Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kết thúc Đề án 500 trí thức trẻ ở Quảng Ngãi: Liệu có “đem con bỏ chợ”?

PV - 10:27, 30/08/2019

Năm 2013, Chính phủ phê duyệt “Đề án thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020”. Tại Quảng Ngãi, tỉnh đã chọn 15 trí thức trẻ, có trình độ tham gia chương trình về công tác tại 15 xã đặc biệt khó khăn của các huyện. Những đội viên này đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng vấn đề đặt ra là sau khi đề án kết thúc, những trí thức trẻ này sẽ đi đâu, về đâu?

Làm được nhiều việc

Có thể khẳng định, trong quá trình công tác tại địa phương, các trí thức trẻ được đánh giá cao về chất lượng thực hiện nhiệm vụ, cũng như thể hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành lĩnh vực mình được phân công.

Các đội viên dự án đã tham gia xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, khuyến nông, giải phóng mặt bằng, giám sát việc xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, bê tông kênh mương, giải quyết chế độ chính sách... Hầu hết các đội viên đều được phân công tham gia làm thành viên Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu của xã.

Sức trẻ và sự nhiệt tình của các đội viên Đề án 500 đã giúp cho nhiều xã nghèo khởi sắc. Sức trẻ và sự nhiệt tình của các đội viên Đề án 500 đã giúp cho nhiều xã nghèo khởi sắc.

Một số nhiệm vụ khác mà các đội viên thực hiện rất tốt như, công tác điều tra thống kê hộ nghèo, triển khai kế hoạch xét duyệt làng văn hóa thôn bản văn hóa thôn. Các đội viên cũng tích cực tham gia xây dựng quy hoạch tổng thể nông thôn mới trên địa bàn. Đồng thời, nhóm đội viên trí thức trẻ này cũng tìm kiếm, tiếp thu những tiến bộ khoa học-kỹ thuật mới, giúp Nhân dân ứng dụng hiệu quả vào canh tác, sản xuất; tham mưu và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác.

Ông Hồ Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Trà Nham, huyện Tây Trà nhận xét: Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình của đội viên của Đề án 500 về công tác tại xã mà nhận thức của bà con cũng được thay đổi rất nhiều. Tại xã, các đội viên còn vận động chị em phụ nữ sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc con cái không để suy dinh dưỡng...; hướng dẫn chị em trồng cây dược liệu, trồng chè mang lại hiệu quả cao. Qua đó, góp phần làm cho kinh tế-xã hội tại địa phương có nhiều khởi sắc.

Và những nỗi niềm

Mặc dù được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn, nhưng trước tình hình tinh giản biên chế đang thực hiện quyết liệt, nhiều địa phương tỏ ra bối rối khi bố trí sử dụng sau khi Đề án kết thúc. Để nắm tình hình, Sở Nội vụ đã khảo sát, lấy ý kiến của Đảng ủy, UBND các xã để xác định nhu cầu xét chuyển vào biên chế công chức xã đối với các đội viên này.

Qua khảo sát có 7/15 đội viên dự kiến được bố trí vào các chức danh công chức và cán bộ phù hợp với trình độ, chuyên môn; 8/15 đội viên chưa được dự kiến bố trí sau khi kết thúc đề án. Như vậy sau 4 năm thực hiện Đề án vẫn còn hơn 50% số đội viên chưa biết đi đâu, về đâu.

Trao đổi với chúng tôi, chị Mai Thị Diễm, quê xã Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi), đội viên Dự án tại xã An Vĩnh (huyện Lý Sơn) chia sẻ. "Đã công tác hơn 4 năm, nhưng nhiều người không được đưa vào quy hoạch của địa phương. Vì vậy, chúng tôi mong muốn cấp trên sớm có văn bản hướng dẫn việc bố trí công tác để đội viên yên tâm", chị Diễm kiến nghị.

Vấn đề này, ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho biết: Việc bố trí, sử dụng đội viên sau khi kết thúc Đề án hiện rất khó khăn. Nghị định số 34 của Chính phủ quy định giảm 2 biên chế cấp xã. Vì vậy, phương án tuyển các đội viên vào cán bộ, công chức cấp xã không thể thực hiện được.

“Còn như huyện Tây Trà xin tuyển dụng các đội viên ở xã Trà Xinh và Trà Nham, nhưng không được là bởi, các xã này thuộc diện sắp xếp, sáp nhập. Để tìm đầu ra cho các đội viên, tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Nội vụ và Chính phủ cho tuyển dụng, nhưng Bộ Nội vụ chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết về công tác quy hoạch, bố trí sử dụng các đội viên sau khi kết thúc Đề án”, ông Dụng cho biết thêm.

Như vậy, để giải bài toán đầu ra cho đội viên của Đề án 500 trí thức trẻ, các cơ quan Trung ương và Bộ Nội vụ cần có hướng dẫn cụ thể việc quy hoạch, bố trí, sử dụng và đào tạo, bồi dưỡng đội viên Đề án, trong đó cần có hướng mở nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương về việc bố trí tuyển dụng các đội viên…

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 7 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 7 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 13:47, 04/05/2024
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.