của đôi vợ chồng trẻ hiện chỉ là túp lều nhỏ lợp cỏ tranh, vách đan từ tre, bên trong chỉ có duy nhất một chiếc giường ngủ. Hằng ngày, hai vợ chồng phải “ăn bữa nay lo bữa mai” cho 5 nhân khẩu. Không có đất sản xuất, lại thiếu kinh nghiệm nên gia đình Sùng-Lở vẫn là hộ nghèo của xóm Lũng Vài.

Vợ chồng Sùng-Lở là một trong những điển hình cho tình trạng nghèo vì tảo hôn trên địa bàn huyện Bảo Lâm. Theo ông Phan Văn Mạch, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Bảo Lâm cho biết, từ năm 2016 đến hết 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện có 85 cặp tảo hôn; hầu hết các trường hợp tảo hôn đều thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Hội thi tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại xã Bình Lãng, huyện Thông Nông. Hội thi tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại xã Bình Lãng, huyện Thông Nông.

Không chỉ huyện Bảo Lâm mà tình trạng tảo hôn cũng xảy ra ở nhiều địa phương khác của tỉnh Cao Bằng. Báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh cho thấy, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống xảy ra chủ yếu ở 5 huyện: Nguyên Bình, Thông Nông, Hà Quảng, Bảo Lạc, Bảo Lâm.

Chỉ tính riêng tại huyện Nguyên Bình, trung bình mỗi năm có từ 20 đến 30 cặp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Nhưng đây chỉ là bề nổi bởi ở nhiều địa bàn vùng sâu, đi lại khó khăn nên rất khó để cập nhật số liệu. Hơn nữa, theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh, nhiều hộ vì sợ bị xử lý khi để xảy ra tảo hôn nên không khai báo.

Ông Bế Văn Hùng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng cho biết, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây có xu hướng giảm nhưng chậm. Nguyên nhân do hủ tục lạc hậu đã tồn tại lâu trong đồng bào DTTS không dễ thay đổi. Ngoài ra, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu hiểu biết các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Cần tiếp tục tăng cường các giải pháp

Theo Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng Bế Văn Hùng, ngoài các nguyên nhân khách quan nêu trên thì còn có những nguyên nhân chủ quan khác. Đáng chú ý là việc kết hợp các giải pháp trong ngăn chặn tảo hôn chưa được triển khai đồng bộ, chưa có sự vào cuộc quyết liệt từ gia đình, xã hội. Chính quyền địa phương cũng chưa quyết liệt xử lý các vụ vi phạm về luật Hôn nhân và Gia đình.

Nhưng ông Hùng cũng cho rằng, để giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thì phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, trong đó lấy phòng ngừa là chính.

Lấy xã Bình Lãng của huyện Thông Nông làm dẫn chứng, ông Hùng cho biết: Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, xã Bình Lãng đã thành lập các tổ tư vấn tại từng xóm để tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đến người dân.

Nhờ đó, trong năm 2018, xã Bình Lãng có 5 trường hợp có nguy cơ tảo hôn, các tổ tư vấn đã tuyên truyền, vận động hoãn cưới được 4 trường hợp, còn 1 trường hợp đã cưới tảo hôn nhưng đã vận động chưa sinh con. 6 tháng đầu năm 2019, xã Bình Lãng chưa có trường hợp tảo hôn.

Cũng như xã Bình Lãng, nhiều địa phương khác của tỉnh Cao Bằng cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn có chiều hướng giảm.

Tuy nhiên, thiết nghĩ cùng với việc tuyên truyền, chính quyền và các ngành chức năng của tỉnh Cao Bằng cũng cần vào cuộc quyết liệt hơn; có những giải pháp tăng cường xử lý các vụ vi phạm tảo hôn, hôn nhân cận huyết... Có như vậy mới mong giải quyết triệt để tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong thời gian tới.

Tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây có xu hướng giảm nhưng chậm. Nguyên nhân do hủ tục lạc hậu đã tồn tại lâu trong đồng bào DTTS không dễ thay đổi”.  (Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng Bế Văn Hùng).

HOÀI DƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 6 giờ trước
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 7 giờ trước
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 7 giờ trước
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 12 giờ trước
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

Xã hội - T.Hợp - 14 giờ trước
UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn 2268 về việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Theo đó, TP.Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4 thay vì bắn pháo hoa tại 16 điểm như thông tin trước đó.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 15 giờ trước
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 17 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 17 giờ trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.