Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lào Cai: Bước tiến vượt bậc trong khám chữa bệnh ở tuyến huyện

PV - 16:23, 05/03/2019

Thời gian qua, các bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có những bước tiến vượt bậc trong công tác khám và điều trị bệnh nhân. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho đồng bào các dân tộc, từng bước giảm tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung ương…

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phúc đang khám bệnh cho bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương. Bác sĩ Nguyễn Hồng Phúc đang khám bệnh cho bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương.

Tăng cường nguồn lực

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phúc là một trong 3 bác sĩ công tác tại Bệnh viện Nhi Trung ương, được tăng cường lên làm việc tại BVĐK huyện Mường Khương theo Dự án nâng cao năng lực Nhi khoa được hơn 2 tháng. Từ khi có các bác sĩ chuyên khoa Nhi về công tác tại Bệnh viện, lượng bệnh nhân đến khám đã tăng lên đáng kể.

Ông Phạm Hồng Việt, Giám đốc BVĐK huyện Mường Khương cho biết: BVĐK huyện Mường Khương được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội năm 2016. Thời gian qua, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân huyện Mường Khương tăng cả về số lượng và tính chất bệnh tật. Với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cùng với sự cố gắng nỗ lực đơn vị, BVĐK huyện Mường Khương đã có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ, thường trực cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, được bệnh nhân và Nhân dân đánh giá cao. Hiện nay, nhiều kỹ thuật mới đã được bệnh viện triển khai, như: Phẫu thuật nội khớp, điều trị Basedow....

Bên cạnh đó, việc tham gia Dự án đào tạo, chăm sóc sức khỏe ban đầu về Nhi khoa đã giải quyết khó khăn cả về con người, kỹ thuật về Nhi khoa của các bệnh viện tuyến huyện nói chung, BVĐK huyện Mường Khương nói riêng.

“Với một huyện 30a như Mường Khương, việc thu hút bác sĩ về công tác là rất khó khăn, nhất là các bác sĩ có chuyên khoa sâu. Chính vì vậy, việc được tham gia các dự án đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ cho bệnh viện. Đặc biệt, từ khi có các bác sĩ chuyên về nhi khoa tăng cường về bệnh viện, lượng bệnh nhi đến khám đã tăng gấp đôi so với trước kia.

“Hiện nay, đội ngũ bác sĩ của BVĐK huyện Mường Khương đã tự tin, làm chủ những kỹ thuật khó, phức tạp. Những căn bệnh cần phải điều trị với yêu cầu chuyên môn cao và máy móc hiện đại như ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch,… đã dần được thực hiện ngay tại đơn vị, giảm thiểu việc chuyển tuyến lên các bệnh viện tuyến tỉnh, góp phần giảm thiểu chi phí cho bệnh nhân”, ông Việt thông tin.

Cũng theo ông Việt, bên cạnh việc thụ hưởng nguồn nhân lực có trình độ cao từ tuyến Trung ương tăng cường về, thì bệnh viện cũng tập trung đào tạo chuyên sâu cho các bác sĩ đang công tác tại đơn vị. Hiện nay, bệnh viện đã có 10 bác sĩ chuyên khoa I và hết năm 2019 này, số lượng bác sĩ chuyên khoa I của bệnh viện sẽ tăng lên 20 người. Đây là kết quả rất đáng mừng đối với các bệnh viện tuyến huyện còn nhiều khó khăn như Mường Khương.

Chú trọng thái độ phục vụ

Năm 2018, BVĐK huyện Bảo Thắng đã khám bệnh cho 106.667 lượt người, đạt 145% kế hoạch. Không chỉ bệnh nhân trên địa bàn huyện Bảo Thắng mà có rất nhiều bệnh nhân ở các huyện lân cận như Bắc Hà, Bảo Yên và Văn Bàn cũng về đăng ký khám và điều trị tại đây.

Để có được niềm tin của người bệnh, thời gian qua, BVĐK Bảo Thắng đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân. Tuy là bệnh viện tuyến huyện, nhưng hiện nay đơn vị đã có thể làm chủ các kỹ thuật cao mà trước đây chỉ các bệnh viện tỉnh, Trung ương mới triển khai được như: Chấn thương nặng ổ bụng, nội tạng hay những phẫu thuật nội soi tiên tiến như phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật nội soi cơ bản, laser chiếu ngoài, sóng ngắn điều trị, kéo giãn cột sống, phẫu thuật nội soi, cắt u mạc, treo ruột non... đã và đang được các bác sĩ BVÐK huyện Bảo Thắng thực hiện thành thạo.

Ông Hà Duy Bình, Giám đốc BVĐK huyện Bảo Thắng cho biết: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Việc người bệnh được thoải mái về tinh thần cũng là một trong những liều thuốc hữu hiệu giúp họ sớm bình phục. Chính vì vậy, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ trong đơn vị với phương châm “đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc ân cần, về dặn dò chu đáo”.

Ông Nông Tiến Cương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết: “Với điều kiện là một tỉnh còn nhiều khó khăn, việc thu hút nguồn nhân lực có tay nghề cao về công tác tại các bệnh viện là rất khó khăn đối với ngành Y tế Lào Cai. Chính vì vậy, việc đào tạo tại chỗ là giải pháp khả thi đối với y tế các tỉnh vùng cao nói chung và Lào Cai nói riêng. Có như vậy, mới từng bước tháo gỡ được thực trạng thiếu bác sĩ tại các cơ sở y tế.

Từ cách làm này, đến nay toàn ngành Y tế Lào Cai có 857 bác sĩ và 166 dược sĩ đại học; đạt 12,1 bác sĩ và 2,3 dược sĩ đại học trên 10.000 dân, là những chỉ tiêu đạt cao so với trung bình toàn quốc hiện nay. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ngay từ tuyến cơ sở, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên cũng như chi phí đi lại cho người bệnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”, ông Cương nhấn mạnh.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.
Triển khai Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Khẩn trương nhưng cẩn trọng vì mục tiêu lớn

Triển khai Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Khẩn trương nhưng cẩn trọng vì mục tiêu lớn

Công tác Dân tộc - Khánh Thư - 3 giờ trước
Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được ban hành tại Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 28/1/2022 đặt mục tiêu đến năm 2045, các xã, thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân, cơ bản không còn hộ nghèo... Để hướng tới mục tiêu này, Ủy ban Dân tộc (UBDT) và các bộ, ngành, địa phương đã và đang triển khai các nhiệm vụ trong Chiến lược, trên tinh thần khẩn trương nhưng cẩn trọng.
Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Xã hội - Minh Nhật - 4 giờ trước
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.
Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục - T.Hợp - 5 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng kí trực tuyến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở, phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - T.Hợp - 5 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3/5 đến ngày 5/5, Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng thực hiện.
Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Sự kiện - Bình luận - PV - 6 giờ trước
Cách đây vừa tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Tin tức - Minh Nhật - 6 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (2.5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 10.5. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn học sinh lớp 12 cách thức đăng ký và lưu ý để tránh sai sót.
Quốc hội với những quyết sách đặc biệt quan trọng về công tác dân tộc

Quốc hội với những quyết sách đặc biệt quan trọng về công tác dân tộc

Công tác Dân tộc - Thanh Huyền - 7 giờ trước
78 năm Ngày truyền thống cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, cùng nhìn lại chặng đường để thấy được sự đồng hành của Quốc hội - với vai trò là cơ quan lập pháp và trách nhiệm với đồng bào DTTS bằng những quyết sách đặc biệt quan trọng về công tác dân tộc.
Phum sóc đồng bào Khmer đổi thay từ Chương trình MTQG 1719

Phum sóc đồng bào Khmer đổi thay từ Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - Gia Ân - 7 giờ trước
Từ nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 (Chương trình MTQG 1719), vùng đồng bào Khmer ở An Giang đã chuyển mình mạnh mẽ, khoác lên mình diện mạo mới.
Hơn140 nghìn du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ

Hơn140 nghìn du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ

Du lịch - Minh Nhật - 7 giờ trước
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang thông tin, ước tính có 142.800 lượt du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Tin tức - T.Hợp - 7 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh thuộc ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.