Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Mang lại những “Hành trình an toàn” cho phụ nữ

PV - 11:27, 11/03/2019

Sau khi ra mắt vào giữa tháng 1/2018, ứng dụng di động kết nối thông tin việc làm và nhà trọ mang tên “Hành trình an toàn”, do tổ chức Plan International Việt Nam cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh (Hà Nội) xây dựng đã trở thành địa chỉ tin cậy để nữ lao động nhập cư về Hà Nội tìm kiếm thông tin và việc làm.

Giao diện ứng dụng Hành trình an toàn. Giao diện ứng dụng Hành trình an toàn.

Những giải pháp công nghệ

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chị Lê Thị Thương (TP. Việt Trì, Phú Thọ) xuống Hà Nội để tìm việc làm. Vô tình trong một lần đợi xe buýt gần cổng khu công nghiệp Bắc Thăng Long, chị bắt gặp thông tin giới thiệu về ứng dụng di động Hành trình an toàn, giúp tìm việc làm và nhà trọ miễn phí tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Một bạn sinh viên ngồi cùng tại điểm chờ xe buýt đã hướng dẫn cách tải và sử dụng ứng dụng (app) trên điện thoại thông minh, từ đó truy cập vào trang web https://hanhtrinhantoan.info để cập nhật thông tin về việc làm và nhà trọ.

Chị chia sẻ: “Hiện nay, tôi đang ở nhờ nhà một người bạn cùng quê, nhận làm giúp việc theo giờ quanh đó. Sau khi truy cập vào ứng dụng, tôi tìm được một lớp đào tạo nghề phun thêu thẩm mỹ mở tại huyện Đông Anh và thông tin về nhà trọ gần đó, tôi sẽ thu xếp đi xem. Giá thuê phòng được niêm yết là 1 triệu đồng, lớp vừa học vừa làm nên tôi có thể sớm “an cư lạc nghiệp”, chị Thương bày tỏ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh (Hà Nội), là huyện ngoại thành nhưng tập trung đông các khu công nghiệp nên tại Đông Anh có tới 50 nghìn công nhân nhập cư từ các địa phương. 2/3 số công nhân nhập cư này là nữ. Cùng với sự phát triển của các khu công nghiệp, tỷ lệ nữ công nhân và phụ nữ nhập cư đang sinh sống, làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn ngày càng tăng. Trong khi đó, có hơn 80% lao động nhập cư thiếu thông tin về nhà ở trước khi di cư đến nơi ở mới để tìm việc làm. Bởi vậy, việc kết nối thông tin về nhà trọ, việc làm và cung cấp các thông tin hữu ích cho cuộc sống an toàn nơi đô thị là điều ý nghĩa với người lao động ngoại tỉnh, nhất là nữ giới.

Tạo dựng cộng đồng an toàn

Với nền tảng là một ứng dụng di động, các chức năng chính của ứng dụng kết nối thông tin về nhà trọ, việc làm, các lớp đào tạo nghề, kỹ năng làm việc… đăng tải hoàn toàn miễn phí. Những thông tin hữu ích cho cuộc sống an toàn nơi thành phố như kiến thức cần thiết cho công việc, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kỹ năng phòng ngừa và ứng phó với quấy rối tình dục và thông tin luật pháp, chính sách cho người di cư… cũng được tích hợp trong ứng dụng này. Điều này sẽ giúp cho bạn thanh niên xa nhà, đặc biệt là phụ nữ trẻ xua đi nỗi lo về nhà trọ, việc làm và giúp bạn có một cuộc sống an toàn và công việc ổn định hơn.

Việc phát triển ứng dụng di động Hành trình an toàn là một trong những hợp phần mới triển khai, nằm trong khuôn khổ Dự án “Tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư tại Hà Nội”, do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia hỗ trợ thông qua tổ chức Plan International thực hiện tại huyện Đông Anh (Hà Nội) từ tháng 12/2016 đến nay. Điều quan trọng, các ứng dụng Hành trình an toàn còn tạo ra một không gian kết nối linh hoạt giữa người thuê trọ và chủ nhà trọ, người tìm việc và người tuyển dụng, giúp họ tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức và đạt hiệu quả cao.

Nhiều chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ nhà trọ cũng coi đây là kênh tuyển dụng, tìm kiếm khách hàng tin cậy nên hợp tác rất tích cực. Đại diện một doanh nghiệp nhỏ tại xã Hải Bối (huyện Đông Anh) cho biết, thay vì mỗi lần tới các địa phương đăng tin và chờ người tới ứng tuyển, nhờ công nghệ mà hành trình đi tìm người lao động của công ty đã không tốn kém chi phí, không mấy thời gian và công sức...

Theo ông Lưu Quang Đại, Quyền Giám đốc Quốc gia tổ chức Plan International Việt Nam), trong giai đoạn đầu (khoảng 4 tới 6 tháng sau khi ra mắt), ứng dụng này trong giai đoạn cập nhật và xây dựng cơ sở dữ liệu. Sau này khi ứng dụng được hoàn thiện, chúng tôi sẽ bàn giao cho đối tác địa phương để quản lý, phát triển bền vững trong tương lai và nhân rộng tại nhiều địa phương.

MINH KHUÊ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 33 phút trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 1 giờ trước
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 1 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 12:45, 18/05/2024
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.