Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhiều hệ lụy từ buôn bán thảo dược tự phát

PV - 17:37, 06/05/2019

Thời gian gần đây, quanh các khu du lịch Tam Đảo, Tây Thiên (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) xuất hiện tình trạng người dân bày bán các loại thuốc Nam, thảo dược, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho du khách và người trồng dược liệu.

Thảo dược được người dân phơi ngay trên sân xi măng. Thảo dược được người dân phơi ngay trên sân xi măng.

Bày bán tự phát

Tại Khu danh thắng Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo), các loại thảo dược được bày bán dọc tuyến đường đi bộ từ chân Đền Thõng lên đền Thượng. Người bán chỉ trải 1 tấm bạt xuống nền đất, rồi để mấy loại cây thuốc Nam như: sâm cau, ba kích, đỗ quyên... bán cho du khách.

Chị Lý Thị M ở Yên Bái kể: Mới đây, chị và gia đình đi lễ tại Khu danh thắng Tây Thiên. Trên đường đi bộ từ đền Thượng xuống, chị thấy nhiều người đứng lại bên sạp thảo dược mua hoa bách thảo để trị nám da mặt. Tin tưởng lời giới thiệu của chủ hàng về công dụng của hoa bách thảo, chị và một số người đã mua 2kg hoa bách thảo với giá 2 triệu đồng/kg. Khi về kiểm chứng tại các nhà thuốc Đông y ở xã Đại Đình, thấy giá chênh lệch quá nhiều, trong khi đó, hoa bách thảo chị mua lại không có tem, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

“Tôi đã làm đơn trình báo với Ban Quản lý Khu danh thắng Tây Thiên và Công an huyện Tam Đảo để nghị cơ quan chức năng có giải pháp chấn chỉnh tình trạng trên", chị M cho biết.

Tại khu du lịch Tam Đảo, tình trạng này cũng diễn ra tương tự. Qua quan sát của phóng viên, quanh khu vực đền Chúa Thượng Ngàn, thuộc Tổ dân phố 3, thị trấn Tam Đảo, người dân bày bán la liệt các loại thảo dược.

Chị Nguyễn Thị L, chủ sạp hàng bán thuốc Nam ở Khu danh thắng Tam Đảo cho biết: “Dược liệu của gia đình chị bán chủ yếu là những loại cây như ba kích, giảo cổ lam, sâu chít... do người dân đi đào trên núi về nên không qua kiểm chứng của cơ quan chức năng và cũng không có cơ sở sản xuất rõ ràng, khách hàng chủ yếu là tin tưởng vào công dụng của sản phẩm để mua”.

Cần siết chặt quản lý

Có thể nói, quanh các khu du lịch như Tây Thiên, Tam Đảo, nơi có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp để trồng dược liệu nên nhu cầu mua bán dược liệu là điều tất yếu. Tuy nhiên, dược liệu là một mặt hàng có yếu tố đặc thù, kinh doanh có điều kiện do đó việc buông lỏng quản lý tiềm ẩn nhiều rủi ro. Khi dược liệu không được kiểm tra kỹ dễ dẫn tới tình trạng pha trộn hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Không những vậy, về lâu dài, vấn đề này còn ảnh hưởng đến sản xuất của người trồng dược liệu.

Được biết, theo thông tư của Bộ Y tế quy định về hoạt động kinh doanh dược liệu, nêu rõ điều kiện đối với các cơ sở bán lẻ dược liệu phải có địa điểm cố định, diện tích phù hợp với quy mô kinh doanh...

Thế nhưng những quy định này dường như khá xa lạ với người dân quanh các khu du lịch. Ông Trần Quang Thà, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có 10 hộ kinh doanh thảo dược có đăng ký còn đều hoạt động tự phát. Thông qua kiểm tra, UBND xã nắm được, một số mặt hàng không phải nguồn gốc ở Tam Đảo, nhưng các hộ kinh doanh lại in tem, nhãn xuất xứ ở thị trấn Tam Đảo.

Ông Lê Quý Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo cho biết, để làm tốt công tác quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm, huyện cũng đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh phải đăng ký kinh doanh. Trong quá trình hoạt động phải thực hiện đóng gói các loại hàng hóa phải ghi rõ địa chỉ nơi sản xuất, định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng và thành phần. Tuy nhiên, do khu du lịch rất đông các hàng quán và khách thăm quan mà lực lượng cơ quan chức năng lại mỏng, nên ngoài các văn bản thông báo, tuyên truyền, chính quyền cũng chưa có giải pháp gì khác.

Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, cũng như sự phát triển lâu dài bền vững của người trồng dược liệu, rất cần quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành địa phương. Trong đó, các đơn vị cần tăng cường phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp bán thảo dược trái quy định; tuyên truyền để người trồng và người bán hiểu rõ được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, tránh tâm lý ăn xổi. Chỉ khi nào dược liệu của các khu du lịch đảm bảo được sự an toàn, giá cả tốt mới tạo được uy tín, thương hiệu để người dân trong vùng an tâm, đầu tư phát triển bền vững cây dược liệu cải thiện cuộc sống.

THIÊN ĐỨC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ lĩnh của bản Ngà

Thủ lĩnh của bản Ngà

Gương sáng giữa cộng đồng - Tào Đạt - 23:07, 08/05/2024
Gánh trọn ba vai Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Người có uy tín, ông Vàng Văn Suồn ở bản Ngà, xã Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu được người dân ngợi khen là tấm gương đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phát triển kinh tế, được bà con tin tưởng làm theo…
Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới

Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới

Thời sự - PV - 13:10, 08/05/2024
Sáng 8/5, dự Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 3 mục tiêu và 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới để ngành ngân hàng phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển lên tầm cao mới, trong đó có việc sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tin tức - khánh Ngân - 10:51, 08/05/2024
Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Sắc màu 54 - Trí Phương - 10:26, 08/05/2024
Từ bao đời nay, việc đan lát từ cây tre, cây cọ tạo ra những vật dụng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động hằng ngày đã trở thành nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những chiếc quạt cọ, nón mê, đôi lồng... được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của bà con người Tày nơi đây.
Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Kinh tế - Hoàng Chính - Vũ Mừng - 10:18, 08/05/2024
Nhiều năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp từ cây kém hiệu quả sang trồng, canh tác các loại cây có kinh tế cao ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đang dần trở thành phong trào thi đua sâu rộng. Qua đó, đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.
Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có

Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có "hồn"

Nghề nghiệp - Việc làm - T.Nhân-H.Trường - 09:15, 08/05/2024
Từ những thân tre, gốc tre xù xì thô ráp qua bàn tay tài hoa của anh Võ Tấn Tân (TP.Hội An, Quảng Nam) đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và có hồn. Những tác phẩm của anh Tân không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm tại xưởng sản xuất của anh. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt lan toả đến với bạn bè quốc tế và mang lại cho anh Tân khoảng thu nhập không nhỏ.
Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch - Phương Ly - 09:09, 08/05/2024
Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp với núi non hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, checkin mạo hiểm. Trong đó, du lịch sinh thái qua những mùa hoa đang được người dân và du khách thích thú với câu cửa miệng “đi chữa lành”.
Và rừng sẽ thêm xanh...

Và rừng sẽ thêm xanh...

Phóng sự - Thanh Nguyễn - 09:04, 08/05/2024
Đổ dốc Bù Sen, những cánh rừng bát ngát của xã Diên Lãm (Quỳ Châu, Nghệ An) đã ở phía xa xa. Núi với rừng, cứ thế tiếp diễn, xanh ngắt, tưởng như mênh mông đến vô cùng. Hỏi ra mới hay, đó là những cánh rừng được cộng đồng người Thái ở bản Hốc đang ngày đêm gìn giữ bằng hương ước nghiêm ngặt.
Chàng trai mang

Chàng trai mang "shopping 0 đồng" đến với đồng bào DTTS Điện Biên

Xã hội - Minh Nhật (T/h) - 08:55, 08/05/2024
Với quần áo cũ được cộng đồng mạng khắp cả nước gửi về, anh Nguyễn Quốc Việt (34 tuổi) đã mang '"shopping 0 đồng" đến với bà con miền núi Điện Biên suốt 7 năm qua.
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Xã hội - An Yên - 08:48, 08/05/2024
Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.