Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Mưa lũ tàn phá tỉnh Khánh Hòa

PV - 15:39, 20/11/2018

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Khánh Hòa, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8, trong 2 ngày 17 và 18/11, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to; tổng lượng mưa đo được từ 80-200mm, riêng Nha Trang lượng mưa đạt 380mm. Mưa lớn đã gây ngập lụt, sạt lở đất để lại hậu quả nặng nề, nhất là TP. Nha Trang.

Tại các địa phương khác như Diên Khánh, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều bị ngập, có những địa phương ngập từ 0,5m trở lên như: Diên An, Diên Phú, Diên Toàn, Diên Bình, Diên Lạc, Diên Điền... Còn tại TP. Cam Ranh, đoạn đường dọc theo Quốc lộ 1 từ phường Cam Nghĩa đến Cam Phú ngập từ 0,4 đến 0,6m. Tại Khánh Vĩnh, Khánh Sơn các cầu tràn đều ngập sâu từ 0,4-0,6m, nước chảy rất xiết, không thể qua lại.

Các cơ quan chức năng giúp người dân thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang khắc phục hậu quả do lở núi. Các cơ quan chức năng giúp người dân thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang khắc phục hậu quả do lở núi.

Cơn mưa lớn kéo theo dòng lũ bất ngờ đổ về, khiến hàng chục ngôi nhà giữa lưng chừng núi Hòn Rớ, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang trở tay không kịp. Theo ghi nhận có khoảng 50 ngôi nhà đã bị lũ cuốn trôi hoặc sập một phần. Nhiều ngôi nhà đã không còn nhận ra vì bị hàng ngàn m3 đất đá đè lên. Vụ lở núi đã làm cho 13 người chết, 4 người mất tích và hàng chục người bị thương.

Không khỏi bàng hoàng sau cơn lũ dữ, bà Phạm Thị Hoa (52 tuổi) cho biết, gia đình bà đã sống ở đây hơn 10 năm nhưng chưa từng chứng kiến lũ dữ như đợt này. Gia đình tôi đang ở trong nhà thì thấy tiếng ầm ầm. Chỉ đến khi thấy nước tràn vào nhà qua cửa sổ tôi mới biết là nước lũ. Cả nhà tôi đều nghĩ không thể tháo chạy mà chỉ biết đứng lạy trời phật phù hộ mà thôi, bà Hoa kể.

Khu dân cư nhà ở cao cấp Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa), địa điểm được người dân Nha Trang mong muốn có một mảnh đất để ở, thế nhưng chỉ trong sáng 18/11, nhiều ngôi nhà mới xây khang trang đẹp đẽ bỗng chốc trở thành đống hoang tàn. Những chiếc ô tô bị đất đá đè bẹp dúm. Hồ nhân tạo ở phía trên bị vỡ đã cuốn đi gia sản của hàng chục hộ dân tại đây. 3 người dân không kịp thoát thân cũng bị vùi lấp tử vong.

Thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có 14 người chết, một số người mất tích và nhiều người bị thương do lũ quét, sạt lở đất tại các địa phương gồm: Vĩnh Trường, Vĩnh Thọ, Vĩnh Hòa và Phước Đồng (TP. Nha Trang). Các lực lượng: quân sự, công an và dân quân xung kích của các địa phương vẫn đang tiếp tục tìm kiếm người mất tích tại các khu vực sạt lở, nhà sập.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức, bố trí lực lượng chốt chặn không cho nhân dân qua lại tại các đoạn đường ngập lụt, các cầu tràn, ngầm và các vùng sạt lở nguy hiểm; tổ chức sơ tán dân tại các khu vực trũng, ngập lụt. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị thi công trên địa bàn tổ chức kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công, lập rào chắn và cắm biển báo tại các vị trí hố móng công trình bị ngập nước do ảnh hưởng mưa lũ gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Các đơn vị quản lý các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện đang tổ chức trực 24/24 giờ, kiểm tra các hồ chứa nước, chủ động điều tiết nước hồ đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du; vận hành hồ chứa nước theo đúng quy trình đã được phê duyệt.

Để chủ động ứng phó với diễn biến áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ cơn bão số 8), UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã chỉ đạo việc thông báo và thông tin thường xuyên về tình hình diễn biến của mưa lũ các địa phương và đơn vị liên quan để chủ động triển khai công tác ứng phó, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ. Thường trực UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã trực tiếp về các địa phương để chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ; tổ chức kiểm tra các công trình hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo đơn vị quản lý hồ chứa thực hiện vận hành xả lũ hợp lý.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Tin nổi bật trang chủ
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 6 giờ trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 6 giờ trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 7 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 7 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 9 giờ trước
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 14 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 15 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 15 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.