Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người dân khốn khó vì gãy cầu

PV - 13:49, 11/07/2018

Cầu Cư Păm nằm trên tỉnh lộ 9, là con đường huyết mạch kết nối huyện Krông Bông và huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk. Do sử dụng lâu và ảnh hưởng của đợt lũ cuối năm 2016 nên trụ giữa của cầu bị sụt, mặt cầu lõm xuống không thể sử dụng. Chính quyền địa phương đã sửa chữa, gia cố để người dân có lối đi tạm, giới hạn tải trọng chỉ dưới 3 tấn, hạn chế chiều cao dưới 2m nên xe trọng tải lớn không thể vào mua nông sản, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Đỗ Bản ở thôn 1, xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông cho biết: Từ khi cầu sập, bà con chỉ vận chuyển bằng xe máy và xe cày, nông sản của người dân làm ra không bán được hoặc bán giá rẻ.

Tương tự, tài xế Nguyễn Công Đức, thôn 4, xã Khuê Ngọc Điền vận chuyển vật liệu xây dựng thi công công trình ở trung tâm huyện Krông Bông bức xúc: cầu sập, xe lớn không thể qua được vì bị giới hạn trọng tải, độ cao qua cầu rất thấp. Xe tải muốn qua cầu, phải độ chế lại xe, cắt đầu cabin, tháo thùng, hạ nhíp, hạ lốp.

Cầu Cư Păm Cầu Cư Păm bị gãy trụ giữa khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Nhưng mỗi lần gặp xe máy, xe công nông thì cũng phải đứng chờ và qua cầu từng chiếc. “Tôi chở vật liệu xây dựng vào huyện phải đi qua cầu nhưng buộc phải tăng bo, tập kết vật liệu hai bên đầu cầu để xe cày, xe tải nhỏ trung chuyển qua. Việc vận chuyển phải trải qua nhiều công đoạn nên rất tốn kém, mất nhiều thời gian và vất vả”, tài xế Đức nói.

Ông Huỳnh Bài, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cũng khẳng định, việc cầu Cư Păm sập, không chỉ khiến đời sống của người dân bị đảo lộn, gặp nhiều khó khăn mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Phải vận chuyển đường vòng xa gần 100km, thương lái không thể vào dân thu mua nông sản nên việc ép giá diễn ra phổ biến với mức chênh lệnh từ 10% đến 20%. Ngay cả nhà máy, doanh nghiệp cũng không thể thu mua như giá thị trường. Ví dụ như mì (sắn), nhà máy chỉ mua 2.000 đồng/kg trong khi giá thành bên ngoài 2.600đồng/kg; doanh nghiệp cũng thu mua thấp hơn thị trường vài giá để bù trừ chi phí vận chuyển. Cả huyện có khoảng 1.600ha mía, đang phải bán giá thấp hơn thị trường khiến người dân địa phương thiệt hại không nhỏ.

Từ khi cầu gãy, việc vận chuyển rác thải sinh hoạt của huyện cũng rất khó khăn, chi phí vận chuyển tăng cao, rác thải ùn ứ gây ô nhiễm môi trường. Bởi không thể qua cầu xe rác phải đi đường vòng hơn 60km theo tỉnh lộ 12 qua huyện Cư Kuin rồi xuống nơi tập kết, xử lý rác ở xã Dang Kang. Riêng năm 2017, UBND huyện phải bù lỗ từ 130 đến 140 triệu đồng cho việc vận chuyển rác thải sinh hoạt.

“Việc tỉnh lộ 9 hư hỏng xuống cấp, đặc biệt là cầu Cư Păm bị sụt đã làm hạn chế tốc độ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; đời sống nhân dân khốn khó trăm bề trong tiêu thụ sản phẩm, bán hàng hóa. Trước tình hình trên, lãnh đạo huyện mong muốn UBND tỉnh sớm có kế hoạch xây dựng cây cầu cho người dân Krông Bông đi lại được thuận tiện, an toàn”, ông Bài cho hay.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đăk Lăk, ngay sau khi sự cố xảy ra (4/11/2016), Sở đã chỉ đạo cho ngừng việc lưu thông qua cầu và tổ chức công tác khắc phục sửa chữa ứng cứu khẩn cấp cho các loại ô tô có trọng lượng dưới 3 tấn, xe máy, xe thô sơ qua cầu. Trong khi chờ xây dựng cầu mới, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép khắc phục bước 2 gồm: Gia cường 2 trụ cầu, tăng cường dàn bailey cho hệ kết cầu nhịp (với nhịp 36,5m) để đảm bảo nâng tải trọng của cầu lên 10 tấn và đảm bảo không bị sập cầu trong mùa mưa bão.

Có thể thấy, việc xây dựng cầu mới là nhu cầu hết sức cần thiết nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân 2 huyện Krông Bông và Krông Păk. Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư khá lớn lên đến 80 tỷ đồng, nằm ngoài khả năng cân đối ngân sách tỉnh.

Được biết, UBND tỉnh đã có Công văn số 3573/UBND-TH ngày 17/5/2017 gửi Thủ tướng chính phủ về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng công trình cầu Cư Păm và Tờ trình số 85/TTr-UBND ngày 18/7/2017 của UBND tỉnh trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn Ngân sách Trung ương. Tổng mức đầu tư dự kiến 79,93 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, giai đoạn 2017-2020.

LÊ HƯỜNG - HỒNG NGỌC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Tin nổi bật trang chủ
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

"Hiến kế" để thành lập Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng

Du lịch - Ngọc Ánh - 7 giờ trước
Tại Tọa đàm “Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng – những cơ hội của tương lai”, nhiều chuyên gia văn hóa, bảo tàng, di sản và người dân làng cổ cùng bàn thảo, "hiến kế" để thành lập Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng. Tọa đàm do Ban Đại diện Nhân dân làng Bát Tràng phối hợp với Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt tổ chức.
Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 7 giờ trước
Tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào hoạt động Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước. Đây là hoạt động triển khai thực hiện Đề án tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024 - Chung sống hài hòa với thiên nhiên; đồng thời hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 2024 - “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” và Ngày Quốc tế Bảo tàng 2024 - “Bảo tàng vì giáo dục và nghiên cứu”.
Nam Giang (Quảng Nam): Chuẩn bị tổ chức Liên hoan cồng chiêng lần thứ VI

Nam Giang (Quảng Nam): Chuẩn bị tổ chức Liên hoan cồng chiêng lần thứ VI

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 7 giờ trước
UBND huyện Nam Giang (Quảng Nam) vừa thống nhất nội dung tổ chức Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” lần thứ VI năm 2024.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024

Bình Định: Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024

Du lịch - T.Nhân - 8 giờ trước
Nhằm hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2024 và tiếp nối thành công của Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định năm 2024 (Amazing Binh Dinh Fest 2024); đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch Bình Định đến du khách trong và ngoài nước, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024.
Ngoại hạng Anh: Chiến thắng sát nút Newcastle, Man United chấm dứt mạch trận tồi tệ

Ngoại hạng Anh: Chiến thắng sát nút Newcastle, Man United chấm dứt mạch trận tồi tệ

Thể thao - Hoàng Minh - 8 giờ trước
Đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh, Newcastle đến làm khách trên sân nhà của Man United. Dù đã rất nỗ lực, nhưng đội khách vẫn phải nhận thất bại sát nút trước một Man United đang gặp nhiều khó khăn.
Kon Tum: Giới thiệu hơn 9.000 vị trí việc làm cho người lao động

Kon Tum: Giới thiệu hơn 9.000 vị trí việc làm cho người lao động

Xã hội - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Sáng 16/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh Đoàn Kon Tum và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Ngày việc làm năm 2024. Với hơn 9.000 vị trí việc làm trong nước và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đây là cơ hội để người lao động tiếp cận đầy đủ, kịp thời thông tin thị trường lao động và lựa chọn việc làm phù hợp.
Đắk Nông: Người dân gửi thư cảm ơn Công an giải cứu bé gái bị lừa “việc nhẹ lương cao”

Đắk Nông: Người dân gửi thư cảm ơn Công an giải cứu bé gái bị lừa “việc nhẹ lương cao”

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 8 giờ trước
Ngày 16/5, Công an Tp. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa nhận được thư cảm ơn của chị H’Riêu Byă, dân tộc Ê Đê, ở Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vì đã kịp thời giải cứu và đưa em gái của chị về với gia đình an toàn khi bị kẻ xấu dụ dỗ lừa đảo với chiêu trò "việc nhẹ lương cao".
Ngoại hạng Anh: Chelsea có chuỗi 4 trận bất bại sau chiến thắng trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Chelsea có chuỗi 4 trận bất bại sau chiến thắng trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 8 giờ trước
Chelsea đã vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng sau khi đánh bại Brighton tại trận đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh. Đây là chiến thắng thứ tư liên tiếp của Chelsea sau trận thua nặng nề Arsenal 0-5 ngày 24/4.