Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làm khách tha hương trong mùa Xuân sum vầy

PV - 10:07, 26/01/2018

Bài 2: Xóm công nhân DTTS giữa lòng Thủ đôỞ số báo 07 (1381) ra ngày 24/01/2018 Báo Dân tộc và Phát triển đã phản ánh về sự vất vả của những người đồng bào DTTS đang sống ở xóm chạy thận, ngõ 121 đường Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Đây là địa chỉ không mong muốn của bất kỳ ai, nhất là đối với đồng bào DTTS.

Ngoài chữa bệnh, đồng bào DTTS về Hà Nội còn để mưu sinh. Khi cái Tết cận kề, nhiều người trong số họ không kịp về ăn Tết nhưng họ vẫn có nhiều cách làm ý nghĩa để quên đi nỗi nhớ nhà. Ở số báo này, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục thông tin đến bạn đọc về những mảnh đời khác nhau, có hoàn cảnh khác nhau ở xóm công nhân là người DTTS giữa lòng Hà Nội.

Muôn nẻo đường mưu sinh

Đi đến đầu xóm trọ, chúng tôi gặp Cà Thị Xoa đang giặt quần áo. Xoa năm nay 22 tuổi, mái tóc được nhuộm vàng, ép thẳng giọng nói khá lưu loát, thoạt đầu chúng tôi cũng không biết cô là người DTTS. Chỉ khi cô phát “sóng ngắn” với một người trong xóm mới nhận ra cô là người Thái ở Chiềng La, Thuận Châu, Sơn La.

Chị Cà Thị Xoa Chị Cà Thị Xoa

Xoa tâm sự: “Em vốn là người miền núi, chả đi đâu ra khỏi đất của chiềng của bản. Thế rồi khi em lấy chồng có 1 cậu con trai, thì chồng em bỏ nhà đi. Em đành về nhà bố mẹ đẻ. Nhà có 7 anh chị em nhưng đều lập gia đình và ở riêng, ruộng cấy không đủ nên cũng phải chịu cảnh bữa đói, bữa no.

Thế rồi, trong một lần từ Thuận Châu, đưa con ra TP. Sơn La khám bệnh. Trên xe, Xoa gặp mấy chị lớn tuổi cũng người Thái kể chuyện đang đi làm thuê ở Hà Nội. Họ nói không cần tay nghề, chỉ cần chịu khó làm theo hướng dẫn của những người đi trước là được. Đồng bào với nhau, chỉ qua câu chuyện tình cờ trên một chuyến xe mà tin nhau. Xoa về gửi con cho bố mẹ rồi theo mấy chị gặp lần đầu tiên đi xuống Hà Nội.

Xoa kể: “Đây là chuyến đi xa và dài nhất trong cuộc đời em. Khi trên ôtô em lo lắm, chẳng biết những người phụ nữ mới quen kia nói có thật không? Nhưng rồi lại tự động viên mình, thôi thì người vùng cao chúng mình không nói dối nhau, cứ đi theo họ, họ làm gì mình làm đó, ăn gì mình ăn đó, tối ngủ đâu mình cũng ngủ đó, chứ biết làm sao bây giờ. Rất may khi về xóm Gò này, Xoa được người trong xóm Gò bao bọc, tìm việc làm trong quán cơm bụi. Ngoài kiếm miếng ăn hằng ngày, Xoa còn có tiền lương gửi về nhà nuôi con.

Cách nhà Xoa không xa, Mùa A Đông (19 tuổi) nhà ở xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Đông kể: Năm 2004, bố mẹ bỏ nhau, mẹ nuôi em trai và đi đâu Đông cũng không biết. Rồi bố cũng bỏ đi, Đông bơ vơ đành phải sang nhà chú ruột ở. Rồi đời Đông bắt đầu những chuỗi ngày đi làm thuê, bằng tất cả sức lực của mình. Đời cứ quăng từ nương cà phê này sang đồi cà phê khác, cũng được bữa đói bữa no. Rồi Đông cũng quen với những người đi làm thuê ở Hà Nội, xin đi theo họ xuống làm thợ sắt ở những công trình xây dựng chung cư. “Em không biết chữ nên cứ đi làm thuê thôi”, Đông nói.

Hơi ấm nơi xóm trọ nghèo

Xóm trọ của người DTTS tuy chật chội, thiếu thốn nhưng họ luôn động viên nhau, cuộc sống cũng vì thế mà vui hẳn lên. Khi chúng tôi đang trò chuyện ngoài xóm, thì trong căn nhà cạnh đó, bỗng vang lên tiếng nhạc réo rắt của miền núi. Rồi những tiếng hát bằng tiếng dân tộc thiểu số cất lên giữa thị thành rất cuốn hút.

Lần theo tiếng hát ấy, tôi bước vào căn phòng trọ của một tốp thợ người DTTS. Căn phòng chưa được 30m2 nhưng có đến hơn 10 người quây quần. Xung quanh là nồi niêu, bát đũa, quần áo, cả một ống điếu cày còn đang hút dở.

Gặp chúng tôi họ nở một nụ cười rất thân thiện chào lại. Giàng A Chứ, “ca sĩ” vừa cất tiếng hát cho chúng tôi biết, phòng trọ của anh có hơn 10 người đều là người DTTS, họ từ nhiều nơi như Hà Giang, Sơn La tụ họp về đây làm đường giao thông. Vì việc của họ làm vào ban đêm, nên ban ngày họ ở nhà. Buổi sáng mọi người ngủ bù, chiều lại tụ họp nói chuyện cho khuây khỏa nỗi buồn.

Anh Chứ tâm sự: Do năm nay các anh phải tăng ca nên không biết có kịp về quê ăn Tết hay không, nhớ nhà, nhớ vợ và các con lắm nhưng biết làm sao?. May là gần đây, mọi người trong xóm “phát minh” ra cách hát karaoke mới nên cũng vơi bớt nỗi buồn. Gọi là hát karaoke cho sang, chứ dụng cụ chỉ có một chiếc mic kèm loa cầm tay, giá hơn 200 ngàn rồi kết nối với điện thoại nhìn màn hình mà hát. Mọi người hát đủ các bài, đủ thứ tiếng như tiếng Mông, người hát tiếng Thái, tiếng Tày vui lắm.

Cách hát karaoke độc đáo. Cách hát karaoke độc đáo.

“Cuộc sống của những người ở xóm Gò tuy có vất vả, thiếu thốn, nhất là phải sống xa người thân, xa bản làng, nhưng nếu sống ở quê nhà không có việc làm, không có đất sản xuất sẽ không biết sống ra sao. Ở thành phố có rất nhiều việc làm, miễn là phải chăm chỉ, chịu khó là có thể kiếm được tiền; ngoài chi phí ăn ở, mọi người còn có tiền để gửi về cho gia đình”, anh Chứ chia sẻ.

Có lẽ vì những lý do như vậy, mà ở cái nơi nghèo nàn này, những người DTTS vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Không chỉ vậy, nhiều mối tình đã nảy nở ngay trên nơi đất khách quê người. Đôi vợ chồng Đường Văn Út và Hà Thị Vui thẹn thùng kể lại “chuyện tình” của mình.

Đôi vợ chồng trẻ Đường Văn Út và Hà Thị Vui. Đôi vợ chồng trẻ Đường Văn Út và Hà Thị Vui.

Anh Út là người dân tộc Thái ở Yên Bái năm nay 25 tuổi, cái tuổi này ở quê anh đã bị coi là ế vợ. Anh lang bạt đi khắp nơi đi làm thuê đến đầu năm 2017 thì trôi dạt về xóm trọ nghèo. Tại đây, anh gặp chị Vui, cùng người dân tộc Thái ở Hòa Bình cũng sàn sàn tuổi nhau. Cứ mỗi lần đi làm về lại đùa nhau bằng tiếng Thái. Thế rồi “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, họ đã nên duyên vợ chồng. Cuộc sống tuy còn nhiều vất vả nhưng đứa con mới ra đời là tài sản lớn giúp họ tiếp tục hành trình mưu sinh nơi thành thị này.

Một mùa Xuân nữa lại về, trong xóm Gò năm nay, sẽ có những người vì cuộc sống mưu sinh không kịp về quê ăn Tết với người thân, nhưng chắc chắn rằng, với bản chất cộng đồng, chân chất, tinh thần lạc quan của những con người sinh ra và lớn lên, được hòa mình với thiên nhiên, họ sẽ luôn dành cho nhau sự đồng cảm, chia sẻ, cùng nhau xua đi nỗi nhớ nhà mênh mang.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Ngày vui thống nhất non sông

Ngày vui thống nhất non sông

Sự kiện - Bình luận - PV - 4 giờ trước
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Tin tức - PV - 16:16, 29/04/2024
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc, khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Khám phá “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng”

Khám phá “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng”

Sắc màu 54 - Anh Trúc - 16:12, 29/04/2024
Trong hai ngày 30/4 và 1/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam giới thiệu không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, với điểm nhấn là không gian văn hóa chợ vùng cao với chủ đề “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thời sự - BDT - 09:17, 29/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Thủ tướng thăm người dân vùng hạn hán ở Ninh Thuận

Thủ tướng thăm người dân vùng hạn hán ở Ninh Thuận

Thời sự - PV - 16:25, 28/04/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi người dân; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận giữa trưa trời nắng hơn 40 độ C.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Xã hội - Thanh Hải - 14:35, 28/04/2024
Cứ mỗi lần đứng trước những kỷ vật, di vật gắn liền với người lính nơi trận mạc, lòng tôi lại trào dâng bao cảm xúc. Và tôi gọi đó là những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thời sự - PV - 11:05, 28/04/2024
Sáng 28/4, tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.
Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Du lịch - Minh Nhật - 10:00, 28/04/2024
Tối 27/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Tp. Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024. Tham dự Lễ khai mạc có các vị lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hà Giang, Lạng Sơn cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 08:50, 28/04/2024
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 08:43, 28/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.