Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nạn nhân chất độc da cam/dioxin là người DTTS: Nỗi khổ nhân đôi, Bài 2: Nạn nhân trẻ và sự bất cập của chính sách

PV - 09:48, 03/05/2018

Chất độc da cam/Dioxin đã để lại nỗi đau cho hàng triệu người Việt Nam, trong đó có rất nhiều nạn nhân là người DTTS đang sinh sống ở vùng khó khăn.

 

Không chỉ ông bà, cha mẹ mà rất nhiều nạn nhân thuộc thế hệ thứ ba, thứ tư đã, đang và sẽ phải hứng chịu, ảnh hưởng bởi chất độc này.

Không dừng lại ở đời con

Một ngày như mọi ngày, em Nông Văn Thượng, sinh năm 2006, dân tộc Tày, ở thôn Đầu Cầu, xã Nhân Lý (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) vật vờ trong ngôi nhà cũ nát của ông ngoại. Đã bước qua tuổi 13 nhưng Nông Văn Thượng gần như lạ lẫm với thế giới bên ngoài do mang trong mình căn bệnh đao quái ác, cộng với dị tật câm điếc bẩm sinh-di chứng của chất độc da cam/Dioxin.

Một nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thế hệ thứ ba ở TP. Tuyên Quang (Ảnh chụp ngày 19/4/2018. Một nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thế hệ thứ ba ở TP. Tuyên Quang (Ảnh chụp ngày 19/4/2018.

 

Ông ngoại của Thượng-ông Nông Văn Bính, là nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, bị suy giảm trên 81% sức khỏe. Nhà có 7 khẩu, lao động chính chỉ có vài người nên gia đình ông thuộc hộ nghèo của thôn. Số tiền hơn 3 triệu đồng/tháng mà ông được trợ cấp chỉ đủ để ông mua thuốc giảm những cơn đau trên cơ thể, một phần dè sẻn phụ giúp con gái nuôi đứa cháu ngoại tật nguyền.

Theo ông Trần Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Chiêm Hóa, hoàn cảnh của hộ Nông Văn Bính rất khó khăn; ông là nạn nhân có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động cao nhất trong các nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên địa bàn huyện. Cháu ngoại của ông cũng bị di chứng rất nặng nề. Theo Pháp lệnh Người có công thì nạn nhân thế hệ thứ ba, thứ tư không thuộc diện được trợ cấp nên cuộc sống của gia đình càng khó khăn gấp bội.

“Hiện chưa có chế độ, chính sách cho nạn nhân thế hệ thứ ba, thứ tư nên chúng tôi chỉ có thể động viên, khích lệ. Để giúp gia đình ông Bính, Hội đã đề nghị lên tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây cho gia đình ông căn nhà mới; nhưng hiện đang chờ, chưa biết lúc nào thành hiện thực”, ông Tuấn chia sẻ.

Cũng như em Nông Văn Thượng, hàng trăm nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thuộc thế hệ thứ ba (cháu), thứ tư (chắt) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang mang trên mình những di chứng rất nặng nề. Những dạng bệnh mà nạn nhân thế hệ thứ ba, thứ tư thường mắc phải như: thiểu năng trí tuệ, bại não, đao, khuyết tật vận động, câm điếc, còi xương, bạch tạng,…

Theo ông Nguyễn Mạnh Sâm, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Tuyên Quang, việc thống kê số lượng nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đời thứ ba, thứ tư chỉ mang tính tương đối. Bởi một lẽ, hiện chưa có một cuộc thống kê chính thức, trên diện rộng nào về nhóm nạn nhân này; hơn nữa, việc rối loạn nhiễm sắc thể có thể “nhảy cóc” đến các thế hệ sau.

Ông Sâm dẫn chứng, như trường hợp gia đình ông Lục Văn Thịnh ở thôn Trung Vượng 2, xã Trung Hòa (huyện Chiêm Hóa). Ông Thịnh là nạn nhân chất độc da cam/Dioxin; đời con, đời cháu không bị. Nhưng đứa chắt ngoại của ông (đời thứ tư) là Hà Thị Huệ (sinh năm 2007) lại nhiễm di chứng; sinh ra đã bị khuyết tật vận động, thiểu năng trí tuệ.

Sự bất cập của chính sách

Chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Sâm đã buộc chúng tôi phải đặt một câu hỏi: Cả nước hiện có bao nhiêu nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đời thứ ba, thứ tư? Và, có bao nhiêu trẻ em người DTTS sinh sống ở vùng khó khăn là nạn nhân của chất độc chết người ấy đang từng ngày, từng giờ vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo?

Câu hỏi này không hề mới, nhưng cũng chẳng cũ bởi nó đã được đặt ra từ hàng chục năm nay; vậy mà đến nay vẫn chưa có một đáp án cụ thể. Ngay cả số liệu của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam (VAVA) cũng là một con số dự đoán, rằng: chất độc da cam/Dioxin đã khiến 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân, trong đó có nhiều nạn nhân là thế hệ thứ hai, thứ ba.

Dù chưa có số liệu chính thức nhưng chắc chắn, nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đời thứ ba, thứ tư là rất lớn. Chỉ tính riêng Đăk Lăk, toàn tỉnh này có 5.625 người bị phơi nhiễm thì có 533 nạn nhân là thế hệ thứ hai (con), có 235 nạn nhân là thế hệ thứ ba (cháu).

Còn ở Tuyên Quang, dù chưa thống kê cụ thể nhưng nạn nhân thế hệ thứ ba, thứ tư cũng lên tới hàng trăm người. Chỉ tính riêng huyện Chiêm Hóa đã có 21 nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thuộc thế hệ thứ ba, thứ tư. Theo danh sách của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Tuyên Quang thì nạn nhân trẻ nhất sinh năm 2013, bị bại não.

Thực tế, cả nước đã ghi nhận di chứng chất độc da cam/Dioxin di truyền sang thế hệ thứ ba, thứ tư, số nạn nhân là cháu, chắt người bị nhiễm trong chiến tranh lên đến hàng triệu người. Đặc biệt là thế hệ thứ ba, thứ tư, hầu hết đều bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, nhưng đối tượng này chỉ được hưởng chế độ bảo trợ xã hội, không có điều kiện để chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng.

Nhưng chế độ bảo trợ xã hội cũng rất hạn hẹp nếu chỉ dựa vào nguồn ngân sách chi an sinh xã hội. Vì thế, nguồn lực chính để hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thế hệ thứ ba, thứ tư là huy động xã hội hóa. Điều này có thể thực hiện được ở địa bàn có kinh tế-xã hội thuận lợi, còn ở vùng khó khăn thì dường như ‘bất khả thi”.

Như ở Tuyên Quang, trong 7 Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin cấp huyện hiện nay thì chỉ có duy nhất Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin TP. Tuyên Quang thực hiện tương đối đầy đủ chế độ bảo trợ xã hội cho nạn nhân đời thứ ba, thứ tư; với mức bảo trợ từ 405-920 nghìn đồng/nạn nhân/tháng. Còn ở các huyện nghèo, có đông đồng bào DTTS như Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình,… nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đời thứ ba, thứ tư chưa được hưởng bất cứ chế độ gì.

Từ năm 2000 đến nay, chính sách hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đã được thực hiện, nhưng tập trung vào người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ. Việc phát sinh mới nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đời thứ ba, thứ tư đã đặt ra yêu cầu thay đổi chính sách. Tuy nhiên, điều này là không hề dễ bởi đây là vấn đề liên quan đến nhiều cấp, ngành; cần sự phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan chuyên trách.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 1 giờ trước
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 1 giờ trước
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 3 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 5 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 5 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Media - PV - 7 giờ trước
Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
Ngoại hạng Anh: Liverpool níu giữ đua vô địch sau chiến thắng trước Tottenham

Ngoại hạng Anh: Liverpool níu giữ đua vô địch sau chiến thắng trước Tottenham

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 8 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Liverpool tiếp đón Tottenham trên sân nhà Anfield. Hai đội đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu kịch tính với cơn mưa bàn thắng.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thời sự - PV - 10 giờ trước
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Một lần được “tình tự” tại chợ Khâu Vai

Một lần được “tình tự” tại chợ Khâu Vai

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 11 giờ trước
Khâu Vai không chỉ đẹp bỡi phong cảnh núi non hoang sơ, trùng điệp, kết với màu xanh óng ánh của lớp lớp những nương ngô ẩn hiện trong nền mây thấp, mà còn đẹp bởi ở đây có phiên chợ phong lưu.
Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 11 giờ trước
Cách TP.Kon Tum khoảng 60 km về hướng bắc, làng Đăk Chờ (xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng hùng vĩ. Sâu trong khu rừng tại huyện Đăk Tô (Kon Tum) có một cây Sao cát hàng trăm năm tuổi đang được lực lượng chức năng luân phiên bảo vệ. Và câu chuyện giữ rừng của họ cũng đầy cam go, nguy hiểm.