Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhiều hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả

PV - 14:41, 03/04/2018

Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đồng bào là nhiệm vụ được các cơ quan chức năng và địa phương thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, để công tác này mang lại hiệu quả, mỗi một địa phương lại có cách làm sáng tạo khác nhau, góp phần làm thay đổi nhận thức cho đồng bào các dân tộc.

Nếu như trước đây, công tác PBGDPL luôn bị coi là xơ cứng, khó hiểu, khó tiếp thu thì nay bằng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các cơ quan tư pháp, các hình thức tuyên truyền đã liên tục được ngành Tư pháp tỉnh Nghệ An làm mới.

Một buổi tuyên truyền về chính sách dân số ở xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An. Một buổi tuyên truyền về chính sách dân số ở xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An.

 

Ông Vang Kiên Cường, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Tương Dương chia sẻ: Để pháp luật thực sự đến được với đồng bào, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các địa phương xây dựng các mô hình tuyên truyền mới để có hiệu quả hơn. Trên tinh thần đó, ngành Tư pháp huyện đã phối hợp với chính quyền xã Tam Quang xây dựng mô hình “Hỗ trợ cộng đồng phòng chống tội phạm mua bán người” ở bản Tam Bông. Bí thư Chi bộ bản là người chỉ đạo thực hiện mô hình, Chi hội Phụ nữ và Chi đoàn Thanh niên là lực lượng nòng cốt có nhiệm vụ đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, phổ biến, giải thích về những thông tin về phòng chống tệ nạn buôn bán người. Bên cạnh đó, tại các buổi sinh hoạt của các đoàn thể như, Hội Người cao tuổi, Cựu chiến binh vấn đề này cũng được đưa ra để thảo luận, tuyên truyền.

Sau khi mô hình này được triển khai, nhận thức về nạn buôn bán người của đồng bào đã được nâng lên, tình trạng buôn bán người xảy ra trong bản đã từng bước được hạn chế.

“Nếu như trước đây có người lạ đến rủ đi làm ăn xa với mức lương cao thì nhiều chị em đã tin và đi theo ngay. Nhưng bây giờ thì khác, chúng tôi sẽ báo với chính quyền địa phương để kiểm tra thông tin, nếu có dấu hiệu lừa đảo sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời. Nhờ đó, hiện nay bản làng chúng tôi luôn bình yên, nhân dân luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau…”, chị Vi Thị Hoa ở xã Tam Quang, huyện Tương Dương chia sẻ.

Không chỉ ở Tương Dương mà tại huyện miền núi Anh Sơn nhiều Câu lạc bộ tuyên truyền PBGDPL cũng được thành lập, tổ chức, như: “Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình”, “Câu lạc bộ không sinh con thứ 3” tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn; Hội thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa ở xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương… Các câu lạc bộ này sinh hoạt theo định kỳ mỗi tháng một lần. Tại các buổi sinh hoạt, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và Tác hại của của việc sinh con đông cũng được đưa ra bàn bạc, trao đổi. Vì thế, hiện nay trên địa bàn xã Phúc Sơn, tình trạng bạo lực gia đình không còn diễn ra, tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 chỉ đếm trên đầu ngón tay…

Bên cạnh đó, nhiều cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật cũng được tổ chức, như: thi “Gương sáng thanh thiếu niên chấp hành pháp luật”, “Cuộc thi tìm hiểu văn bản pháp luật mới” trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An do Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu thực hiện; phát hành “Bản tin pháp luật” phát trên hệ thống truyền thanh của các xã, phường thuộc thị xã Hoàng Mai...

Việc không ngừng đổi mới các hình thức tuyên truyền đã tạo nên sức hút cho các đối tượng thụ hưởng. Cán bộ, công chức và cả người dân không còn cảm thấy các buổi tuyên truyền quá cứng nhắc theo kiểu độc thoại mà có sự trao đi đổi lại, tạo nên hiệu ứng tích cực, mang lại diện mạo mới cho công tác PBGDPL. Điều này, đã góp phần rất lớn trong việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn khu vực biên giới, ven biển trong thời gian qua.

Điển hình như ở huyện Kỳ Sơn, Quế Phong, là hai địa bàn trọng điểm về trật tự an ninh của tỉnh Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sau thời gian tăng cường tuyên truyền PBGDPL, đã có 115 đối tượng vi phạm pháp luật (trong đó 70 đối tượng liên quan đến tàng trữ, sử dụng ma túy) đã tự giác kiểm điểm, cam kết không tái phạm trước cộng đồng dân cư tại các buổi họp thôn, bản; nhiều người dân đã tích cực cung cấp cho các lực lượng chức năng 2.603 nguồn tin phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; tự giác giao nộp 420 khẩu súng các loại...

Ông Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Việc tuyên truyền PBGDPL được các cấp ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai có hiệu quả; nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả tại các xã, chú trọng phổ biến các văn bản pháp luật sát với thực tiễn đời sống của nhân dân vùng biên giới, ven biển. Đặc biệt, sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để công tác này ngày càng thực sự ăn sâu, bám rễ vào đời sống nhân dân.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Tin nổi bật trang chủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Cách đây vừa tròn 70 năm, bộ đội ta đã nổ những phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tiến công tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp. Trải qua “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non”, bộ đội Việt Nam anh hùng đã vượt lên bao mưa bom, bão đạn và cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng trên nóc hầm Đờ Cát.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 8 phút trước
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 1 giờ trước
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 1 giờ trước
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 1 giờ trước
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Báo động nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm

Báo động nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm

Xã hội - Minh Nhật - 2 giờ trước
Hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm, thậm chí có trường hợp tử vong tại Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM, Đồng Nai thời gian qua chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Chúng ta không thể coi nhẹ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu không muốn phải trả giá, thậm chí bằng cả tính mạng.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Media - PV - 2 giờ trước
Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Pék (16/5/1974 - 16/5/2024), sáng 3/5, UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc năm 2024.
Kon Tum: Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS

Kon Tum: Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Ngày 3/5, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đồng chủ trì Hội nghị.
Lào Cai: Phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất Trung ương giao năm 2024

Lào Cai: Phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất Trung ương giao năm 2024

Tin tức - Thời sự - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Để triển khai, thực hiện hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) được hiệu quả, thiết thực; năm 2024, tỉnh Lào Cai phấn đấu giải ngân 100% vốn Trung ương giao.