Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin là người DTTS: Nỗi khổ nhân đôi

PV - 10:13, 27/04/2018

Cùng mang nỗi đau dai dẳng, nhưng với nạn nhân chất độc da cam/Dioxin là người DTTS đang sinh sống ở địa bàn khó khăn, việc vượt lên số phận của họ không mấy dễ dàng, nếu không muốn nói là không thể.

Nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo sinh sống ở địa bàn khó khăn họ cũng thuộc diện được thụ hưởng, nhưng dù muốn cũng rất khó tiếp cận. Vậy cách nào để giúp nạn nhân chất độc da cam/Dioxin người DTTS sinh sống ở vùng khó vượt lên?

Bài 1: Những phận đời không may

Trong hơn 3 triệu nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên cả nước hiện nay vẫn chưa có số liệu phân tách có bao nhiêu nạn nhân là người DTTS đang sinh sống ở địa bàn khó khăn. Tuy nhiên, điểm chung của họ là những phận đời rất nghiệt ngã.

Không chỉ có nỗi đau bệnh tật

Gian nhà nhỏ vừa được sửa chữa lại của gia đình chị Phùng Thị Nông, dân tộc Dao, nhìn có vẻ khang trang hơn so với 30 nóc nhà khác ở bản thôn Lung Giang, xã Năng Khả (Na Hang, Tuyên Quang). Nhưng trong bóng chiều chập choạng, nó vẫn thấp lè tè, buồn thảm như chính cuộc đời của chủ nhân nó.

Gia đình ông Lý Văn Năm, dân tộc Cao Lan, thôn Minh Nông, xã Thắng Quân (Yên Sơn, Tuyên Quang) có 3 thế hệ là nạn nhân của chất độc da cam/dioxin. Gia đình ông Lý Văn Năm, dân tộc Cao Lan, thôn Minh Nông, xã Thắng Quân (Yên Sơn, Tuyên Quang)có 3 thế hệ là nạn nhân của chất độc da cam/dioxin.

Sinh năm 1982 nhưng trông chị Nông quá già so với tuổi. Phần vì cuộc sống kham khổ nơi núi rừng heo hút, phần vì di chứng chất độc da cam giày vò sức khỏe. Ở Lung Giang, chị Nông khác hẳn mọi người về ngoại hình do căn bệnh bạch tạng-hậu quả của một dạng đột biến gen lặn (da trắng, mắt trắng, tóc vàng).

Không ngồi gần khách, cũng rất ít nói, chị đứt quãng chia sẻ cuộc sống của mình. Chị bảo, đã 37 tuổi rồi nhưng chị chỉ quen với cây cỏ, núi rừng. Sức khỏe yếu, hơn nữa ngoại hình không bình thường nên chị ngại tiếp xúc; trung tâm xã Năng Khả chỉ cách nhà hơn 10 cây số, chị cũng chưa một lần đặt chân đến.

“Bố mình tham gia chiến trường miền Nam, bị nhiễm chất độc da cam. Xuất ngũ, ông bị suy giảm 81% sức khỏe. Ông lập gia đình, có được 6 người con; 3 trong 6 người bị di chứng, trong đó có mình”, chị Nông tâm sự.

Vì mắc căn bệnh quái ác, từ lúc sinh ra đến nay, chị Nông rất ít khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (người bị bệnh bạch tạng, do thiếu hụt melanin nên da rất dễ bị bỏng khi tiếp xúc với nhiệt-Pv). Cộng với sự rối loạn về thị giác nên hầu như chị Nông chỉ quanh quẩn trong xó bếp, góc nhà.

Cũng may, mỗi tháng chị được trợ cấp 810 nghìn đồng từ chính sách hỗ trợ đối với con đẻ của nạn nhân chất độc da cam. Số tiền ấy là tất cả thu nhập của cả gia đình chị Nông. Chồng cũng yếu không làm được nhiều; có hai đứa con thì một đứa sinh ra cũng bị di chứng chất độc da cam từ ông ngoại.

Cả bốn nhân khẩu ốm yếu chen chúc nhau trong căn nhà chật hẹp, ngả nghiêng. Năm 2017, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện, chị Nông được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà.

“Sửa được cái nhà thì cuộc sống khó khăn hơn. Trước năm 2017, gia đình thuộc hộ nghèo nên được hỗ trợ để ổn định cuộc sống, nhưng nay nhà được sửa, họ nói hết nghèo nên cắt rồi”, chị Nông chia sẻ.

Trao đổi với ông Vi Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Na Hang, ông xác nhận, gia đình chị Nông vừa được công nhận thoát nghèo cuối năm 2017. Nhưng ông trăn trở, thực tế gia đình chị Nông rất khó khăn, lại bệnh tật.

“Cháu ấy thì đã có chế độ hỗ trợ, nhưng đứa con thì không có. Mọi chi phí sinh hoạt đến thuốc men chạy chữa chỉ trông vào khoản hỗ trợ của Nhà nước cho người mẹ”, ông Phúc cho biết.

Khó tiếp cận chính sách hỗ trợ

Cũng như gia đình chị Phùng Văn Nông ở huyện Na Hang, hàng trăm hộ gia đình có nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, rộng ra là hàng chục nghìn nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên cả nước, đang chịu những nỗi đau không chỉ về thể xác mà còn là những tổn thương về mặt tinh thần. Đáng chú ý, không ít gia đình có nạn nhân chất độc da cam thuộc diện hộ nghèo, là người DTTS đang sinh sống ở địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội ĐBKK.

Như tại Tuyên Quang, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh hiện có 2.748 hội viên thuộc 53 hội cấp xã và 20 chi hội cấp xã. Nhưng đây mới chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm” vì hiện chưa thống kê số nạn nhân chất độc da cam thuộc thế hệ thứ ba, thứ tư; rất nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo.

Ông Nguyễn Mạnh Sâm, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Tuyên Quang cho biết, toàn tỉnh hiện có 151 gia đình Người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo; trong đó có 67 hộ có nạn nhân chất độc da cam/Dioxin (khoảng 50 hộ là người DTTS). Hầu hết các nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đều bị suy giảm từ 21% đến trên 81% sức lao động, lại mang trên mình những bệnh tật nặng hoặc dị dạng, dị tật, cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào trợ cấp của Nhà nước.

“Nhưng có những gia đình nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, cuộc sống nghèo khó quá, lại không có sức khỏe nên dù Nhà nước có chính sách hỗ trợ xây nhà, dạy nghề, hỗ trợ phát triển sản xuất dành cho hộ nghèo cũng khó tiếp cận được”, ông Sâm cho hay.

Ông Sâm dẫn chứng trường hợp gia đình ông Vi Hồng Cao, dân tộc Dao, sinh năm 1950 ở xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn. Gia đình ông Cao giờ chỉ còn hai vợ chồng già nương tựa vào nhau. Vừa rồi, thực hiện chính sách hỗ trợ xây nhà ở cho Người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và huy động nguồn lực khác, địa phương đã hỗ trợ ông Cao 20 triệu đồng xây nhà mới.

Nhưng già cả, neo đơn, lại là hộ nghèo nên ông Cao không thể “xoay” đâu ra thêm một ít tiền nữa để xây mới nhà theo đúng quy định. Bởi theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg thì các hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2; đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung-tường cứng, mái cứng). Chỉ với số tiền 20 triệu đồng thì ông không thể làm được nên đành phải “quay lưng” lại với sự hỗ trợ này.

Những trường hợp nêu trên đã cho thấy một thực tế, với mỗi gia đình có nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, ngoài việc chống chọi với bệnh tật thì họ còn mang trong mình nỗi đau tinh thần dai dẳng. Với nạn nhân chất độc da cam/Dioxin là hộ nghèo, người DTTS sinh sống ở địa bàn khó khăn, thì nỗi đau này lại càng chồng chất. Cuộc sống trước mắt của mỗi nạn nhân là một hành trình đầy khổ ải; nhưng dai dẳng hơn là nỗi đau lại nối truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Khơi thông nguồn vốn đầu tư thúc đẩy phát triển vùng DTTS và miền núi

Khơi thông nguồn vốn đầu tư thúc đẩy phát triển vùng DTTS và miền núi

Từ nguồn lực đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), các địa bàn đặc biệt khó khăn vùng DTTS và miền núi đã và đang khoác lên diện mạo mới. Tiến độ triển khai Chương trình tiếp tục được đẩy nhanh khi các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, từ đó khơi thông nguồn vốn đầu tư vào vùng DTTS và miền núi.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 2 phút trước
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 2 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 4 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 4 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Media - PV - 6 giờ trước
Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
Ngoại hạng Anh: Liverpool níu giữ đua vô địch sau chiến thắng trước Tottenham

Ngoại hạng Anh: Liverpool níu giữ đua vô địch sau chiến thắng trước Tottenham

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Liverpool tiếp đón Tottenham trên sân nhà Anfield. Hai đội đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu kịch tính với cơn mưa bàn thắng.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thời sự - PV - 9 giờ trước
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Một lần được “tình tự” tại chợ Khâu Vai

Một lần được “tình tự” tại chợ Khâu Vai

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 10 giờ trước
Khâu Vai không chỉ đẹp bỡi phong cảnh núi non hoang sơ, trùng điệp, kết với màu xanh óng ánh của lớp lớp những nương ngô ẩn hiện trong nền mây thấp, mà còn đẹp bởi ở đây có phiên chợ phong lưu.
SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

Kinh tế - Vũ Mừng - 10 giờ trước
SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hòa bình

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hòa bình

Sự kiện - Bình luận - Tào Đạt - 10 giờ trước
Chiến dịch Điện Biên Phủ là đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược đông xuân (1953 - 1954) của quân và dân ta. Trải qua "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non" (thơ Tố Hữu), quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên phủ, giành thắng lợi hoàn toàn. Chiến thắng này đã trở thành tiếng sấm rền vang làm rung chuyển thế giới, xé toạc đám mây đen của chủ nghĩa thực dân - đế quốc, mang đến nguồn cổ vũ to lớn cho các dân tộc bị áp bức đứng lên giành độc lập.