Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Mường Lát nỗ lực đẩy lùi “bão” AIDS

PV - 06:25, 12/03/2018

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Mường Lát (Thanh Hóa) tính từ năm 2003 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 470 trường hợp nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 151 trường hợp đã tử vong.

Hiện nay, huyện Mường Lát là địa phương có số người nhiễm AIDS đứng thứ 4 toàn tỉnh, sau TP. Thanh Hóa, các huyện Bỉm Sơn và Quan Hóa.

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015, trung bình mỗi năm, cơ quan chức năng, chuyên ngành tiếp tục phát hiện thêm trên 20 trường hợp nhiễm AIDS. Nguyên nhân đều bắt nguồn từ tiêm trích ma túy và lây lan từ vợ chồng, từ người mẹ sang con…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung (Mường Lát) phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền pháp luật cho người dân. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung (Mường Lát) phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền pháp luật cho người dân.

 

Nằm dưới chân núi Sài Khao là bản Poọng (còn gọi là bản Sài Khao, xã Tam Chung, huyện Mường Lát). Người dân ở bản chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, lấy nghề nương rẫy làm kế sinh nhai. Nhưng cuộc sống thanh bình ấy bị đảo lộn, khi các đối tượng xấu chọn nơi đây là địa điểm buôn bán “cái chết trắng”. Chúng tập trung gom hàng để từ đó tìm cách phân phối ra các địa bàn lân cận. Thời điểm những năm 2007- 2009 là đỉnh cao của “cơn bão độc” này. Có ngày có đến 1-3 người trong bản “ra đi” vì sốc ma túy, vì AIDS. Có gia đình có tới 5 người chết vì ma túy, để lại những em nhỏ bơ vơ vì mất cha mẹ, người thân.

Trong toàn xã Tam Chung, cao điểm có khoảng 80 người chết vì ma túy, thì bản Poọng đã chiếm đến 40 người. Chính vì vậy, bản Poọng từng được giữ “kỷ lục” về nhiều cái nhất: Bản nhiều người nghiện nhất, người nghiện chết nhiều nhất, đông thanh niên nghiện ngập nhất...

Ông Vi Văn Thuận Gia, từng là Trưởng bản, nhưng gia đình ông cũng tiêu điều vì ma túy. Ông có 5 anh em trai, nhưng tất cả lần lượt lao vào vòng xoáy nghiện ngập. “Bản thân khi còn làm Trưởng bản cũng có chút hiểu biết, nhưng không thể làm gì để ngăn cái chết trắng đến với gia đình. Đau đớn lắm!”, ông Thuận nghẹn ngào.

Trước tình hình đó, năm 2011, bản Poọng được chọn là điểm triển khai Dự án Phòng chống HIV/AIDS. Theo đó, hàng loạt giải pháp, nguồn hỗ trợ được các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể… triển khai thực hiện, với một quyết tâm cứu vớt những mảnh đời lay lắt. Sau 6 năm triển khai, Dự án đã truyền thông được hơn 100 buổi phát sóng qua hệ thống loa đài; thực hiện được trên 10 buổi tư vấn ở bản với gần 500 lượt người tham dự; cung cấp bơm kim tiêm sạch cho người nghiện chích ma túy; cấp gần 1000 bao cao su cho những gia đình có nguy cơ cao trong việc lây nhiễm HIV/AIDS.

Một góc thị trấn Mường Lát Một góc thị trấn Mường Lát

 

Đến nay, vùng đất đau thương vì ma túy này đang dần thay da đổi thịt. 100 hộ gia đình, hơn 400 nhân khẩu bản Poọng đang dần hồi sinh sau cơn bão ma túy. Thành công lớn nhất mà lãnh đạo xã Tam Chung chia sẻ là hiện nay bản Poọng chỉ còn 10 người nhiễm HIV/AIDS, không có trường hợp nhiễm mới. Ở bản đã có điểm trường để người dân trong bản cho con em theo học con chữ. Các gia đình trong bản đều cam kết không tham gia buôn bán, tàng trữ ma túy, tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình và từng bước thoát nghèo. Đây là một tín hiệu vui đối với vùng đất và những con người nơi đây.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, đến cuối năm 2016, toàn huyện chỉ phát hiện thêm 03 trường hợp nhiễm HIV mới. Kết quả này, đang là tín hiệu vui từ khi Dự án Phòng chống HIV/AIDS được triển khai tại Mường Lát vào năm 2011. Với những biện pháp hỗ trợ như: Điều trị ARV cho bệnh nhân AIDS, sàng lọc điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện và điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho người nghiện chích ma túy. Cơ sở điều trị Methadone của huyện bắt đầu triển khai điều trị từ cuối tháng 12/2013 đã điều trị cho hàng chục đối tượng nghiện ma tuý.

Ông Nguyễn Văn Thiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, cho biết, về cơ bản ở Mường Lát đã khống chế, kiểm soát được sự lây nhiễm của đại dịch thế kỷ HIV/AIDS. Hiện tại, từ khâu khám bệnh, tư vấn xét nghiệm, điều trị ở huyện đều có thể thực hiện. Điều đó, giúp cho bệnh nhân không phải đi lại, cán bộ y tế sẽ mang thuốc điều trị đến tận nơi.

“Đời sống kinh tế, xã hội đồng bào ở Mường Lát vẫn còn rất khó khăn, nhiều bản làng vẫn chưa có điện, đường giao thông đi lại cách trở… Đồng bào ở Mường Lát rất cần sự quan tâm, giúp đỡ hơn nữa từ các cơ quan, ban, ngành về mọi mặt, trong đó tiếp tục hỗ trợ đầu tư cho công tác phòng chống ma tuý, đẩy lùi hoàn toàn “bão” AIDS ”, tạo môi trường sống trong lành trên mảnh đất biên giới này”, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát đề nghị.

LÔ GIANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tin nổi bật trang chủ
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 6 giờ trước
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 6 giờ trước
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Thời sự - PV - 21:15, 27/04/2024
Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 17:13, 27/04/2024
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 08:05, 27/04/2024
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".