Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lâm Đồng: Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III năm 2019

PV - 16:08, 19/09/2019

Ngày 19/9, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III năm 2019. Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn dự và chỉ đạo Đại hội. Tham dự còn có ông Điểu K’ré, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và 250 đại biểu đại diện hơn 33 nghìn người DTTS trên địa bàn tỉnh.

Đại hội Đại biểu các DTTS Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Tỉnh Lâm Đồng có 43 dân tộc cùng sinh sống ở 468 thôn buôn. Đồng bào các DTTS chiếm 24,1% dân số toàn tỉnh. Trong những năm qua tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung và vùng đồng bào DTTS nói riêng phát triển khá toàn diện, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị và trật tự xã hội được giữ vững.

Đến nay, toàn tỉnh có 90/116 xã và 1 huyện, 2 thành phố đạt chuẩn NTM. Trong số 46 xã và 129 thôn đặc biệt khó khăn đã có 38 xã và 19 thôn hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 gai đoạn III. Trên địa bàn tỉnh không còn hộ đói giáp hạt, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 59,7 triệu đồng, vùng đồng bào DTTS đạt 35,84 triệu đồng. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 88% người dân được sử dụng nước sạch; 70% số hộ đồng bào DTTS được dùng diện lưới quốc gia; 96% trẻ em đến độ tuổi đi học được đến trường; 100% xã có trạm y tế đã được kiên cố hóa, tỷ lệ đạt chuẩn quốc gia là 95,9%. Đồng bào DTTS cơ bản được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đã có 908.205 người DTTS ở vùng khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế với chi phí 682 tỷ đồng…

Đoàn Đại biểu dự Đại hội DTTS Việt Nam lần II ra mắt Đại hội. Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc DTTS Việt Nam lần II ra mắt Đại hội.

Thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024, tỉnh Lâm Đồng đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS bình quân mỗi năm 2-3%; thu nhập bình quân đầu người DTTS tăng gấp 2 lần so với năm 2015; 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 95% đồng bào DTTS được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% trục đường liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; 95% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh… Huy động các nguồn lực hỗ trợ đồng bào DTTS tiếp cận khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao liên kết tiêu thụ sản phẩm, chuyển đổi nghề cho đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất, tạo việc làm gắn với giảm nghèo bền vững trong vùng DTTS…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn đánh giá cao những kết quả mà chính quyền, Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã đạt được trong công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc trong những năm qua. Đặc biệt là sự cố gắng, phấn đấu vươn lên của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã cùng chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tuy nhiên, vùng DTTS vẫn là vùng khó khăn nhất, nguồn vốn đầu tư cho vùng DTTS còn dàn trải, chủ yếu xây dựng cơ sở hạ tầng; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo bình quân còn cao; việc giải quyết đất sản xuất cho đồng bào DTTS chậm, đời sống một bộ phận đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn; tỷ lệ lao động thiếu việc làm còn ở mức cao; số lượng học sinh DTTS đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chưa có việc làm còn nhiều; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều bất ổn; tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, sang nhượng đất đai trái phép còn xảy ra tại nhiều nơi.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn đề nghị Đại hội đánh giá những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân tồn tại để từ đó tìm ra những giải pháp cụ thể đáp ứng yêu cầu trước mắt, đồng thời có kế hoạch phát triển lâu dài cho vùng miền núi và DTTS. Ưu tiên nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc nhằm tạo sự đột phá về phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế gắn với thu hút đầu tư công nghệ tiên tiến, chất lượng cao theo hướng đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ xuất khẩu. Chú trọng phát triển du lịch với thế mạnh riêng, tạo sản phẩm du lịch khác biệt, kết nối vùng Tây Nguyên với thành phố Hồ Chí Minh, Nam bộ và Duyên Hải Nam Trung bộ, khu vực và quốc tế.

Quan tâm các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các chương trình, dự án về giảm nghèo, đặc biệt tại địa bàn đặc biệt khó khăn. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, các gương điển hình tiên tiến, lao động giỏi và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác dân tộc. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có  thành tích trong công tác dân tộc.

Đại hội cũng đã thông qua Quyết tâm thư, thống nhất bầu 29 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc DTTS lần thứ II tại Hà Nội.

Tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho 5 tập thể và 19 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019; tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển các dân tộc Việt Nam cho 45 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 45 cá nhân.

LÊ HƯỜNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 1 giờ trước
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Công tác Dân tộc - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Cách đây 3 năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 17/5/2021 về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 06). Với nguồn lực được ưu tiên, nhiều cách làm sáng tạo, việc triển khai Nghị quyết 06 đã tạo sức bật cho những địa bàn khó khăn của tỉnh, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 4 giờ trước
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 5 giờ trước
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 6 giờ trước
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 6 giờ trước
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Thời sự - Minh Thu - 6 giờ trước
Cách đây vừa tròn 70 năm, bộ đội ta đã nổ những phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tiến công tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp. Trải qua “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non”, bộ đội Việt Nam anh hùng đã vượt lên bao mưa bom, bão đạn và cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng trên nóc hầm Đờ Cát.
Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Pék (16/5/1974 - 16/5/2024), sáng 3/5, UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc năm 2024.
Kon Tum: Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS

Kon Tum: Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Ngày 3/5, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đồng chủ trì Hội nghị.