Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Nga tích cực ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam tại APEC 2017”

PV - 23:54, 05/11/2017

Tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 lần này, Nga sẽ tích cực ủng hộ các sáng kiến mà chủ nhà Việt Nam đưa ra.

Đây là khẳng định của Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov trong cuộc phỏng vấn trước thềm sự kiện ngoại giao quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong năm 2017.

nga tich cuc ung ho cac sang kien cua viet nam tai apec 2017 hinh 1
Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov.

Nhân dịp này, phóng viên VOV đã có cuộc phỏng vấn với Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov:

PV: Trước hết, ông có thể cho biết lịch trình cụ thể của Tổng thống Nga Vladimir Putin sang Việt Nam lần này?

Đại sứ Nga: Nhận lời mời của phía Việt Nam, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin dự kiến tham gia Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 25 các vị lãnh đạo các nền kinh tế APEC tại Đà Nẵng từ ngày 10-11/11/2017. Lịch công tác của nhà lãnh đạo Nga được hứa hẹn sẽ rất bận rộn: dự kiến ông sẽ tham gia tích cực vào các cuộc gặp gỡ và đối thoại chính của Diễn đàn.

Ngoài ra, chúng tôi hy vọng rằng, theo truyền thống tốt đẹp đã hình thành trong quan hệ Nga-Việt, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh sẽ diễn ra hội đàm giữa người đứng đầu nhà nước Nga và ban lãnh đạo Việt Nam – đối tác chiến lược toàn diện của chúng tôi tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Các cuộc tiếp xúc song phương giữa Tổng thống Vladimir Putin và một số các nhà lãnh đạo nước ngoài khác cũng đang nằm trong giai đoạn nghiên cứu soạn thảo.

PV: Tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC, đoàn Nga có đề xuất sáng kiến gì để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các thành viên APEC?

Đại sứ Nga: Liên quan đến các ưu tiên của chúng tôi, Nga ủng hộ một cách nhất quán việc khẳng định vai trò hàng đầu của APEC trong việc thảo luận về “các luật chơi” trong đầu tư tại khu vực và trên thế giới về tổng thể, về việc bảo tồn một hệ thống mở, minh bạch, không phân biệt và bao trùm trong nền thương mại đa phương, chống lại chủ nghĩa bảo hộ, kể cả dưới hình thức các hạn chế về công nghệ, sinh thái và hành chính.

Tôi hài lòng ghi nhận rằng, chúng tôi đang tích cực ủng hộ các sáng kiến do các Bạn Việt Nam đưa ra trong năm nay nhằm làm sâu rộng thêm sự liên kết kinh tế khu vực, hỗ trợ sự tăng trưởng bền vững, đổi mới và bao trùm, gia tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, củng cố an ninh lương thực và tính vững bền trong nông nghiệp trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Hơn nữa,  một phần sáng kiến đó đã được đưa ra từ năm 2012, khi Hội nghị thượng đỉnh và các hoạt động khác của APEC diễn ra tại thành phố Vladivostok của Nga.

PV: Nga đánh giá như thế nào về chủ đề của APEC năm nay là "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung" cũng như vai trò chủ nhà Năm APEC 2017 của Việt Nam đến thời điểm này?

Đại sứ Nga: Việc Việt Nam lần thứ hai trong thập kỷ gần đây trở thành nước chủ nhà của Diễn đàn APEC nói lên rất nhiều. Đối với tôi, người chính năm 2006 đã lần đầu tiên thăm Việt Nam trong thành phần đoàn đại biểu của Tổng thống Liên bang Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC, thì điều quan trọng là tận mắt thấy được trong những năm qua vai trò và uy tín của Việt Nam đã được củng cố đến nhường nào trên trường quốc tế với tư cách một thành viên tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, và Việt Nam đã tiến xa như thế nào trong tiến trình phát triển nhanh chóng về kinh tế-xã hội.

Tôi coi phương châm của Hội nghị thượng đỉnh lần này “Tạo lập sự năng động mới, sáng tạo ra tương lai chung” là rất kịp thời. Tôi tin tưởng rằng, trong thời đại phức tạp của chúng ta, thời đại của nhiều những thách thức và rủi ro đang tồn tại thì Diễn đàn tại Đà Nẵng sẽ đem lại một xung lực mới cho sự tăng trưởng kinh tế và hội nhập trong APEC và sẽ thúc đẩy việc đạt được mục tiêu chung về xây dựng một cộng đồng hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết tương hỗ với nhau và phồn vinh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tôi và các chuyên gia tại Nga cho rằng, Việt Nam đang thực hiện thành công các chức năng Chủ tịch Diễn đàn, trong khi vẫn bảo tồn và phát triển lên những truyền thống đã hình thành trước đây về sự hợp tác có tính xây dựng giữa các nền kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Điều này phần nhiều được thúc đẩy bởi quan niệm có nội dung phong phú trong vai trò chủ tịch của Việt Nam, và đồng thời sự mến khách chân thành và tình cảm nồng hậu vốn có của nhân dân Việt Nam.

Tôi tin tưởng rằng, bằng những nỗ lực chung chúng ta sẽ đem lại sự đóng góp hiệu quả vào việc đẩy mạnh APEC tiến triển theo hướng đi cần thiết vì sự phát triển cân bằng, đổi mới và bền vững trong khu vực./.

theo vov.vn

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

78 năm qua, từ Nha Dân tộc thiểu số đến Ủy ban Dân tộc – Cơ quan công tác dân tộc đã làm tốt sứ mệnh tham mưu, xây dựng để Nhà nước ban hành hệ thống chính sách phát triển vùng DTTS và miền núi. Việc triển khai hiệu quả chính sách dân tộc đã tạo cơ hội phát triển bình đẳng giữa các dân tộc, qua đó không ngừng củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Tin nổi bật trang chủ
Dấu ấn từ cơ sở…

Dấu ấn từ cơ sở…

“Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS đã khá đầy đủ, vấn đề còn lại là ở việc thực thi. Do đó, khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, điều tôi quan tâm nhất là triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đảm bảo đúng đối tượng, đúng địa bàn, chính xác và khách quan…”. Chia sẻ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đầu tháng 4/2021, trong những ngày đầu khi Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chính là mục tiêu hàng đầu mà Người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc hướng tới. Bởi vậy, trong 3 năm qua, ông đã để lại nhiều dấu ấn trong những chuyến công tác về cơ sở.
Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T. Bảo - L. Hường- N. Tâm - 2 giờ trước
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) là một chương trình lớn, lần đầu tiên được triển khai. Trong quá trình thực hiện, với sự đồng hành của Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra, vì sự phát triển của vùng đồng bào DTTS và miền núi. Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận những chia sẻ của lãnh đạo một số địa phương xung quanh vấn đề này.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 4 giờ trước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 5 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 8 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 9 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 9 giờ trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.
Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Xã hội - T. Nhân- H. Trường - 9 giờ trước
Trước đây, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) rất lớn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đến nay tình trạng TH&HNCHT đã chấm dứt, những “lời ru buồn” trên non cao đã thưa dần.
Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Xã hội - Thúy Hồng - 9 giờ trước
UBND huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện về việc mặc trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn huyện vào dịp Ngày hội Háng Pò năm 2024.