Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lên rừng làm “từ mẫu”…

PV - 15:00, 06/04/2018

Ngày bác sĩ Trịnh Đức Thiện về nhận công tác, xung quanh Trạm Y tế xã A Vao (huyện Đakrông, Quảng Trị) là rừng rậm thâm u. Nhìn trước, nhìn sau, chỉ thấy lác đác vài căn nhà sàn của đồng bào dân tộc Pa Kô nằm nép mình dưới tán cây rừng cổ thụ cùng nhiều hủ tục tồn tại dai dẳng...

Hằng ngày chăm sóc vườn thuốc Nam tại Trạm Y tế xã A Vao là niềm vui của bác sĩ Thiện. Bác sĩ Trịnh Đức Thiện tuyên truyền, vận động người dân đến Trạm Y tế khám chữa bệnh.

 

Bác sĩ Trịnh Đức Thiện cho biết, quê bác sĩ ở xã miền núi Hồng Thủy (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế) nằm giáp ranh với xã A Bung (huyện Đakrông). Cũng chính vì sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Hồng Thủy có đông đồng bào dân tộc Pa Kô, Tà Ôi sinh sống nên bác sĩ Thiện thấu hiểu rằng một khi hủ tục còn đất “bám rễ” thì đời sống của bà con còn luẩn quẩn trong đói nghèo, lạc hậu…

Tháng 11/1998, tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế, bác sĩ Trịnh Đức Thiện trở về quê nhà nghỉ ngơi vài ngày rồi bắt đầu xách ba lô đến với xã A Vao.

Sau vài ngày ổn định nơi ăn, chốn ở, bác sĩ Trịnh Đức Thiện bắt tay vào xây dựng kế hoạch hành động cho riêng mình để triển khai có hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng; phòng các loại bệnh lây truyền theo mùa… Việc đầu tiên mà bác sĩ Thiện bắt tay vào làm ngay là xóa bỏ hoàn toàn việc phụ nữ đến kỳ sinh nở phải tự mình ra dựng lều ở bờ suối. Sở dĩ có hủ tục này vì theo quan niệm của đồng bào thì phụ nữ sinh nở trong nhà hoặc ở trạm y tế rồi mang về nhà đều đem lại sự uế tạp cho gia đình. Cứ đến kỳ sinh nở, chị em phụ nữ tự mang những đồ dùng cần thiết rồi tìm một khoảng đất bằng phẳng cạnh bờ suối để dựng tạm căn lều nhỏ. Khi “vượt cạn” không hề có mặt người thân bên cạnh mà chị em phải tự làm tất cả mọi công việc. Rất nhiều trường hợp tử vong thương tâm cho cả mẹ lẫn con sau khi sinh bởi các loại bệnh tật như hậu sản, uốn ván trẻ sơ sinh, tai biến sản khoa sau sinh…

Hằng ngày chăm sóc vườn thuốc Nam tại Trạm Y tế xã A Vao là niềm vui của bác sĩ Thiện. Hằng ngày chăm sóc vườn thuốc Nam tại Trạm Y tế xã A Vao là niềm vui của bác sĩ Thiện.

Bác sĩ Thiện chia sẻ: Nói xóa bỏ không phải cứ muốn là xóa bỏ được ngay. Những năm đầu vào công tác tại Trạm Y tế xã A Vao, mỗi lần có ca dựng lều bên suối để sinh nở là mình lập tức đến ngay gia đình nhà chồng cũng như gia đình sản phụ để tuyên truyền, vận động rồi thuyết phục họ mang sản phụ về Trạm để được chăm sóc y tế cẩn thận. Không ít gia đình phản đối bởi họ cho rằng đó là “luật tục” của bản làng tồn tại từ lâu đời nên không thể phá bỏ. Mình phải thuyết phục gia đình cho mình được đến lều để chăm sóc y tế cho sản phụ. Sau đó, cứ kiểu “mưa dầm thấm đất” mà thuyết phục bà con dần dần. Mặt khác, mình cất công lặn lội đến từng bản như bản Ro Ró 1, 2, Tân Đi 1,2, 3, A Vao, Ba Lin, Kỳ Nơi, A Sau tìm gặp già làng, trưởng bản, người có uy tín để tuyên truyền, vận động. Bởi hơn ai hết, già làng, trưởng bản, người có uy tín với tiếng nói có “trọng lượng” với dân bản sẽ là mấu chốt để giải bài toán đẩy lùi hủ tục.

Đến bây giờ thì nhiều bản làng của xã A Vao không còn có chuyện phụ nữ dựng lều cạnh suối để sinh nở. Mà nếu có trường hợp cá biệt nào đó thì các y, bác sĩ Trạm Y tế xã A Vao sẽ đến tận nơi để can thiệp cũng như chăm sóc y tế một cách tốt nhất cho sản phụ. Việc thứ hai mà bác sĩ Trịnh Đức Thiện cùng tập thể y, bác sĩ Trạm Y tế xã A Vao làm được trong những năm qua đó là vận động gần 100 % đồng bào dân tộc Pa Kô trên địa bàn xã đến Trạm Y tế xã để khám chữa bệnh chứ không còn chuyện cứ bệnh tật, đau ốm là trường kỳ cúng giàng, cúng ma. Với những trường hợp ở các bản cách xa Trạm Y tế xã khoảng 20-30km như A Sau, Kỳ Nơi, Ba Lin… khi ốm đau, bệnh tật, các y, bác sĩ của Trạm Y tế xã A Vao sẽ trực tiếp đến tận nơi để thăm khám, chữa bệnh.

Đến nay đã trọn vẹn 19 năm gắn bó với mảnh đất A Vao, bác sĩ Trịnh Đức Thiện không nhớ nổi mình đã cứu chữa cho bao nhiều bệnh nhân qua cơn “thập tử nhất sinh”. Giờ đây, dân làng coi bác sĩ như là người thân ruột thịt trong nhà bởi tấm lòng “từ mẫu” không nề hà bất cứ khó khăn nào để cứu giúp bệnh nhân.

Những tháng ngày trên đất A Vao, mặc dù rất vất vả và khó khăn nhưng bác sĩ Thiện cũng đã kịp học xong đại học rồi sau đại học tại Trường Đại học Y dược Huế. Việc học với bác sĩ Trịnh Đức Thiện cũng là để thực hiện tâm nguyện “không bó tay” trước nhiều căn bệnh mà dân bản mắc phải. Tâm nguyện ấy của bác sĩ Trịnh Đức Thiện cũng tựa suối Ăm Păng đang âm thầm mang nước từ nguồn ra bể. Ngày mai, bác sĩ Thiện cùng túi thuốc lại lên đường đến bản gần, bản xa để làm trọn trách nhiệm, nghĩa vụ một lương y bằng tấm lòng của “từ mẫu”.

SỸ HOÀNG

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với chủ đề "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử".
Tin nổi bật trang chủ
“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

Thời sự - Minh Thu - 19:55, 06/05/2024
Đó là tên cuốn sách do Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức biên soạn, xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thời sự - PV - 19:50, 06/05/2024
Chiều 6/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 18:05, 06/05/2024
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 18:01, 06/05/2024
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thời sự - PV - 17:50, 06/05/2024
Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 17:05, 06/05/2024
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" sẽ diễn ra vào 07h45 sáng ngày 07/5/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 16:35, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 14:05, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 14:02, 06/05/2024
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Thời sự - PV - 13:05, 06/05/2024
Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.