Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Máy vớt rác của Vi Đức Nhật

PV - 17:12, 13/03/2018

Với sản phẩm “Máy vớt rác trên hồ bằng điều khiển từ xa”, Vi Đức Nhật là học sinh người DTTS duy nhất của tỉnh Nghệ An tham gia cuộc thi khoa học-kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS khu vực phía Bắc tổ chức tại Hải Phòng vào tháng 3/2017. Vi Đức Nhật đã giành giải Ba cuộc thi.

Vi Đức Nhật, dân tộc Thái là học sinh lớp 9A, Trường THCS xã Phú Thọ (huyện Nghĩa Đàn).

Mỗi lần đi học, qua những đoạn sông suối, ao hồ đầy rác, Nhật muốn tự tay chế tạo một cái máy vớt rác bằng điều khiển từ xa. Nhật đã trao đổi ý tưởng của mình với thầy Trần Văn Quân, giáo viên môn Toán-Lý của trường.

Em Vi Đức Nhật giới thiệu máy vớt rác điều khiển từ xa của mình. Em Vi Đức Nhật giới thiệu máy vớt rác điều khiển từ xa của mình.

 

Nhận thấy đây là ý tưởng có tính khả thi cao, thầy Quân và các giáo viên trong trường đã hỗ trợ, giúp đỡ Nhật hiện thực hóa ý tưởng. Để thực hiện, vấn đề khó nhất đối với Nhật là thiếu kinh phí mua thiết bị. Được sự hậu thuẫn và giúp đỡ của các thầy cô trong trường, Nhật đã mày mò hoàn thiện chiếc máy vớt rác của mình.

Máy do Nhật sáng chế có kết cấu đơn giản, gồm 1 bộ phao và băng tời chạy bằng ắc quy gắn thiết bị cảm ứng điện từ. Bằng thiết bị tự động, chỉ cần một người đứng trên bờ, có thể dễ dàng điều khiển chiếc máy đến bất kỳ nơi đâu trên mặt nước để thay con người thu dọn rác thải. Chiếc máy có thể được sử dụng rộng rãi nếu được nâng công suất cũng như động cơ, khung phao…

Với ý tưởng mới lạ, độc đáo, tại cuộc thi khoa học-kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS khu vực phía Bắc tổ chức tại Hải Phòng vào tháng 3/2017, sáng chế của Vi Đức Nhật đã giành được đa số phiếu của Hội đồng Khoa học cấp quốc gia và giành giải Ba chung cuộc.

Trong cuộc thi, đoàn Nghệ An giành được 3 giải Ba và 2 giải Khuyến khích, trong đó có 1 giải Ba của Vi Đức Nhật. Ngoài ra, em cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Điều ghi nhận là sau khi máy vớt rác trên hồ bằng điều khiển từ xa của em hoàn thành, em đã giúp bà con thu dọn rác thải trên các sông, suối nơi sinh sống sạch sẽ, được bà con và chính quyền địa phương ghi nhận.

Ông Vi Văn Hoàng xóm trưởng xóm Men, xã Nghĩa Thọ cho biết: Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng Nhật đã làm được việc mà nhiều người không ai làm được.

Với máy vớt rác của cháu Nhật đã giúp vệ sinh môi trường cho xóm được trong lành, bà con trong xóm ghi nhận công lao của cháu và tin rằng với sự đam mê nghiên cứu Nhật sẽ làm được nhiều việc có ích cho xã hội hơn nữa.

Được biết ngoài công trình máy vớt rác khi chứng kiến người dân địa phương mình sau mỗi mùa thu hoạch lại đốt lá mía để lấy tro, Vi Đức Nhật đã cùng với nhóm bạn tham gia viết đề tài phản biện về tình trạng này.

Nhật cho rằng, việc người dân đốt lá mía sau mỗi mùa thu hoạch như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đất cũng như các tầng vi sinh xung quanh. Điều này không có lợi cho môi trường tự nhiên và việc canh tác vào những mùa vụ sau. Với sự phản biện xuất sắc, đề tài của Nhật và nhóm bạn đã giành giải cao cấp tỉnh.

Thầy Ngô Văn Hoạt, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thọ cho biết: Ngay từ khi bước vào lớp 6 cho đến nay, Nhật luôn là học sinh “cứng” ở các môn học và được nhiều thầy cô ghi nhận, đánh giá cao. Ngoài ra, em luôn nảy sinh nhiều ý tưởng mới lạ, có tính ứng dụng cao nếu được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhằm giúp chống biến đổi khí hậu khi Nhật Bản đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Nhật Bản đã triển khai dự án khôi phục hệ sinh thái tự nhiên dọc bờ biển của thành phố cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, bằng cách trồng rong lươn - loại cỏ biển màu xanh nhạt.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 08:05, 27/04/2024
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 06:35, 27/04/2024
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 06:15, 27/04/2024
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.