Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ngọt ngào điệu hò Đồng Tháp

PV - 14:29, 12/02/2019

Vùng đất và con người Đồng bằng sông Cửu Long vốn chân chất, phóng khoáng, nhưng cũng luôn chứa đầy sự thuần khiết, mền mại của một miền quê sông nước. Nơi đây, đã sản sinh ra hàng trăm điệu lý câu hò sâu lắng, mênh mang thấm đậm tình đất, tình người, trong đó có điệu hò Đồng Tháp.

Sâu lắng tình người

Hò Đồng Tháp là một trong những điệu hò dân ca đặc sắc của vùng sông nước Nam bộ có từ cả trăm năm trước, song phát triển mạnh mẽ vào đầu thế kỷ XX. Hò Đồng Tháp nổi tiếng nhờ sự biểu cảm và lôi cuốn ở âm điệu buông lơi, khoan nhặt, trầm bổng và đặc biệt thể hiện một cách sâu lắng tâm tư tình cảm của con người…

Theo ông Nguyễn Đình Tô, Trưởng Phòng Nghiệp vụ-Bảo tàng Tổng hợp Đồng Tháp cho biết, hò Đồng Tháp đã được sinh ra từ trong cuộc sống sinh hoạt của người dân ở vùng quê sông nước từ khi khẩn hoang vùng đất này. Bài hò thường được chia 3 phần hơi khá rõ: từ tầm trung đến thấp nhất, từ tầm cao đến tầm trung, tầm thấp nhất đến tầm cao… nối với nhau chặt chẽ.

Nghệ nhân Bùi Kim Phượng, làm việc ở Phòng Văn hoá, Thông tin huyện Lai Vung, là một người viết và thể hiện rất thành công hò Đồng Tháp. Chị bộc bạch: Nét đặc trưng nhất của Hò Đồng Tháp là chỉ hò một mình; là hò tâm tình, là tự sự của con người, chủ yếu nói lên tâm trạng sâu lắng của mình. Cũng có khi có bài hò để phê phán, hay lên án những cái ác, cái xấu, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội.

baodantoc_dbscl Ảnh minh họa.

Diễn giải về điệu hò, Nghệ nhân Phượng buông lơi câu hò: “Gió thổi hiu hiu chín chiều ruột thắt/ Nhìn về phương Bắc nước mắt em chảy lưng tròng/ Đôi ta nên vợ nên chồng/ Vàng phai đá nát một lòng chờ nhau…”. Nghe Nghệ nhân cất tiếng hò trong khung cảnh miền sông nước mênh mông, nội dung điệu hò đậm ý nghĩa giáo dục bằng những câu từ mộc mạc, giản dị, làn điệu lúc bay bổng nhẹ nhàng, lúc sâu lắng đằm thắm…, khiến cho người nghe khó có thể ngăn được cảm xúc rưng rưng. Cảm nhận được điều này, nghệ nhân Phượng giải thích thêm, đó là lời tâm sự, lời động viên của người vợ gởi gắm đến chồng đang tập kết ở phương Bắc.

Chia sẻ cái đặc sắc của điệu hò, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Minh, Trưởng khoa Văn hoá Du lịch, Trường Đại học Đồng Tháp cho hay, hò Đồng Tháp thường được người dân thể hiện trên đồng nước, trải dài dọc dòng sông Mêkong, nhất là vào các mùa trăng nước mênh mông thơ mộng. Điệu hò có sức lôi cuốn, hấp dẫn kỳ lạ. Từ đứa trẻ lên 5 cho đến người già 70-80 tuổi đều có thể hát lý, hò… Khi còn trẻ, nếu được người nào mời hò, thì ngay lập tức được đáp lại với câu hò: “ ... Câu hò tôi đựng một nia; Chị em nào thích tôi chia cho hò… ”; còn tuổi cao sức yếu, không thể hò được nữa có thể đọc vài câu: “Câu hò tôi đựng một khạp da bò; Tôi quên đậy nắp nó bò hết trơn…”. Câu hò xuất hiện trong hôn lễ: “… Rượu lưu ly chân quỳ tay rót;… Cha mẹ uống ơ..ơ… rồi Em dời gót theo anh ơ hò…ơ…”.

Để điệu hò lan tỏa…

Cái hay của hò Đồng Tháp thường được gắn với công việc hằng ngày của người dân. Hò lúc đi cấy, đi cày, hò trong những đêm trăng, trẻ em vui chơi cũng hò với nhau; hò len lỏi vào các nhà sinh hoạt cộng đồng. “Trong vùng đất này, dù là người Chăm, Kinh, Hoa, Khmer đều rất thích làn điệu hò Đồng Tháp… Từ một điệu hò xuất phát từ vùng đất sen hồng Đồng Tháp thơ mộng và lãng tử, đã lôi kéo, kết nối tình anh em các dân tộc lại với nhau”, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Minh chia sẻ.

Hò Đồng Tháp có nhiều loại khác nhau, có người chia ra: hò sông nước, hò cấy, hò sinh hoạt; có người phân loại thành: hò huê tình, hò cấy và hò khoan. Trong ca từ chữ này và chữ kia thường xuất hiện những nét nhạc nối. Đặc trưng của hò Đồng Tháp là phải có quãng 4 tăng và chuyển hệ trong hơi oán. Chính vì thế, hò Đồng Tháp được đánh giá là một điệu hò đặc biệt và hay nhất trong các điệu hò ở Nam bộ.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Hò Đồng Tháp vẫn khẳng định giá trị là loại hình Di sản văn hóa phi vật thể có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt văn hóa của người dân Nam bộ nói chung, Đồng Tháp nói riêng.

Điều đáng mừng là, hiện nay, có một số nghệ nhân trẻ có thể hò và viết lời mới cho hò Đồng Tháp, mang lại sức sống mới cho điệu hò xưa như: Bùi Kim Phượng (huyện Lai Vung); Phạm Hoàng Thái (huyện Lấp Vò) Trương Trí Dũng, Huỳnh Thanh Thủy (Trung tâm Văn hoá-Điện ảnh tỉnh Đồng Tháp)…

Trước sự phát triển ồ ạt của những dòng nhạc hiện đại, hò Đồng Tháp ít nhiều đã bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với lòng yêu nghệ thuật dân ca, cùng với sự nối tiếp của các thế hệ trong mỗi gia đình yêu âm nhạc truyền thống sẽ giữ cho làn điệu hò Đồng Tháp luôn ngọt ngào đậm đà hương vị quê hương. Đặc biệt, khi được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thì hò Đồng Tháp sẽ được bảo tồn và phát huy xứng tầm giá trị một làn điệu dân ca độc đáo, quý hiếm của vùng Đồng Tháp Mười mà cha ông ban tặng cho tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Ngày 30/10/2018, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định công bố Hò Đồng Tháp là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia-loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian. Hò Đồng Tháp được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể là điều kiện tốt để không ngừng nuôi dưỡng và phát huy các giá trị nhân văn sâu rộng của loại hình dân gian đặc sắc này.

NHƯ HẠNH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 17:13, 27/04/2024
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

Xã hội - T.Hợp - 09:05, 27/04/2024
UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn 2268 về việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Theo đó, TP.Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4 thay vì bắn pháo hoa tại 16 điểm như thông tin trước đó.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 08:05, 27/04/2024
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 06:35, 27/04/2024
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 06:15, 27/04/2024
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.