Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làng nghề hối hả vào vụ Tết

PV - 18:42, 09/01/2018

Năm nay, thời tiết không thuận lợi, giá nguyên liệu tăng cao nên người sản xuất gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy những ngày này, các làng nghề ở Phú Yên đang tập trung nhân lực, vật lực làm ra sản phẩm phục vụ nhu cầu người dân đón Xuân. Dạo một vòng quanh các làng nghề, chúng tôi nhận thấy một không khí làm việc hết sức khẩn trương.

Tranh thủ những lúc trời hanh nắng, người dân làng nghề bánh tráng Đông Bình mang bánh ra phơi. Tranh thủ những lúc trời hanh nắng, người dân làng nghề bánh tráng Đông Bình mang bánh ra phơi.

 

Làng Đông Bình, xã Hòa An, huyện Phú Hòa từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm bánh tráng. Cũng như mọi năm, từ đầu tháng 11 âm lịch, các hộ tráng bánh ở làng nghề bánh tráng Đông Bình bắt đầu vào vụ bánh Tết. Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết nhưng không khí làm việc ở làng nghề rất khẩn trương. Có mặt tại làng nghề bánh tráng Đông Bình từ sáng sớm, chúng tôi ghé vào cơ sở sản xuất bánh tráng của ông Hai Nghiễm đã thấy hàng chục vỉ bánh ra lò.

Ông Hai Nghiễm chia sẻ: Trời không nắng, có gió lớn nên việc phơi bánh gặp khó khăn, vừa mất nhiều thời gian mà sản lượng lại thấp. Nếu như có nắng thì mỗi mẻ bánh sau khi tráng chỉ cần đem phơi tầm 30 phút là khô. Còn giờ, bánh sau khi tráng chúng tôi phải cho “sương” qua lửa để bánh có độ kết dính sơ rồi mới mang ra phơi gió, khi thấy bánh khô gần bóc khỏi vỉ thì thu vào sấy lửa lần nữa mới thu hoạch được; để có một mẻ bánh hoàn chỉnh mất khoảng 4 tiếng đồng hồ. Chính vì thời gian phơi sấy bánh kéo dài nên sản lượng bánh làm ra giảm. Thông thường nếu thời tiết thuận lợi thì vào thời điểm này, mỗi ngày gia đình tôi tráng được 100kg gạo, nhưng nay mỗi ngày chỉ tráng được tầm 50kg mà thời gian làm việc lại kéo dài đến hơn 9 giờ đêm.

Ngoài những khó khăn về thời tiết, hiện giá các loại nguyên liệu làm bánh tráng như gạo, than, trấu... đều tăng, nhưng bù lại giá bán và sức mua đều tăng khá mạnh. Theo ông Phạm Thành Trắc, Chủ tịch Hiệp hội bánh tráng Đông Bình: “Hiện bánh tráng có giá từ 7.000-15.000 đồng/ràng (10 bánh) tùy vào bánh mỏng dày, so với những tháng trước, giá bánh đã tăng khoảng 40%. Ngoài ra, hằng ngày bánh làm ra đến đâu thương lái đến mua trả tiền liền nên hầu như không có hàng tồn dư, nhiều khả năng đến Tết giá bánh sẽ tăng hơn nữa”.

Tại làng sản xuất chổi Mỹ Thành, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, do đã tích trữ hàng từ mấy tháng trước nên các hộ làm nghề ở đây vẫn rất thong thả làm hàng. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Tấn Lực ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng cho biết: Trong năm, có 2 thời điểm tiêu thụ chổi mạnh nhất là mùa Tết và mùa khai giảng, lượng hàng tiêu thụ chiếm hơn nửa của cả năm. Vì vậy, các hộ làm chổi ở làng nghề chuẩn bị cho mùa Tết từ rất sớm. Năm nay, ngay khi vừa hết tháng Giêng, cơ sở tôi bắt đầu hoạt động trở lại. Bình quân, 10 công nhân ở cơ sở mỗi ngày làm được 500 cây chổi. Nhờ vậy hiện cơ sở đã có vài chục ngàn chổi dự trữ sẵn. Từ giờ đến tết, tôi vẫn cho công nhân làm việc bình thường. Nếu cận Tết mà chổi hút hàng thì mới tăng ca.

Theo UBND xã Hòa Thắng, hiện làng nghề chổi Mỹ Thành có hơn 200 hộ tham gia sản xuất, giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động địa phương. Tết là vụ làm ăn lớn nhất trong năm của làng nghề nên bà con chuẩn bị rất sớm và chu đáo. Nhờ có kỹ thuật, lại xây dựng được thương hiệu nên sản phẩm chổi Mỹ Thành không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn được ưa chuộng tại thị trường các tỉnh phía Nam và khu vực Tây Nguyên.

Ngày Tết, trên các mâm cỗ của người dân miền Trung đều không thể thiếu vị mặn mòi của biển nên để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các làng nghề nước mắm truyền thống ở Phú Yên vào vụ sớm. Cùng với đó, hàng nghìn lít nước mắm các loại đã được tích trữ sẵn để giao cho khách hàng.

Với đặc thù của nghề muối mắm truyền thống, ngay sau vụ Tết năm trước, các nhà mắm ở Gành Đỏ (TX Sông Cầu), Mỹ Quang (huyện Tuy An), Long Thủy (TP. Tuy Hòa) đã bắt tay vào chuẩn bị cho vụ Tết năm sau. Đến giờ, hầu như các cơ sở đã hoàn tất khâu sản xuất, chỉ còn việc tiếp thị và tiêu thụ.

Ông Nguyễn Thành Đông, chủ cơ sở mắm truyền thống Bà Mười ở Gành Đỏ cho biết: Để có hàng phục vụ mùa Tết này, từ tháng 7 năm ngoái gia đình đã muối 60 phuy mắm với khoảng 12.000 lít. Năm nay, giá mắm không tăng với mức từ 15.000-100.000 đồng/lít. Đồng thời, cơ sở cũng đưa ra thị trường nhiều mặt hàng như mắm ăn trực tiếp, mắm nêm, mắm chế biến thực phẩm...

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu làm quà biếu dịp Tết, cơ sở còn đưa ra nhiều mẫu mã như thùng quà tặng 3 lít, 6 lít, 12 lít hay giỏ quà 1 lít, 2 lít... đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Cũng theo ông Đông, từ đầu tháng 11 Âm lịch đến nay, lượng hàng tiêu thụ tại cơ sở đã bắt đầu tăng mạnh, phần lớn là cung cấp cho người dân phục vụ chế biến thực phẩm, biếu tặng và cung cấp cho khách du lịch, khả năng đợt Tết này lượng hàng bán ra có thể tăng gấp 2, 3 lần so với ngày thường.

Có thể nói, cùng với không khí vui vẻ của ngày Xuân, những sản phẩm của làng nghề truyền thống với chất lượng và hương vị đặc trưng đã góp phần tăng thêm dư vị cho bữa ăn của mọi gia đình mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Đạt Thành Nhân

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Lạng Sơn: Tọa đàm Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và 20 năm Ngày thành lập Ban Dân tộc tỉnh

Lạng Sơn: Tọa đàm Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và 20 năm Ngày thành lập Ban Dân tộc tỉnh

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 2 phút trước
Chiều 3/5, Ban Dân Tộc tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình Tọa đàm Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2023) và 20 năm Ngày thành lập Ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn (2/8/2004 - 2/8/2024).
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong Điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong Điện ảnh”

Tin tức - Thanh Nguyên - 4 phút trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 3/5, tại Điện Biên, Viện Phim Việt Nam - Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh, Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên) tổ chức khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong Điện ảnh”.
Hội đồng Dân tộc khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 9

Hội đồng Dân tộc khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 9

Tin tức - Như Tâm - 7 phút trước
Chiều 3/5, tại Tp. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã tổ chức khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ 9 để thẩm tra, cho ý kiến một số nội dung thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, sẽ được Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh Thừa ủy quyền của Chính phủ tham dự phiên họp.
Quảng Bình: Peace Trees VietNam tài trợ xây dựng điểm trường bản K-ing

Quảng Bình: Peace Trees VietNam tài trợ xây dựng điểm trường bản K-ing

Tin tức - Khánh Ngân - 16 phút trước
Sáng 4/5, ông Nguyễn Bắc Việt - Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết: UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt khoản viện trợ dự án xây dựng điểm trường mẫu giáo K-ing, xã Trọng Hóa.
Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Người có uy tín - Nhóm PV - 3 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS là “hạt nhân” trong các phong trào ở cơ sở, là nhịp “cầu nối” ý Đảng với lòng Dân. Vai trò của Người có uy tín càng được phát huy hơn khi tiếng nói của họ được chuyển tải kịp thời đến các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc, Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận một số tâm tư, nguyện vọng của Người có uy tín trong đồng bào DTTS, đóng góp tâm huyết để góp phần thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc trong thời gian tới.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Du lịch - Minh Nhật - 3 giờ trước
Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những đôi chân mê khám phá. Vùng đất đỏ Bazan, vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, sông suối, văn hóa cồng chiêng, những vườn cà phê trĩu quả và ngắm nhìn những chú voi Bản Đôn hiền lành… Đây cũng chính là lý do mà trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, đã thu hút gần 300.000 lượt khách đến 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Pháp luật - Minh Nhật - 3 giờ trước
Tàng trữ ma túy, "găm" theo kìm cộng lực, tay công, vam phá khóa đi trộm cắp xe máy tại địa bàn phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phùng Văn Thi và Đinh Tiến Trung đã bị tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm tuần tra, bắt giữ. Từ đó làm rõ đường dây chuyên trộm cắp xe máy, đưa lên Sơn La tiêu thụ rồi bán sang Lào.
Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Kinh tế - PV - 3 giờ trước
Văn phòng: 123 Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia Lai. Nhà máy : 1147 Trường Chinh, TP.Pleiku, Gia Lai. Hotline/Zalo: 0935.964.888. Website: www.vinhphatgroup.com.vn
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Bạn của nhà nông - Như Ý - 3 giờ trước
Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.
Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 3 giờ trước
Cây canh châu còn có tên gọi khác là trân châu, kim châu, chanh châu, xích như và sơn minh trà… có vị chua hơi ngọt, kèm theo vị đắng, tính mát. Canh châu là dược liệu được sử dụng để điều trị đậu mùa, kiết lỵ, ban sởi, chữa ghẻ lở...rất hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu mời các bạn tham khảo.