Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kỳ vọng mới về Sâm Ngọc Linh

PV - 09:53, 20/08/2018

Đỉnh núi Ngọc Linh–nóc nhà của dãy Trường Sơn (thuộc tỉnh Quảng Nam và Kon Tum) có độ cao hơn 2.500m quanh năm mây mù bao phủ, có một “báu vật” được xem là linh khí đất trời Ngọc Linh ban tặng, mang tên chính ngọn núi kỳ bí, linh thiêng-Sâm Ngọc Linh. Sâm Ngọc Linh-Sâm Việt Nam giờ đây không chỉ là cây thoát nghèo mà còn là cây “tỷ phú” của hàng ngàn hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Bởi vậy, cần tiếp cận chuỗi giá trị, nhân rộng những “mảnh đất vàng” trồng cây sâm quý, góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS Việt Nam.

“Báu vật” trên đỉnh núi

Từ xa xưa, nhân sâm được coi là thần dược có thể chữa bách bệnh. Trên thế giới, hiện nay nhân sâm đang được phân phối ở 35 nước. 4 nước sản xuất nhân sâm lớn nhất là Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada và Mỹ; chiếm hơn 99% sản lượng nhân sâm toàn thế giới. Thị trường nhân sâm có giá trị ước khoảng 2.084 triệu USD, trong đó thị trường Hàn Quốc vào khoảng 1.140 triệu USD là thị trường phân phối nhân sâm lớn nhất thế giới.

Phiên chợ Sâm Ngọc Linh luôn thu hút rất đông du khách tham gia. Phiên chợ Sâm Ngọc Linh luôn thu hút rất đông du khách tham gia.

Tại Việt Nam, Sâm Ngọc Linh được phát hiện vào những năm 60, tác dụng của Sâm Ngọc Linh phát hiện rõ nhất vào năm 70, 80. Các nhà khoa học đã chứng minh, Sâm Ngọc Linh là loại dược phẩm quý hiếm, vô cùng tốt cho sức khỏe con người. Sâm Ngọc Linh được xếp vào 1 trong 5 loại sâm quý nhất trên thế giới, một số đặc điểm vượt trội hơn cả Sâm Hàn Quốc và Sâm Mỹ. Sự quý hiếm còn bởi đặc điểm sinh sống tự nhiên của sâm dưới tán rừng già nguyên sinh có độ cao tuyệt đối từ 1.000- 2.400m. Hiện nay, Sâm Ngọc Linh được phân bố nhiều nhất ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Sâm Ngọc Linh được người dân phát hiện từ rất lâu, nhưng trong một thời gian dài, việc phát triển Sâm Ngọc Linh chủ yếu là tự phát, manh mún, nhỏ lẻ. Theo ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, cách đây hơn 4 năm, khi ông nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND huyện, ông thống kê chưa đến 100 người trồng sâm, giá sâm cũng rất thấp và không ổn định, không đúng với giá trị thực. Tất cả đã khiến vùng sâm trên núi Ngọc Linh dần suy thoái và cạn kiệt. Suy nghĩ phải làm thế nào để phát triển sâm và phải có định hướng rõ ràng của Đảng, Nhà nước về cây sâm, nên ông Bửu đã cùng một số cộng sự nghiên cứu, tìm tòi, viết đề án Sâm Ngọc Linh là Sâm Việt Nam.

Ngày 12/9/2015, Chính phủ đã phê duyệt đề án “Bảo tồn và phát triển cây Sâm Ngọc Linh-Sâm Việt Nam” đến năm 2030. Với tổng mức đầu tư lên đến trên 9.000 tỷ đồng… Tháng 6/2017, Sâm Ngọc Linh chính thức được Chính phủ công nhận là sản phẩm quốc gia. Kèm theo đó, là những cơ chế chính sách đặc thù dành cho sản phẩm có tiềm năng lớn về kinh tế và y học này. Sau một thời gian dài lẩn khuất trong thinh lặng giữa đại ngàn Trường Sơn, Sâm Ngọc Linh đã được “đánh thức” và khẳng định giá trị.

Mang lại sự giàu có

Có dịp đến Nam Trà My hôm nay, không khó để cảm nhận về giá trị của Sâm Ngọc Linh trong đời sống của đồng bào DTTS. Sâm Ngọc Linh không chỉ là cây thoát nghèo mà còn được xem như là cây “tỷ phú”. Căn nhà mới khang trang của gia đình ông Hồ Văn Bông, thôn 2, xã Trà Linh có trị giá gần 1 tỷ đồng nằm ngay Thị trấn. Có tiền từ trồng sâm, người đàn ông Xơ-đăng đã mua nhà ngay trung tâm huyện Nam Trà My cho con có nơi ở lại Thị trấn theo học.

Ít ai biết rằng, trước đây, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo. Hơn chục năm trước, ông và vợ lấy nhau, tài sản chỉ có mấy cái bát và một cái nồi. Cuộc sống khó khăn, ông Bông chỉ học hết lớp 5 là phải nghỉ học. Nay, với hàng trăm nghìn cây sâm hàng chục năm tuổi, ông đã có trong tay hàng chục tỷ đồng. “Niềm vui lớn nhất của tôi chính là 4 người con đã và đang có điều kiện để theo đuổi giấc mơ học tập. Có được cuộc sống ngày hôm nay, tất cả nhờ Sâm Ngọc Linh”.

baodantoc_sam2

Hiện nay, toàn huyện Nam Trà My có rất nhiều tỷ phú từ sâm. Trên 50 hộ đồng bào DTTS có tài sản từ 20 tỷ đồng cho đến trên 500 tỷ đồng nhờ trồng Sâm Ngọc Linh. Từ tỷ lệ hơn 82% hộ nghèo thì nay Nam Trà My giảm còn 65%; hàng trăm hộ thoát nghèo, hàng chục người thành tỷ phú. Nếu như năm 2014 chỉ có khoảng 100 hộ trồng lác đác vài ha Sâm Ngọc Linh thì đến nay đã phát triển rộng khắp trên địa bàn 7 xã, với số hộ trồng sâm 1.500 hộ, trên 25.000ha trồng sâm, tốc độ phát triển trong dân gần 900%. Sâm Ngọc Linh-Sâm Việt Nam giờ đây không chỉ là cây thoát nghèo mà còn là cây “tỷ phú” của hàng ngàn hộ đồng bào DTTS.

Cùng với sự phát triển tích cực ấy, giá trị sâm Ngọc Linh cũng tăng lên một cách ấn tượng. Nếu như cách đây vài năm, mỗi kg sâm tươi chỉ có giá khoảng 12 triệu đồng, thì nay giá sâm trung bình từ 70-120 triệu đồng. Quan trọng hơn, từ đây rừng nguyên sinh Ngọc Linh được gìn giữ như một báu vật. Với giá trị vô cùng to lớn, Sâm Ngọc Linh cần được tiếp cận chuỗi giá trị để nhân rộng, để “bay cao, bay xa” hơn nữa…

Nhân rộng những “mảnh đất vàng”

Tiếp theo những nỗ lực hỗ trợ cộng đồng các DTTS khởi sự làm ăn kinh doanh, khởi nghiệp làm giàu trong thời gian qua; cùng với sự hợp tác, kết nối của các đối tác trong nước và quốc tế; đặc biệt hơn là những bài học, câu chuyện làm giàu từ Sâm Ngọc Linh, Ủy ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và Cơ quan thường trú Liên Hợp quốc, Ngân hàng Thế giới, Đại sứ Quán Australia và các đối tác phát triển tổ chức Diễn đàn Phát triển DTTS năm 2018 với chủ đề “Sâm Ngọc Linh-Tiếp cận chuỗi giá trị trong phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS”. Diễn đàn quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo của hàng trăm huyện miền núi có rừng ở độ cao trên 1.000m có thể nhân rộng mô hình trồng Sâm Ngọc Linh.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết: Làm thế nào để vùng DTTS và MN hội nhập, phát triển nhanh, bền vững đang là câu hỏi làm day dứt, trăn trở các cấp lãnh đạo, các cơ quan công tác dân tộc và của người dân. Qua khảo sát, đánh giá sơ bộ, Ủy ban Dân tộc nhận thấy được giá trị, hiệu quả và khả năng phát triển của Sâm Ngọc Linh trên địa bàn vùng miền núi của nhiều địa phương. Diễn đàn năm nay với hy vọng sẽ mở ra một hướng đi mới cho những địa bàn có khí hậu, thổ nhưỡng, sinh thái tương tự như ở vùng Nam Trà My. Đồng thời tiếp tục khơi dậy trong đồng bào các DTTS lòng tự hào về nguồn cội, tự tin về khả năng và tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Diễn đàn là hoạt động cụ thể trong việc tiếp cận giảm nghèo vùng DTTS bền vững thông qua phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nói chung và Sâm Ngọc Linh nói riêng. Kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, đối tác quốc tế và sự đầu tư của khu vực tư nhân vào phát triển các chuỗi giá trị vùng DTTS. Quảng bá hình ảnh, giá trị và tiềm năng di thực của cây Sâm Ngọc Linh. Nhân rộng mô hình trồng sâm trên cả nước, xây dựng thương hiệu quốc gia Sâm Việt Nam. Đưa ra các khuyến nghị chính sách nhằm đảm bảo sự tham gia, hưởng lợi của người DTTS và thu hút, hỗ trợ, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân đầu tư phát triển các chuỗi giá trị vùng DTTS và miền núi.

Giá trị to lớn của Sâm Ngọc Linh đã được khẳng định. Từ Diễn đàn này sẽ hỗ trợ kịp thời và hiệu quả hơn cho mục tiêu phát triển vùng sâm tới mọi miền đất nước, vì sự phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS Việt Nam.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Tin nổi bật trang chủ
Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Người có uy tín - Nhóm PV - 2 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS là “hạt nhân” trong các phong trào ở cơ sở, là nhịp “cầu nối” ý Đảng với lòng Dân. Vai trò của Người có uy tín càng được phát huy hơn khi tiếng nói của họ được chuyển tải kịp thời đến các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc, Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận một số tâm tư, nguyện vọng của Người có uy tín trong đồng bào DTTS, đóng góp tâm huyết để góp phần thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc trong thời gian tới.
Thượng Nông, ngày trở về

Thượng Nông, ngày trở về

Xã hội - Lê Na - 2 giờ trước
Tôi là người mắc nợ nhiều lắm, Nà Hang (Tuyên Quang). Dù chỉ một đôi lần đến rồi đi, mà sao kỷ niệm cứ theo tôi, dằng dặc tháng năm trường. Trở lại Thượng Nông lần này, với tôi là tìm về ân nghĩa, nhớ về một thời tuổi trẻ.
Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Du lịch - Minh Nhật - 2 giờ trước
Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những đôi chân mê khám phá. Vùng đất đỏ Bazan, vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, sông suối, văn hóa cồng chiêng, những vườn cà phê trĩu quả và ngắm nhìn những chú voi Bản Đôn hiền lành… Đây cũng chính là lý do mà trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, đã thu hút gần 300.000 lượt khách đến 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Pháp luật - Minh Nhật - 2 giờ trước
Tàng trữ ma túy, "găm" theo kìm cộng lực, tay công, vam phá khóa đi trộm cắp xe máy tại địa bàn phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phùng Văn Thi và Đinh Tiến Trung đã bị tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm tuần tra, bắt giữ. Từ đó làm rõ đường dây chuyên trộm cắp xe máy, đưa lên Sơn La tiêu thụ rồi bán sang Lào.
Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Kinh tế - PV - 2 giờ trước
Văn phòng: 123 Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia Lai. Nhà máy : 1147 Trường Chinh, TP.Pleiku, Gia Lai. Hotline/Zalo: 0935.964.888. Website: www.vinhphatgroup.com.vn
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Bạn của nhà nông - Như Ý - 2 giờ trước
Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.
Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 2 giờ trước
Cây canh châu còn có tên gọi khác là trân châu, kim châu, chanh châu, xích như và sơn minh trà… có vị chua hơi ngọt, kèm theo vị đắng, tính mát. Canh châu là dược liệu được sử dụng để điều trị đậu mùa, kiết lỵ, ban sởi, chữa ghẻ lở...rất hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu mời các bạn tham khảo.
Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Kon Tum vùng đa dạng và phong phú về bản sắc văn hóa, với 43 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, có 7 DTTS tại chỗ gồm: Ba Na, Xơ Đăng, Gié Triêng, Gia Rai, Brâu, Rơ Măm, Hrê. Cộng đồng các DTTS tại chỗ trên địa bàn đang sở hữu một kho tàng văn hóa dân gian vô cùng phong phú, sinh động…
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 19:13, 03/05/2024
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 19:11, 03/05/2024
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.