Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khắc phục những bất cập trong dạy và học trực tuyến

Lê Vũ – Trần Linh - 17:46, 05/03/2021

Thời gian qua, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các bậc học trên địa bàn toàn quốc đều đã điều chỉnh phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến. Tuy nhiên, việc dạy và học này còn tồn tại một số bất cập, cần điều chỉnh kịp thời, bởi chúng ta không nên xem nhẹ và cho rằng, dạy học online là một giải pháp tình thế, mà có thể là kênh dạy và học trong tương lai nếu dịch bệnh kéo dài, hay gặp lý do nào khác.

Học Online là một trong những giải pháp của ngành giáo dục trong thời gian qua trước tình hình dịch bệnh phức tạp. (Ảnh ST)
Học Online là một trong những giải pháp của ngành giáo dục trong thời gian qua trước tình hình dịch bệnh phức tạp. (Ảnh ST)

Chưa thực sự hiệu quả

Ngay từ khi có thông báo triển khai học trực tuyến, chị Nguyễn Thị Thu Trang (TP. Hải Phòng) đã chủ động tìm hiểu, làm quen với chương trình, cũng như cả phần mềm học (Office 365) để có thể hướng dẫn con gái đang học lớp 5 học tốt hơn. Tuy nhiên chị Trang phải thừa nhận là, phòng học rất mất trật tự và không hiệu quả: “Tiết học bắt đầu lúc 7h30 mà 15 phút sau mới kết nối vào được phòng học. Quá trình học gián đoạn thường xuyên khi người vào người ra liên tục do mất kết nối. Các bạn học sinh tắt camera, tắt micro làm việc riêng... Vậy nên, phần nhiều là cô giáo chỉ cho các em tập trung ôn bài, giao bài tập.”

Tương tự, anh Trần Khoa (huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, trong thời gian học trực tuyến, thỉnh thoảng thấy con trai làm việc riêng, nhưng giáo viên không kiểm soát được. Bên cạnh đó, đường truyền Internet tín hiệu không được tốt, làm gián đoạn tiết học.

 “Tôi thấy khi học trực tuyến tại nhà chưa thực sự hiệu quả. Như con nhà tôi, lịch học bắt đầu từ 7h sáng tới 10h, nhiều lúc vào kiểm tra thì thấy laptop để trên bàn, còn con mình thì đang nằm trên giường ngủ”, anh Trần Khoa chia sẻ.

Đối với giáo viên, dạy trực tuyến như thế nào cho hiệu quả vẫn còn là một việc khó, nhất là làm sao để bảo đảm được yếu tố sư phạm trong giảng dạy. Cô Phạm Nữ Thủy Hằng, giáo viên dạy môn Ngữ Văn- Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Khi đứng trên bục giảng, mình có thần thái hơn, mình có thể chủ động quan sát ánh mắt của các em, nắm bắt tâm lý và giải đáp thắc mắc của các em ngay trên lớp học . Còn việc dạy Online khiến mình cảm thấy xa cách, mặc dù biết học trò của mình đang nghe mình nói và có thể tương tác với nhau qua những đoạn chat hoặc icon.”

Điều chỉnh thế nào?

Mặc dù tồn tại nhiều hạn chế, song việc tổ chức dạy học trực tuyến là điều cần thiết trong thời gian qua. Để khắc phục những vấn đề tồn tại, Bộ Giáo dục và đào tạo cần ban hành khung pháp lý rõ ràng, cụ thể  để hỗ trợ việc dạy học trực tuyến được thuận lợi. Ví dụ, có những quy định rõ ràng về số tiết dạy, thời gian dạy, cách đánh giá, sổ điểm như thế nào, thậm chí có những gợi ý về việc thu học phí (đối với những trường tư), để không có sự tranh cãi như trong thời gian vừa qua.

Sự đầu tư bài bản, đồng bộ về hệ thống, giáo trình, trang thiết bị công nghệ là rất quan trọng cho việc dạy trực tuyến đạt hiệu quả tốt nhất. (Ảnh ST)
Sự đầu tư bài bản, đồng bộ về hệ thống, giáo trình, trang thiết bị công nghệ là rất quan trọng cho việc dạy trực tuyến đạt hiệu quả tốt nhất. (Ảnh ST)

Đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo, cần quan tâm cụ thể đến đặc thù tình hình kinh tế- xã hội của địa phương mình,  qua đó có các kế hoạch, chính sách phù hợp cho việc dạy học trực tuyến. Ví dụ, đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, khu vực nông thôn nghèo, điều kiện, trang thiết bị để phục vụ việc học trực tuyến là rất khó khăn, vì vậy cần có các giải pháp cụ thể cho từng khu vực. 

Bên cạnh đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần có các bước triển khai đồng bộ, nghiên cứu ban hành các thống nhất các tài liệu, giải pháp, phần mềm áp dụng trong giảng dạy… Đồng thời, cần chú trọng việc đào tạo, nâng cao năng lực thực tiễn về công nghệ thông tin cho giảo viên, giảng viên.

Cùng với đó, đối với từng trường học, cơ sở giáo dục cần tăng cường cơ sở vật chất, tận dụng tối đa các phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên khi dạy học trực tuyến. Nhà trường, các thầy cô giáo, cần phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để trao đổi kế hoạch, thống nhất cách làm, tăng cường sự phối hợp của phụ huynh khi các em học sinh học tập tại nhà. Căn cứ vào đặc thù vùng miền và các điều kiện hiện có, các thầy cô giáo cần chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức dạy Online cho phù hợp...

Cô Nguyễn Thu Thủy, giáo viên Trường THCS Võ Trường Toản, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Áp lực của giáo viên khi soạn bài giảng Online là rất lớn, mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, nếu biết cách khai thác, thì nội dung bài học sẽ được thể hiện cụ thể, trực quan sinh động hơn như: Slide trình chiếu, Video hình ảnh ... mà đôi khi trên lớp học trực tiếp giáo viên không đủ điều kiện, phương tiện để thể hiện”

Và trên hết, giải pháp căn bản nhất, đó là chúng ta đừng xem nhẹ và cho rằng, dạy học Online là một giải pháp tình thế. Hãy xem đây là một giải pháp thực sự, một kênh dạy và học trong tương lai trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài hay chúng ta tiếp tục gặp phải lý do bất chắc nào khác. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

78 năm qua, từ Nha Dân tộc thiểu số đến Ủy ban Dân tộc – Cơ quan công tác dân tộc đã làm tốt sứ mệnh tham mưu, xây dựng để Nhà nước ban hành hệ thống chính sách phát triển vùng DTTS và miền núi. Việc triển khai hiệu quả chính sách dân tộc đã tạo cơ hội phát triển bình đẳng giữa các dân tộc, qua đó không ngừng củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 4 giờ trước
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 4 giờ trước
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Tin tức - Minh Thu - 4 giờ trước
Thông tin từ ông Lò Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ngày 3/5 cho biết, tối và đêm 2/5, trên địa bàn đã xuất hiện giông kèm mưa đá.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 9 giờ trước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 10 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Du lịch - Tào Đạt - 13 giờ trước
“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 13 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 13 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 14 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 14 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.