Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Khu nghỉ mát xóa đói giảm nghèo”

PV - 11:32, 14/08/2019

Tận dụng dòng suối Lách trong veo dưới tán rừng, già Mà Giá, dân tộc Cơ-ho, thôn Gia Lố, xã Giang Ly, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đã tự tạo nên điểm thăm quan, du lịch độc đáo mà già vẫn gọi với cái tên giản dị: “Khu nghỉ mát xóa đói giảm nghèo”.

Công trình có một không hai

Con đường dẫn vào khu nghỉ mát của già Mà Giá là con đường đất nhỏ, hai bên đường nhiều tảng đá lớn nằm lởm chởm. Ít ai biết rằng, nằm sâu trong rừng, bên dòng suối Lách lại là khu nghỉ mát có một không hai này. Tới cổng vào khu nghỉ mát, trước mắt chúng tôi là chòi canh thu vé và cây cầu tre nhỏ đơn sơ, giản dị bắc qua dòng suối. Già Mà Giá không quên đề tấm biển “Khu nghỉ mát suối Lách”.

Năm nay đã trên 80 tuổi, có tới 12 người con, 34 người cháu, nhưng già Mà Giá vẫn nhanh chân, nhanh mắt và thoăn thoắt từng bước đi. Già kể chuyện vẫn đầy hào sảng, có lúc trầm bổng về “công trình thế kỷ” của mình trong không gian của núi rừng, của tiếng suối chảy róc rách, hòa quyện cùng tiếng đàn đá.

Già Mà Giá từng tham gia bộ đội chống đế quốc Mỹ, rồi làm Chủ tịch UBND xã Giang Ly nhiều năm. Già Giá bảo, ngày làm Chủ tịch xã, năm nào đến mùa khô, bà con trong xã cũng chật vật vì thiếu nước trồng hoa màu. Thấy đầu nguồn suối Lách có nhiều nước, già cùng mấy cán bộ lên tìm cách kéo nước về ruộng cho dân. Nhà già đông con nên định cư ở khu rừng, bên dòng suối Lách, nhường chỗ bằng phẳng để bà con trồng lúa, trồng mì, trồng bắp.

Du khách hòa mình vào dòng suối trong vắt. Du khách hòa mình vào dòng suối trong vắt.

Sau khi nghỉ hưu, già suốt ngày quanh quẩn với ruộng nương. Rồi nhiều người qua chơi với già, thấy dòng suối mát, rợp bóng cây rừng nên khuyên già làm du lịch. Hơn chục năm trước, già bắt tay vào làm công trình tự tạo, rộng 2ha này. Mỗi ngày, già cứ men theo từng nhánh suối, kè đá, ghép gỗ ở những chỗ bằng phẳng làm nơi nghỉ ngơi. Tích lũy từng ngày, khu suối của già cũng bắt đầu định hình. Từ năm 2004, già kêu gọi các con, cháu cùng chung tay chỉnh trang lại đường sá, dựng chòi, cải tạo cảnh quan, khu nghỉ mát hình thành từ đó.

Chỉ bằng đôi bàn tay khéo léo, sau hơn 10 năm, đến nay, già Mà Giá đã quy hoạch được không gian núi rừng xen kẽ với cảnh quan tự tạo dựng. Từ ngôi nhà sàn đầu tiên là nơi ở, đến nay, khu nghỉ mát của già Mà Giá đã có trên 30 chòi (sạp) lớn, nhỏ xuôi theo dòng suối Lách. Rồi đến những chiếc cầu treo bằng gỗ bắc qua dòng suối nhỏ, hay công trình dẫn nước phát điện, tất cả đều do già và các con cháu tự mò mẫm làm nên bằng mây, tre nứa, cây rừng tận dụng.

Làm du lịch theo cách riêng

Khi khu nghỉ mát được hình thành, già Mà Giá không thu tiền vé của mọi người đến thăm quan. Từ năm 2007, để có tiền tiếp tục tu sửa, già Mà Giá thu vé mỗi người 30 ngàn đồng. Số tiền thu được, ngoài trả lương cho người làm, già Mà Giá cũng dành để đầu tư mở rộng khu nghỉ mát.

Khi bước chân vào khu nghỉ mát của già, chúng tôi được sống trong một không gian trong lành, hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên, với cây rừng, dòng suối hiếm thấy. Điều đặc biệt là không gian ấy luôn có tiếng đàn đá vang vọng núi rừng. Đây cũng là cách để già Mà Giá giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Theo già Mà Giá, từ xa xưa dân tộc Cơ-ho đã biết lợi dụng sức nước của dòng suối làm cho những hòn đá va đập vào nhau phát ra tiếng kêu, nhằm xua đuổi thú dữ, bảo vệ nương rẫy, mùa màng. Ngày nay, đàn đá vẫn được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động nghi lễ, hội hè của dân tộc Cơ-ho.

Tuổi đã cao, mấy năm gần đây, già giao lại việc quản lý khu nghỉ mát cho chị Cà Thị Ny, cháu gái già Mà Giá. Hiện nay, lượng khách trung bình trong những ngày cao điểm có từ 70-80 người đến thăm quan khu nghỉ mát. Trừ chi phí, mỗi tháng thu nhập trung bình trên 10 triệu đồng.

Không có dịch vụ ăn uống, lưu trú dài ngày, mà đơn giản chỉ là nơi khách đến để được hòa mình với thiên nhiên núi rừng, hòa mình vào dòng suối trong vắt, chiêm nghiệm không gian mang đậm bản sắc của dân tộc mình, đó là cách làm du lịch rất riêng của già Mà Giá. Một lần đến đây đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng khó phai.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 22 giờ trước
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 22 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 22 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 22 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.