Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khi giới trẻ thích “nhảy” việc

PV - 15:15, 17/12/2018

Theo khảo sát thực tế ở một số Trung tâm dịch vụ việc làm, các nhà tuyển dụng cho thấy, thời gian qua rất nhiều công ty nằm ở khu vực Đông Nam bộ như: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu... thường xuyên đăng ký tuyển lao động mới. Bởi, hiện nay có một lượng không nhỏ lao động, nhất là những người trẻ chỉ ưa làm việc ngắn hạn mà không muốn có công việc ổn định, lâu dài.

Nhiều lý do để “nhảy” việc

Đến nộp hồ sơ xin việc tại một cơ sở giới thiệu việc làm ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai), Thạch Thị Hồng Hạnh (22 tuổi, quê ở Sóc Trăng) cho hay: “Tôi không muốn làm dài hạn mà chỉ muốn làm theo tháng. Nếu chỗ làm không ổn, tôi chuyển qua chỗ khác. Làm theo ngày tôi được tiền cao hơn so với làm dài hạn. Ở quê tôi cũng có nhiều nhà máy đang xây mới, ít bữa họ tuyển, tôi lại về”.

Không chỉ có Hồng Hạnh muốn làm thời vụ cho thoải mái, rồi sau đó về quê xin việc cho gần cha mẹ, đỡ tiền trọ, tiền ăn, mà còn có không ít người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng muốn tìm công việc ngắn hạn để vừa hưởng trợ cấp vừa có việc làm kiếm tiền thay vì sớm tìm công việc mới ổn định.

 Giới trẻ thích nhảy việc đang trở thành xu hướng trong xã hội hiện đại. (Ảnh minh họa). Giới trẻ thích nhảy việc đang trở thành xu hướng trong xã hội hiện đại. (Ảnh minh họa).

Anh Huỳnh Văn Lượng (24 tuổi, quê ở Ninh Thuận) đến tìm việc tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Tôi thấy làm việc ngắn hạn ít bị gò bó vào khuôn khổ, quy định của doanh nghiệp. Mình chủ động và không bị ràng buộc khi chuyển chỗ làm lúc thấy không phù hợp với việc đang làm”.

Từ vị trí nhân viên một công ty truyền thông mới được 3 tháng, khi vừa nhận được tấm bằng đại học hồi tháng 6 vừa qua, Trần Thị Thu (22 tuổi, quê ở Khánh Hòa) đã “nhảy” sang vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng của một công ty nước ngoài hơn 1 tháng nay. Cô cho rằng, đây là điều hoàn toàn bình thường, vì còn trẻ thì cứ thử sức và chuyện ổn định, để sau này.

Thu chia sẻ: “Chuyển môi trường làm việc, mình được nhiều hơn mất: học được cách thích nghi, cách sống hòa đồng, hiểu tâm lý đồng nghiệp, làm việc hợp gu với mọi người. Chắc do mình còn trẻ nên việc thay đổi khiến mình hứng thú”... Sau lần nhảy việc, Thu cảm thấy tìm được một người sếp tâm lý, tốt bụng, chịu thông cảm cho nhân viên không hề dễ dàng.

Cần có sự định hướng và hỗ trợ...

Không chỉ các đơn vị dịch vụ việc làm ít giới thiệu được lao động cho doanh nghiệp, mà ngay đến các doanh nghiệp sản xuất có số lượng công nhân làm việc lớn cũng gặp khó khăn do lực lượng này biến động liên tục thay vì ổn định như trước kia. Ông Phạm Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyển dụng Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cho hay: “Mức lương, chế độ đãi ngộ của công ty tăng đều đặn theo thời gian. Song mỗi tháng, bình quân cứ 100 lao động thì có 5 người nghỉ việc. Vì vậy, Công ty phải tìm nguồn thay thế liên tục. Trong năm 2018, Công ty có nhu cầu 1 ngàn lao động và thực hiện tuyển dụng qua rất nhiều kênh, song với tình hình thị trường lao động như hiện nay thì khó đạt được mục tiêu”.

Nhiều công ty thiếu nhân lực do người lao động liên tục nghỉ việc. Nhiều công ty thiếu nhân lực do người lao động liên tục nghỉ việc.

Rất nhiều công ty khác cũng đang trong tình trạng công nhân trực tiếp sản xuất làm việc không ổn định, khó tuyển mới lao động như Hyosung. Về vấn đề này, ông Phạm Văn Cộng, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho hay, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung-cầu về việc làm. Song song đó, mỗi doanh nghiệp cũng cần xây dựng các chế độ liên quan để thu hút, giữ chân người lao động...

Trước thực trạng một lượng không nhỏ lao động, nhất là những người trẻ chỉ ưa làm việc ngắn hạn mà không muốn có công việc ổn định lâu dài, bà Vũ Thị Minh Hòa, Trưởng phòng Việc làm-an toàn lao động (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai) lo ngại: Khi người lao động làm việc cho doanh nghiệp mà không tham gia bảo hiểm xã hội thì ngoài tiền lương sẽ không được hưởng những chế độ khác như: chế độ thai sản, chế độ ốm đau, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Vì vậy, cần có những định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ về mặt pháp lý cho giới trẻ ngay từ khi còn học lớp 12.

BẰNG GIANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 00:58, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 00:55, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 00:46, 19/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 00:42, 19/05/2024
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.