Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Mẹ Hường…” của học sinh dân tộc nội trú Tuyên Quang

PV - 11:38, 05/12/2018

20 năm gắn bó với mái Trường PTDTNT, THPT tỉnh Tuyên Quang, cô giáo Đặng Thị Hường đã quen thuộc với bao thế hệ học trò nơi đây. Đặc biệt, với những tiết học dạy ngoài giờ, những bữa ăn sáng miễn phí mà cô Hường, cùng nhiều thầy cô giáo trong trường hỗ trợ cho các em bằng lương của mình… càng khiến cho tình thầy trò nơi đây thêm gần gũi, ấm áp.

cô Hường Cô Đặng Thị Hường say sưa giảng bài trong tiết học môn Ngữ văn.

Trích lương hỗ trợ  trò nghèo bữa sáng

Trong suốt 5 năm từ 2012-2017, cứ đến ngày lĩnh lương hằng tháng, cô Đặng Thị Hường, Phó Hiệu trưởng cùng Ban Giám hiệu và thầy cô giáo trong nhà trường đều trích 150.000 đồng tiền lương để hỗ trợ học sinh nghèo trong trường bữa ăn sáng miễn phí.

Đây là phong trào mà cô Hường là người khởi xướng và duy trì nhiều năm liền trong nhà trường. Cô tâm sự: Nhiều buổi sáng đến lớp, nhìn thấy nhiều học sinh uể oải, mệt mỏi biết các em chưa ăn sáng. Qua tìm hiểu được biết, các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình không lo được bữa sáng nên cô có suy nghĩ, mình phải làm điều gì đó để giúp những đứa trẻ được no bụng mỗi khi đến lớp.

Trong vai trò Chủ tịch công đoàn nhà trường, cô Hường đã vận động các thầy cô giáo trong trường trích lương hỗ trợ các em bữa sáng. Sáng kiến này được tập thể giáo viên ủng hộ cao. Những bát mì, chiếc bánh ngọt đã quen thuộc với nhiều cô cậu học trò nghèo mỗi sáng tại căng tin nhà trường như món quà nhỏ động viên các em hãy cố gắng học tập thật tốt, vì có các thầy cô luôn ở bên.

Từ năm học 2017-2018, do kinh phí học bổng của học sinh được tăng lên, các em đã có bữa sáng nên cô giáo Hường chuyển sang bàn với thầy cô mua tặng áo ấm mùa đông cho học sinh nghèo có hoàn cảnh ĐBKK.

“Mẹ Hường...”

Điều đáng trân trọng về cô Đặng Thị Hường là, mặc dù gia đình cô cũng không phải khá giả nhưng cô có tấm lòng thật giàu có. Cô Hường mồ côi mẹ từ năm 13 tuổi. Năm đầu tiên vào đại học, cha cô mất. Là chị cả của 4 em trai nhỏ, cô vừa phải học, vừa làm để bươn chải cuộc sống của 5 chị em, vượt qua khó khăn để tiếp tục học đại học, thực hiện ước mơ làm cô giáo.

Năm 2015, cô đã khẳng định được bản thân khi trở thành Tiến sĩ Văn học người Cao Lan (dân tộc Sán Chay) đầu tiên. Hình ảnh, ý chí, nghị lực của cô đã truyền cho mọi học trò lòng tự hào, tự tôn về truyền thống văn hóa của dân tộc, cổ vũ tinh thần, động lực cho các em vượt khó vươn lên trong học tập, thay đổi số phận.

Sự quan tâm nhỏ bé từ bữa ăn, giấc ngủ cho học sinh của cô Hường, đã xích lại gần hơn tình cảm cô trò, nhiều học trò coi cô như là người mẹ, người bạn thân thiết để chia sẻ những chuyện buồn vui. “Đối với nhà giáo, đó là một niềm hạnh phúc vô giá”, cô Hường chia sẻ.

Dù rất bận rộn khi đảm nhiệm các công việc Phó Hiệu trưởng Trường PT DTNT-THPT tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch Công đoàn nhà trường, nhưng Nhà giáo ưu tú Đặng Thị Hường vẫn say sưa và duy trì đam mê đứng trên bục giảng. Mỗi tuần, cô vẫn tham gia giảng dạy 8 tiết môn Ngữ văn cho học sinh khối lớp 11.

Để năng lực học tập của học sinh các lớp đồng đều hơn khi các em đến từ 13 dân tộc khác nhau của tỉnh là điều mà cô Hường luôn đau đáu. Vì vậy, cô đã tiếp tục vận động thầy cô giáo đăng kí một việc làm tốt giúp đỡ các em, và cũng là hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, như các thầy cô giáo đăng kí dạy kèm riêng những em học sinh yếu ngoài giờ lên lớp. Phong trào được các thầy cô giáo trong nhà trường hưởng ứng tích cực.

Em Húng Thị Phương, dân tộc Pà Thẻn, học sinh lớp 11B, chia sẻ: “Vì học kém hơn các bạn nên em được cô Hường kèm vào buổi tối. Có bài nào không hiểu trên lớp, cô đều hướng dẫn, giảng giải cho em rất tận tình. Được cô động viên, khuyến khích, em thấy mình tiến bộ hơn từng ngày. Em luôn biết ơn yêu quý kính trọng cô như là mẹ của mình”.

Những ngày lễ giản dị

Kết quả năm học 2017-2018, Trường PTDTNT-THPT tỉnh Tuyên Quang có 30 học sinh đạt giỏi; 353 học sinh khá; 166 học sinh trung bình, không có học sinh xếp loại học lực yếu. Đặc biệt, trong năm học trước, nhà trường có 34 giải các môn văn hóa cấp tỉnh lớp 12; 45 giải học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 10, 11; 16 giải máy tính cấp tỉnh.

Một hành động rất đáng trân trọng của thầy cô giáo ở ngôi trường này là vào những ngày lễ của thầy cô giáo như 20/10, 8/3… trong trường hầu như không có hoa. Cô Hường chia sẻ, vì biết hoàn cảnh của các em, trước những ngày này, cô cùng với Ban Giám hiệu nhà trường đã phải dặn học trò rằng: “Món quà ý nghĩa nhất chính là sự trưởng thành của các em chứ không phải là những món quà về vật chất”.

Cô Hường rưng rưng xúc động khi kể lại câu chuyện, có cậu học trò, từ khi ra trường (từ huyện xa Na Hang xuống tỉnh học Trung cấp chuyên nghiệp) dù gặp ngoài đường hay đi qua nhà, cũng quay mặt đi không chào cô. Điều này khiến cô Hường băn khoăn rất lâu vì không biết mình đã làm gì khiến cậu tự nhiên xa lánh như thế.

Mãi đến dịp Kỷ niệm 55 năm thành lập trường, cậu đã vào tận trường để tìm gặp cô. Với món quà nhỏ trao tận tay cô, cậu học trò tâm sự: “Hơn 10 năm qua, em qua lại học hành dưới tỉnh nhưng không dám đối diện với cô, vì em còn làm nhiều điều sai nên tự cảm thấy có lỗi với cô. Em tự nhủ phải phấn đấu trưởng thành, thành đạt thì mới gặp cô. Cô chính là động lực để em luôn cố gắng phấn đấu. Bây giờ cuộc sống của em đã thật sự ổn định nên mới dám gặp cô, mong cô tha lỗi cho em…”.

Như một loài hoa lặng lẽ tỏa hương, mỗi ngày cô Đặng Thị Hường vẫn gắn bó với học sinh dân tộc ở mái trường này, niềm hạnh phúc nghề giáo chỉ giản đơn như tiếng gọi mà nhiều học sinh nơi đây dành cho cô: “Mẹ Hường ơi...”.

HỒNG PHÚC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Người có uy tín - Nhóm PV - 1 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS là “hạt nhân” trong các phong trào ở cơ sở, là nhịp “cầu nối” ý Đảng với lòng Dân. Vai trò của Người có uy tín càng được phát huy hơn khi tiếng nói của họ được chuyển tải kịp thời đến các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc, Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận một số tâm tư, nguyện vọng của Người có uy tín trong đồng bào DTTS, đóng góp tâm huyết để góp phần thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc trong thời gian tới.
Thượng Nông, ngày trở về

Thượng Nông, ngày trở về

Xã hội - Lê Na - 1 giờ trước
Tôi là người mắc nợ nhiều lắm, Nà Hang (Tuyên Quang). Dù chỉ một đôi lần đến rồi đi, mà sao kỷ niệm cứ theo tôi, dằng dặc tháng năm trường. Trở lại Thượng Nông lần này, với tôi là tìm về ân nghĩa, nhớ về một thời tuổi trẻ.
Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Du lịch - Minh Nhật - 1 giờ trước
Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những đôi chân mê khám phá. Vùng đất đỏ Bazan, vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, sông suối, văn hóa cồng chiêng, những vườn cà phê trĩu quả và ngắm nhìn những chú voi Bản Đôn hiền lành… Đây cũng chính là lý do mà trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, đã thu hút gần 300.000 lượt khách đến 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Pháp luật - Minh Nhật - 1 giờ trước
Tàng trữ ma túy, "găm" theo kìm cộng lực, tay công, vam phá khóa đi trộm cắp xe máy tại địa bàn phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phùng Văn Thi và Đinh Tiến Trung đã bị tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm tuần tra, bắt giữ. Từ đó làm rõ đường dây chuyên trộm cắp xe máy, đưa lên Sơn La tiêu thụ rồi bán sang Lào.
Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Kinh tế - PV - 1 giờ trước
Văn phòng: 123 Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia LaiNhà máy : 1147 Trường Chinh, TP.Pleiku, Gia LaiHotline/Zalo: 0935.964.888Website: www.vinhphatgroup.com.vn
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Bạn của nhà nông - Như Ý - 1 giờ trước
Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.
Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 1 giờ trước
Cây canh châu còn có tên gọi khác là trân châu, kim châu, chanh châu, xích như và sơn minh trà… có vị chua hơi ngọt, kèm theo vị đắng, tính mát. Canh châu là dược liệu được sử dụng để điều trị đậu mùa, kiết lỵ, ban sởi, chữa ghẻ lở...rất hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu mời các bạn tham khảo.
Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Kon Tum vùng đa dạng và phong phú về bản sắc văn hóa, với 43 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, có 7 DTTS tại chỗ gồm: Ba Na, Xơ Đăng, Gié Triêng, Gia Rai, Brâu, Rơ Măm, Hrê. Cộng đồng các DTTS tại chỗ trên địa bàn đang sở hữu một kho tàng văn hóa dân gian vô cùng phong phú, sinh động…
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 19:13, 03/05/2024
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 19:11, 03/05/2024
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.