Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khi nông dân xây nhà máy xử lý rác

PV - 10:59, 14/01/2019

Sau gần 8 năm đi vào hoạt động, Nhà máy xử lý rác của ông Trương Minh (xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) đã giải quyết lượng lớn rác của hơn 5.000 hộ dân toàn xã. Ông Minh được vinh danh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2018 do Trung ương Hội Nông dân trao tặng.

Trương Minh Lò đốt rác trong Nhà máy rác của ông Trương Minh. Ảnh: Nguyễn Trang

Vay tiền xây nhà máy

Cách đây 8 năm, rác thải là vấn đề đau đầu của chính quyền xã, người dân ở xã Đức Phong (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi). Hằng ngày, hàng ngàn hộ dân ở vùng ven biển đều mang rác từ nhà đổ ra đường, bờ bụi, đi đâu cũng gặp rác, học sinh muốn đến trường cũng phải đi qua bãi rác. Với mong muốn “làm sạch” quê hương, ông Trương Minh nghĩ cách đầu tư làm lò đốt rác. Trong suy nghĩ của ông thì mô hình này chỉ đơn giản là phân loại và đốt rác.

Ông Minh đã quyết định dùng số tiền tiết kiệm hơn 100 triệu đồng để xây dựng lò đốt rác. “Số tiền đó, gia đình tôi định sửa sang lại căn nhà, nuôi con học đại học, thế nhưng khi quyết định xây dựng công trình này, tôi đã đổ hết vào đây. Nhưng rồi 100 triệu đồng cũng không đủ, tôi phải vay mượn khắp nơi. Khi Nhà máy rác hoàn thiện, tổng vốn đã lên tới hơn 500 triệu đồng”, ông Minh kể lại.

Gọi là Nhà máy xử lý rác nhưng thật ra chỉ là khu phân loại rác, lò đốt rác. Ông Minh thu gom rác từ các nơi trong xã rồi đem phân loại, những loại có thể tái chế thì đem bán lấy tiền, còn lại thì sẽ đốt. Đến nay, trung bình mỗi ngày, Nhà máy của ông Minh xử lý 3-5 tấn rác/ngày, có 7 lao động với mức lương 3-5 triệu đồng và 1 lái xe.

Ông Minh cho biết: “Địa hình của xã Đức Phong rộng lớn, nên di chuyển rất tốn thời gian và vất vả. Chỉ cần chưa kịp đi thu gom là điện thoại của tôi lại réo lên, bà con hỏi sao xe chưa đến vận chuyển”. Những ngày nắng, rác thải được chia ra đốt cho hết trong ngày, nhưng những ngày mưa thì rác bị ứ lại trong nhà máy chưa đốt được, còn rác trong dân thì nhiều mà xe không gom hết.

Làm cho quê hương sạch đẹp

Gần 8 năm đi vào hoạt động là ngần ấy năm, ông Minh “vác của nhà đi thổi tù và hàng tổng”. Để theo đuổi nghiệp đốt rác, làm sạch cho quê hương, bản thân ông Minh phải xoay lưng ra làm đủ mọi việc: từ chở rác, phân loại đến đốt rác. Ông Minh chia sẻ, cả mấy năm nay chỉ có 1 chiếc xe tải chở rác, nhưng rồi nó cũng “già cỗi”, hư hỏng giữa đường nhiều lần, dẫn đến không thu gom rác kịp. Ông Minh phải đi thuê xe chở rác, ông bảo: “Làm gì có tiền mà mua, đi thuê còn khó, xe các đơn vị không dùng đến nhưng xin thì không cho, mượn cũng không được, thuê đắt”.

Trong khi đó, công trình nhà máy của ông xây dựng khá lâu, nay đã xuống cấp, ống khói không đủ tiêu chuẩn cho phép. Ông Minh muốn thay mới, nâng cấp cũng không có khả năng để làm. Hiện tại, nguồn thu từ tiền thu phí rác chỉ 13.000 đồng/hộ/tháng, nhưng chỉ có 60% số người dân trong xã đóng phí rác.

Mỗi tháng, nguồn thu phí môi trường hợp đồng với xã là 33 triệu đồng, trong đó phải xoay sở trả công lao động cho 7 nhân công, lái xe. 2 năm đầu tiên, ông Minh phải bù lỗ vốn. Những năm gần đây, nhờ việc phân loại rác, tận dụng bán lại cho các công ty chế biến hạt nhựa nên cũng đỡ vất vả phần nào.

Ông Minh chia sẻ: "Nhà máy xử lý rác của tôi tuy còn thô sơ nhưng không đốt bao nilông, toàn bộ số bao nilông thu gom được rửa sạch để bán cho các cơ sở tái chế. Sau khi phân loại, chất thải hữu cơ được đưa vào hầm ủ kỹ đến khi phân hủy hoàn toàn. Trước khi sử dụng, thì trộn với tro được lấy từ lò đốt để bón cho mía hay các loại cây hoa màu, đỡ tốn chi phí. Đối với nước thải, cho dẫn vào hầm chứa để phục vụ việc sản xuất phân".

Khi được hỏi động lực nào khiến ông dám bỏ một số vốn lớn như thế để xây dựng khu xử lý rác, ông Trương Minh cười hiền, nói: "Từ đầu làng đến cuối xóm sạch bóng rác, bà con vui là tôi vui rồi". Đến nay, nhà máy của ông Minh "gàn" đã được trao mấy chục bằng khen, giấy khen, thư khen ngợi của Bộ Tài nguyên - Môi trường, của tỉnh, huyện, xã..., vì đã có đóng góp làm môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Bản thân ông Trương Minh được vinh danh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2018 do Trung ương Hội Nông dân trao tặng.

NGUYỄN TRANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 08:05, 27/04/2024
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 06:35, 27/04/2024
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 06:15, 27/04/2024
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.