Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Lắng đọng cảm xúc trong “Ngôi nhà chung”

PV - 10:19, 24/04/2018

Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018 đang diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Ngày hội năm nay càng có ý nghĩa hơn khi đánh dấu mốc chặng đường 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1668/QĐ- TTg ngày 17/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam”.

Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam đã trở thành một ngày hội lớn của toàn dân tộc. Từ bản xa xuống Hà Nội tham gia ngày hội, nghệ nhân Hù Cố Xuân, dân tộc Si La, bản Seo Hai, xã Kan Hồ (Mường Tè, Lai Châu) vui vẻ chia sẻ: Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã chọn một ngày dành riêng để tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, nếu không có ngày này có lẽ văn hóa của người Si La chúng tôi sẽ ít người biết đến, thậm chí bản thân những người con dân tộc Si La cũng không hiểu hết được giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc mình để gìn giữ và phát huy.

Tái hiện các hoạt động trong Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer. Tái hiện các hoạt động trong Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer.

 

“Đến Làng văn hóa các dân tộc, chúng tôi sẽ mang đến những nét văn hóa đặc sắc của người Si La. Chúng tôi được gặp tất cả các dân tộc anh em và cùng nhau bảo tồn văn hóa dân tộc. Làng văn hóa cũng giúp đỡ rất nhiều các dân tộc và tạo điều kiện cho các nghệ nhân để đưa nét đẹp văn hóa dân tộc mình đến gần với du khách hơn”, nghệ nhân Hù Cố Xuân chia sẻ thêm.

Cùng chung niềm vui về “Ngôi nhà chung” như các nghệ nhân khác, ông Tráng Mìn Hồ, người dân tộc Pu Péo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang tâm sự: “Hôm nay được tham gia Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Làng Văn hóa tôi rất hạnh phúc, nhưng lại trăn trở phải làm sao để dạy cho bà con dân ca của người Pu Péo nhiều hơn, để tiếp tục được biểu diễn cho mọi người xem trong Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam”.

Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam như càng có ý nghĩa hơn khi đồng bào được vinh dự đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước như bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Những lời thăm hỏi ân cần của Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước đã mang lại niềm vui, sự động viên to lớn đối với đồng bào các dân tộc. Các đồng chí lãnh đạo cũng tin tưởng và mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, chức sắc tôn giáo, Người có uy tín tiêu biểu đại diện các dân tộc, vùng miền tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động bà con các dân tộc thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; làm tốt công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Đồng bào các dân tộc và du khách xem các tác phẩm tại triển lãm 10 năm chặng đường Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam. Đồng bào các dân tộc và du khách xem các tác phẩm tại triển lãm 10 năm chặng đường
Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam.

 

Ngày hội năm nay có sự tham dự của 300 đại biểu của các tỉnh, thành đại diện cho các dân tộc, vùng miền trên cả nước. Đặc biệt, sự kiện có sự tham gia của các già làng, trưởng bản, nghệ nhân đại diện cho 17 dân tộc có số dân dưới 10.000 người. Trò chuyện với những người là chủ thể trong Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam cho thấy: đồng bào các dân tộc ở mọi miền đất nước đều rất yêu mến và trân trọng, lưu giữ những bản sắc, truyền thống văn hóa riêng có của mình.

Xinh xắn và tươi đẹp như một đóa hoa rừng, người con gái dân tộc Khmer Thạch Hoàng Giang (sinh năm 1992) đến từ đoàn nghệ nhân tỉnh Sóc Trăng sôi nổi cho biết: em rất vui khi cùng các bạn và các nghệ nhân từ miền Nam xa xôi được về dự Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam. Chúng em sẽ mang lời ca, tiếng đàn của dân tộc mình giao lưu với các đoàn nghệ thuật dân tộc trong cả nước trong ngày hội trọng đại này.

Ông Bàn Văn Lâm, dân tộc Dao ở huyện Tân Sơn, Phú Thọ phấn khởi: Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam đã và đang mang lại những trải nghiệm thú vị cho tôi cũng như đồng bào các dân tộc trên mọi miền Tổ quốc. Đó là sự giao lưu, kết hợp, cùng nhau gìn giữ bản sắc văn hóa mỗi dân tộc…

ồng bào Dân tộc Cơ-tu, Tà Ôi với vũ điệu “Dâng trời” tham gia biểu diễn tại Lễ khai mạc Triển lãm... Đồng bào Dân tộc Cơ-tu, Tà Ôi với vũ điệu “Dâng trời” tham gia biểu diễn tại Lễ khai mạc Triển lãm...

 

Hòa mình vào ngày hội với nhiều hoạt động, như: Triển lãm 10 năm chặng đường Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam; nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam bộ; trình diễn ẩm thực dân tộc vùng Tây Bắc; trình diễn giai điệu Tây Nguyên. Đặc biệt, đồng bào các dân tộc đã tái hiện các lễ hội như: Lễ hội Cầu mưa người Jrai; Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer và Lễ Xăn Khan dân tộc Thái… Có thể thấy, không khí rộn ràng, niềm vui sướng, sự đoàn kết, gắn bó, sẻ chia của đồng bào các dân tộc luôn xuyên suốt trong ngôi nhà chung.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam đã và đang lan tỏa và thấm sâu trong tiềm thức cộng đồng các dân tộc Việt Nam... Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam đã trở thành một ngày hội lớn. Ở đó ngập tràn lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tinh thần đoàn kết giữa cộng đồng các dân tộc Việt Nam được thắt chặt trong một ngôi nhà chung.

NGỌC TUẤN - HỒNG MINH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

Thời sự - Minh Thu - 19:55, 06/05/2024
Đó là tên cuốn sách do Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức biên soạn, xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thời sự - PV - 19:50, 06/05/2024
Chiều 6/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 18:05, 06/05/2024
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 18:01, 06/05/2024
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thời sự - PV - 17:50, 06/05/2024
Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 17:05, 06/05/2024
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" sẽ diễn ra vào 07h45 sáng ngày 07/5/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 16:35, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 14:05, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 14:02, 06/05/2024
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Thời sự - PV - 13:05, 06/05/2024
Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.