Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhận diện thương hiệu Việt bằng chất liệu dân gian

PV - 16:28, 03/12/2018

Nếu như nhiều thương hiệu lớn trên thế giới khai thác những yếu tố bản địa để cạnh tranh với các doanh nghiệp tại các quốc gia, thì ở Việt Nam vẫn là một điều khá mới mẻ. Bởi thế, Dự án Họa Sắc Việt ra đời đã đưa di sản văn hóa cha ông hiện hữu trong những bao bì, sản phẩm để mang bản sắc ra thế giới.

Kho tàng của cha ông

Khi đang tìm mẫu thiết kế cho sản phẩm trà xanh Từ Vân sắp ra mắt, anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Dreamfarm (Từ Liêm, Hà Nội) đã vô tình biết tới Dự án “Họa Sắc Việt”-Dự án bảo tồn, quảng bá, khai thác và phát triển các dòng tranh dân gian Việt Nam do nhóm nhà thiết kế trẻ S-River thực hiện. Nghiên cứu từ cuốn sách “Họa Sắc Việt từ tranh Hàng Trống” do S-River xuất bản mấy tháng trước, anh Nguyễn Anh Tuấn đã chọn được những mẫu hoa văn từ tranh Hàng Trống gắn với mây, núi, gần với mảnh đất Đại Từ để làm bìa cho hộp trà của Công ty.

Du khách tìm hiểu sản phẩm lụa Nha Xá có họa tiết tranh Hàng Trống. Du khách tìm hiểu sản phẩm lụa Nha Xá có họa tiết tranh Hàng Trống.

Cuốn sách “Họa Sắc Việt từ tranh Hàng Trống” là cuốn sách đầu tiên về màu sắc, hoạ tiết truyền thống Việt Nam và phương pháp ứng dụng vào thiết kế hiện đại dành cho cho cộng đồng nhà thiết kế và các nghệ sĩ, hay bất cứ ai quan tâm tới thiết kế, mỹ thuật dân gian Việt Nam và châu Á. Theo nhà thiết kế Trịnh Thu Trang, Trưởng nhóm S-River, từ góc nhìn của những người làm thiết kế, chúng tôi nhận thấy tính ứng dụng mỹ thuật về màu sắc và họa tiết của tranh dân gian là rất cao và đậm chất Việt nhưng đang bị bỏ ngỏ. Để có được công trình này, chị đã mất 5 năm tìm tòi tư liệu, rồi 1 năm cùng cộng sự chuyển hóa những tri thức dân gian vào sách vở.

Theo khảo sát thị trường của nhóm S-River, trong khi các thương hiệu nước ngoài đang khai thác hiệu quả yếu tố bản địa trong marketing và thiết kế, thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam lại chưa chú trọng đến phần này. Dù kho tàng văn hóa dân gian mà cha ông để lại có thể mang lại nhiều giá trị độc đáo, quảng bá tích cực cho sản phẩm, nhưng hầu hết làng nghề hay nghệ nhân không tận dụng được yếu tố này, còn doanh nghiệp cũng không có cách nào “bắt tay” được hoặc tiếp cận để có thể ghép vào cùng sản phẩm mình.

Mang họa tiết dân gian ra cạnh tranh

Nhưng chỉ sau 6 tháng ra mắt, những hình họa thiết kế được bóc tách từ tranh Đông Hồ trong cuốn Họa sắc Việt đã được các doanh nghiệp đón nhận, đưa vào trong bao bì, nhận diện thương hiệu, sản phẩm của mình. Tại “Triển lãm Họa Sắc Việt-Khi sản phẩm hiện đại mang hồn dân tộc” diễn ra từ ngày 1/11-14/11 tại Trung tâm Thiết kế Việt Nam-Hàn Quốc (Hà Nội), những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam như lụa Nha Xá, xà bông Cỏ mềm, trà xanh Từ Vân… đã được thiết kế với những họa tiết được nghiên cứu từ cuốn sách mà S-River đang thực hiện. Từ sổ tay, giấy gói quà, giấy bọc vở, ốp điện thoại, bao lì xì, thời trang lụa… đã được giới thiệu tới công chúng, được nhiều du khách quốc tế thích thú, tìm hiểu và đặt mua mang về làm quà cho bạn bè và người thân.

Theo Tiến sĩ Lư Thị Thanh Lê, Chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), những thương hiệu lớn trên thế giới như Coca Cola, Starbuck hay những nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc luôn chú trọng đến yếu tố thiết kế mang bản sắc đặc trưng của từng nước nhằm tạo được những ấn tượng mạnh mẽ và tạo sự gần gũi với người tiêu dùng. Theo đó, thiết kế mang phong cách bản địa chính là yếu tố quan trọng, tạo nên sức cạnh tranh cho sản phẩm, thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Bà Nguyễn Thu Huyền, Phó phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến Thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương) cho biết, hiện nay đơn vị này có hỗ trợ chuyên gia tư vấn thiết kế hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp thuộc các ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu như: nông sản, thuỷ sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ... hỗ trợ thiết kế lại hệ thống nhận diện thương hiệu, bao bì, nhãn mác sản phẩm, hệ thống các tài liệu quảng bá của doanh nghiệp để có thể tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt nhờ sự khác biệt.

Sau khi thử nghiệm thành công, S-River sẽ tiếp tục tìm kiếm kho tàng chất liệu thiết kế dân gian của những dòng tranh như Đông Hồ, Kim Hoàng để ghép nối cùng với lụa Nha Xá, lụa Mã Châu, làng thêu Quất Động, hoặc làm mới các sản phẩm gốm sứ tại các làng nghề nổi tiếng của Việt Nam để lan tỏa và truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt cùng nhau tạo nên những sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc.

TỪ GIANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Tin nổi bật trang chủ
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 2 giờ trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 5 giờ trước
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 10 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 11 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 11 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.