Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ngành giáo dục Tân Uyên (Lai Châu): Vượt tiến độ sát nhập trường học trước 10 năm

PV - 15:00, 25/12/2018

Là huyện mới được thành lập (năm 2008), tuy nhiên, với quyết tâm tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng dạy và học cho con em đồng bào các dân tộc, huyện Tân Uyên đã hoàn thành và vượt tiến độ việc sát nhập các trường học trên địa bàn với dấu ấn nổi bật về đích trước hơn 10 năm so với lộ trình.

Tân Uyên Việc hoàn thành sát nhập các đơn vị trường học đang tạo thuận lợi nâng cao chất lượng giáo dục ở Tân Uyên.

Năm học 2017-2018, xã Trung Đồng tiến hành sát nhập hai đơn vị là Trường Tiểu học Tát Xôm và Trường Tiểu học xã Trung Đồng thành Trường Tiểu học xã Trung Đồng. Cô giáo Nguyễn Thị Huệ trước đây là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tát Xôm, nay là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Trung Đồng, chia sẻ: Bản thân cô cũng như các giáo viên khác luôn ủng hộ việc sát nhập hai đơn vị trường học này, cho dù cô không giữ chức hiệu trưởng như trước.

“Với một đơn vị trường mới sát nhập, đội ngũ giáo viên, nhân viên đông, bản thân tôi cũng phải gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc, luôn luôn tạo sự đoàn kết trong đơn vị trường, để làm gương cho các thầy cô khác cùng học tập và noi theo, để phấn đấu vì mục tiêu chung”, cô Huệ tâm sự.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ thêm: Sau khi sát nhập, địa bàn quản lý của trường rất rộng, số lượng học sinh đông. Để bảo đảm nhiệm vụ dạy và học, Ban Giám hiệu nhà trường đã bàn bạc, thống nhất triển khai rà soát lại toàn bộ đội ngũ giáo viên hiện có của trường; phân công sắp xếp từng người vào từng điểm trường, từng lớp cho phù hợp với năng lực, sở trường; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; tiếp thu, giải quyết kịp thời các đề xuất, nguyện vọng chính đáng của các thầy, cô để họ yên tâm công tác; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ, vừa là rèn kỹ năng sống cho học sinh, vừa nâng cao tỷ lệ chuyên cần của học sinh, để đảm bảo chất lượng dạy học…

“Đặc biệt trong công tác chỉ đạo của Ban Giám hiệu, chúng tôi luôn đặt mục tiêu phải đoàn kết, thống nhất lên hàng đầu. Nhận thức của Ban Giám hiệu về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước là phải đầy đủ và thông suốt, bảo đảm công tác chỉ đạo được tốt hơn, từ đó mới có thể nâng cao được chất lượng dạy học”, cô Phương nhấn mạnh.

Theo lộ trình phải đến năm 2030, huyện Tân Uyên mới phải hoàn thành việc sát nhập các đơn vị trường. Tuy nhiên, chỉ trong năm học 2018-2019, huyện Tân Uyên đã tập trung rà soát các trường học và hoàn thành việc sát nhập, về đích sớm hơn 10 năm so với mục tiêu đề ra. Từ 49 đơn vị trường năm 2015, đến thời điểm này đã giảm xuống chỉ còn 32 đơn vị.

Việc sát nhập trường học giảm được 21 cán bộ quản lý xuống làm giáo viên, 10 hiệu trưởng xuống làm phó hiệu trưởng. Đây là tiền đề thuận lợi để sắp xếp, cơ cấu lại hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học; điều chỉnh lại các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, gắn với lộ trình xây dựng các xã, huyện đạt NTM vào năm 2020.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đạo tạo huyện Tân Uyên cho biết: Ngay khi có văn bản của Trung ương và tỉnh Lai Châu về việc sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt là các đơn vị trường học, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện triển khai nội dung các văn bản đến tất cả các trường học. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng tới người dân tạo sự đồng thuận, nhất trí cao.

“Riêng đối với vấn đề đội ngũ cán bộ quản lý chúng tôi ban hành một bộ tiêu chí. Trong bộ tiêu chí này, ngoài yêu cầu bằng cấp về chuyên môn, về chính trị; các loại văn bằng chứng chỉ; xếp loại..., còn ưu tiên đến các trường hợp đã từng công tác ở địa bàn đặc biệt khó khăn. Đến thời điểm này, các đồng chí đủ tiêu chí được bổ nhiệm làm hiệu trưởng cơ bản đều rất xứng đáng; các đồng chí từ hiệu trưởng xuống làm hiệu phó; hiệu phó xuống làm giáo viên cũng rất vui vẻ”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cũng như làm tốt Bộ tiêu chí chấm điểm, lựa chọn cán bộ quản lý sau khi sát nhập phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính công bằng, dân chủ mà huyện Tân Uyên trở thành đơn vị dẫn đầu tỉnh Lai Châu trong thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

78 năm qua, từ Nha Dân tộc thiểu số đến Ủy ban Dân tộc – Cơ quan công tác dân tộc đã làm tốt sứ mệnh tham mưu, xây dựng để Nhà nước ban hành hệ thống chính sách phát triển vùng DTTS và miền núi. Việc triển khai hiệu quả chính sách dân tộc đã tạo cơ hội phát triển bình đẳng giữa các dân tộc, qua đó không ngừng củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Tin tức - Minh Thu - 1 phút trước
Thông tin từ ông Lò Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ngày 3/5 cho biết, tối và đêm 2/5, trên địa bàn đã xuất hiện giông kèm mưa đá.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 5 giờ trước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 6 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 9 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 9 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 10 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 10 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 10 giờ trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.
Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Xã hội - T. Nhân- H. Trường - 10 giờ trước
Trước đây, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) rất lớn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đến nay tình trạng TH&HNCHT đã chấm dứt, những “lời ru buồn” trên non cao đã thưa dần.
Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Xã hội - Thúy Hồng - 10 giờ trước
UBND huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện về việc mặc trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn huyện vào dịp Ngày hội Háng Pò năm 2024.