Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lâm Đồng: Nhiều sai phạm trong ngành Y tế cần chấn chỉnh

PV - 10:43, 01/10/2018

Thời gian qua, dư luận trong cán bộ, nhân viên ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng bức xúc, và có ý kiến xoay quanh một số sai phạm của lãnh đạo ngành như: Chi phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp không đúng đối tượng, không công bằng, bổ nhiệm cán bộ quản lý y tế năng lực kém; triển khai xây dựng Bệnh viện II Lâm Đồng ì ạch, xây chưa xong đã có nhiều hạng mục xuống cấp…

Thiếu giám sát, chi sai tiền tỷ

Từ những phản ánh trên, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc. Sau nhiều ngày làm việc, ngày 14/9, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kết luận số 128/TB-TTr. Kết luận chỉ rõ: Sở Y tế bổ nhiệm cán bộ không đảm bảo với 13 trường hợp ở 05 đơn vị trực thuộc. Chuyển đổi chức danh cho văn thư, thủ kho, thống kê chưa đúng đối tượng, không phù hợp chuyên môn.

Phối cảnh Bệnh viện II Lâm Đồng được nhiều người kỳ vọng nhưng lại xảy ra quá nhiều sai phạm. Phối cảnh Bệnh viện II Lâm Đồng được nhiều người kỳ vọng nhưng lại xảy ra quá nhiều sai phạm.

Sở Y tế Lâm Đồng còn chi phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp chưa đúng quy định số tiền 55,9 tỷ đồng. Có 9 đơn vị trực thuộc Sở Y tế chi sai tiền lương tăng thêm cho các lao động có hệ số lương từ 2,34 trở xuống với số tiền hơn 834 triệu đồng.

Về vấn đề phát hiện, xử lý tham nhũng cũng chưa thực hiện đúng quy chính. Cụ thể, Thanh Tra Sở Y tế không thành lập tổ giám sát hay giao cho cá nhân thực hiện việc giám sát hoạt động của đoàn thanh tra và việc ghi nhật ký Đoàn thanh tra là chưa thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ.

Liên quan đến vấn đề tài chính, tại Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Lâm Đồng, chi hỗ trợ thêm 15% phụ cấp ưu đãi nghề từ nguồn quỹ phúc lợi của đơn vị cho các đối tượng không trực tiếp làm công tác chuyên môn với số tiền gần 120 triệu đồng là chưa đúng quy định tại Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ. Tại bệnh viện này cũng chi phụ cấp thủ thuật không đúng quy định, đối tượng, với số tiền gần 76 triệu đồng.

Bệnh viện dở dang, đội vốn do sai phạm

Để đáp ứng mong mỏi của hàng vạn người dân khu vực Bảo Lộc, Bảo Lâm và các huyện lân cận, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào DTTS trong công tác khám chữa bệnh, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định cho xây dựng Bệnh viện II Lâm Đồng đóng chân tại Bảo Lộc. (Sở Y tế Lâm Đồng đã ủy quyền cho Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng làm chủ đầu tư).

Nhiều hạng mục ở Bệnh viện II Lâm Đồng chưa sử dụng đã xuống cấp. Nhiều hạng mục ở Bệnh viện II Lâm Đồng chưa sử dụng đã xuống cấp.

Theo thiết kế tổng thể đã được phê duyệt, Bệnh viện II Lâm Đồng được xây dựng trên diện tích gần 10ha, với số tiền 342 tỷ đồng, khởi công năm 2011 và đi vào hoạt động năm 2013 nhưng đến nay, dự án vẫn nham nhở và đội vốn lên đến 500 tỷ do nhiều sai phạm.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra, trong quá trình triển khai công trình đã hỗ trợ cho 1 trường hợp trùng diện tích 523m2, bồi thường, hỗ trợ cho 7 trường hợp lớn hơn diện tích thực tế thu hồi 1.273m2. Thiết kế và phê duyệt nhiều hạng mục không đúng quy định, không đảm bảo dẫn đến phải sửa chữa, điều chỉnh nhiều lần kéo dài tiến độ thi công. Trong hệ thống công trình có 2 gói thầu xây dựng được nghiệm thu, thanh toán chưa đúng thực tế thi công, đội tiền lên. Bên cạnh đó, có 3 gói thầu thực hiện chậm tiến độ từ 4 tháng đến 3 năm.

Theo khảo sát thực tế, từ những sai phạm nghiêm trọng và kéo dài thi công này đã khiến nhiều hạng mục làm xong nhưng không được sử dụng có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Từ các sai phạm, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo, Sở Y tế Lâm Đồng phải nhanh chóng tổ chức kiểm điểm đối với tập thể lãnh đạo Sở Y tế, cá nhân giám đốc sở, các phó giám đốc; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan đến các tồn tại, sai phạm và xử lý theo quy định; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế được phát hiện qua thanh tra.

Đối với các khoản tiền đã chi sai, tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Y tế, Thanh tra tỉnh và Sở Tư pháp kiểm tra, rà soát, căn cứ các quy định pháp luật có liên quan; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý.

Các sai phạm ở Bệnh viện II Lâm Đồng, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng khẩn trương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, mức độ sai phạm đối với Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng qua các thời kỳ và Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư xây dựng (thuộc Sở Y tế) để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật, lấy lại niềm tin của nhân dân về ngành Y tế tỉnh.

HÀ VĂN ĐẠO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Kinh tế - Vũ Đăng Bút - 17:19, 05/05/2024
Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 14:45, 05/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 12:45, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 12:10, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 08:05, 05/05/2024
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 07:25, 05/05/2024
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 06:55, 05/05/2024
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 06:30, 05/05/2024
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.