Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Huy động nguồn lực cho Quỹ “Vì người nghèo” ở khu vực miền núi: Cần nâng cao vai trò của doanh nghiệp

PV - 15:26, 21/12/2018

Để hỗ trợ hộ nghèo vươn lên, thời gian qua, phong trào “Chung tay vì người nghèo-không ai bị bỏ lại phía sau” đã được triển khai ở khắp cả nước. Tuy nhiên, với các địa phương miền núi, việc huy động nguồn lực cho Quỹ “Vì người nghèo” không hề dễ dàng.

Khó ở miền núi

Chương trình vận động ủng hộ người nghèo chính thức được phát động ngày 17/10/2000. Số liệu của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho thấy, qua gần 18 năm phát động (từ 17/10/2000 đến hết tháng 9/2018), Chương trình đã được các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ khoảng 50 nghìn tỷ đồng. Trong đó, ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đạt gần 14 nghìn tỷ đồng; ủng hộ trực tiếp Chương trình an sinh xã hội ở các địa phương là hơn 36 nghìn tỷ đồng.

Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ nhiều gia đình phát triển sản xuất, có điều kiện vươn lên. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ nhiều gia đình phát triển sản xuất, có điều kiện vươn lên.

Từ nguồn lực trên, cùng với ngân sách nhà nước đã kịp thời xây dựng, sửa chữa hơn 28 nghìn căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn; hỗ trợ hàng chục triệu lượt hộ nghèo về vốn, tư liệu sản xuất; hỗ trợ hàng trăm công trình dân sinh (trường học, trạm xá, cầu dân sinh, đường giao thông nông thôn...); hàng triệu người nghèo được giúp đỡ nhân dịp Tết Nguyên đán, giúp đỡ cho con đi học, chữa bệnh khi ốm đau nằm viện dài ngày, cứu đói khi cần thiết...

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Chương trình vận động ủng hộ người nghèo đã đóng góp vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Cùng với ngân sách nhà nước, nguồn lực từ Chương trình vì người nghèo đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm nhanh, từ 6,7% cuối năm 2017 dự kiến chỉ còn dưới 6% vào cuối năm 2018.

Những kết quả tích cực của Chương trình vận động ủng hộ người nghèo, nhất là qua Quỹ “Vì người nghèo” trong gần 18 năm qua là hết sức ấn tượng. Tuy nhiên, một vấn đề còn nhiều băn khoăn là hiện nay, việc huy động đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” vẫn còn có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương, vùng miền.

Ở một số địa phương đồng bằng, việc huy động đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” khá thuận lợi. Như tỉnh Bình Phước, chỉ trong hơn một năm (từ đầu năm 2017 đến 25/3/2018), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận 74,23 tỷ đồng từ các cá nhân, tổ chức đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo”.

Trong khi đó, ở các tỉnh miền núi, việc huy động nguồn lực cho Quỹ “Vì người nghèo” lại không hề dễ dàng. Như tỉnh Hòa Bình, trong 3 năm (từ đầu năm 2016 đến tháng 11/2018), Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh chỉ thu được trên 10 tỷ đồng. Hay như Hà Giang, trong cả năm 2017, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh vận động được hơn 1,5 tỷ đồng…

Cần đa dạng hóa nguồn lực

Không khó để lý giải, vì sao lại có sự chênh lệch quá lớn trong việc huy động nguồn lực cho Quỹ “Vì người nghèo” giữa các địa phương, vùng miền. Ở khu vực đồng bằng, thành thị, với số lượng doanh nghiệp đông đảo, có tiềm lực về kinh tế thì việc tham gia ủng hộ người nghèo khá thuận lợi. Còn ở nông thôn, miền núi, việc tham gia phong trào này là cả một vấn đề mà các doanh nghiệp phải đong đếm.

Lấy tỉnh Hà Giang làm ví dụ. Thực hiện tháng cao điểm ngày vì người nghèo từ ngày 17/10 đến 18/11/2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang đã phát thông điệp kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh. Thông điệp nêu rõ: Đối với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thì ủng hộ từ 5 triệu đồng trở lên một doanh nghiệp; Hợp tác xã ủng hộ từ 2 triệu đồng trở lên một đơn vị; các nhà hàng, khách sạn ủng hộ từ một triệu đồng trở lên.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, nhiều hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở (Trong ảnh: Một hộ nghèo ở xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, Quảng Ninh được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết). Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, nhiều hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở (Trong ảnh: Một hộ nghèo ở xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, Quảng Ninh
được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết).

Thậm chí có địa phương, “định mức” kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” còn được hạ xuống rất thấp. Như ở Hòa Bình, tháng cao điểm ngày vì người nghèo năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ tối thiểu 500 nghìn đồng/doanh nghiệp, các Hợp tác xã ủng hộ tối thiểu 200 nghìn đồng/Hợp tác xã.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình, tính đến tháng 11/2018, trên địa bàn tỉnh có 2.800 doanh nghiệp, 275 Hợp tác xã. Cứ cho tất cả các doanh nghiệp, Hợp tác xã cùng tham gia ủng hộ thì số tiền góp cho Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Hòa Bình trong tháng cao điểm cũng không quá 2 tỷ đồng.

Lâu nay, một hình thức phổ biến trong việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” ở các địa phương là nguồn đóng góp một ngày lương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Ngoài ra còn có nguồn thu từ các hộ gia đình thuộc diện khá trở lên, với mức ủng hộ từ 100 nghìn đồng trở lên/hộ.

Tuy nhiên, để phát triển Quỹ “Vì người nghèo” thì “lĩnh ấn tiên phong” vẫn phải là doanh nghiệp. Mặc dù việc đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” hoàn toàn mang tính tự nguyện; tuy nhiên, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để làm sao có sự vào cuộc, chung tay của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các đơn vị có tiềm lực kinh tế lớn.

Từ nhiều năm nay, Quỹ “Vì người nghèo” chủ yếu hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng nhà ở; hỗ trợ hộ nghèo công cụ, tư liệu sản xuất cơ bản để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống; hỗ trợ học bổng cho con em người nghèo; hỗ trợ cho người nghèo khi bị ốm đau, phải điều trị nằm viện dài ngày; thăm hỏi động viên người nghèo vào những ngày lễ, Tết của đất nước. Nhưng trong những năm tiếp theo, mục tiêu của Quỹ không phải chỉ dừng lại ở chỗ xây cho người nghèo một căn nhà, hỗ trợ cho họ một khoản tiền mà còn phải giúp cho họ được tiếp cận với khoa học kỹ thuật, thông tin xã hội để họ biết cách thức làm ăn, có nghị lực vươn lên. Do đó, việc huy động nguồn lực cho Quỹ phải cần đa dạng về hình thức, nhất là có sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Từ ngàn xưa, cây sâm Ngọc Linh được đồng bào Xơ Đăng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam rất trân quý, gọi là cây “thuốc giấu”, và xem đó là món quà do Giàng (Trời) ban để bồi bổ sức khoẻ cũng như chữa bệnh. Ngày nay đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần, những phiên chợ sâm Ngọc Linh “độc nhất vô nhị” đã thu hút các đại gia từ mọi miền đất nước đổ về tìm mua sâm. Đây cũng là dịp để những “tỷ phú xứ núi” gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trồng cây “thuốc giấu”.
UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tỉnh sớm phối hợp đưa lao động Y Nghen về nước

UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tỉnh sớm phối hợp đưa lao động Y Nghen về nước

Pháp luật - Ngọc Chí - 2 phút trước
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Kon Tum sớm phối hợp đưa lao động Y Nghen, thôn Kon Sơ Tiu, xã NgọK Réo, huyện Đăk Hà và lao động Y Tha, thôn Đăk Lúp, xã Đăk Nên, huyện Kon Plông đang gặp khó khăn khi xuất khẩu lao động tại thị trường Ả Rập Xê Út về nước. Đó là một trong những yêu cầu của UBND tỉnh Kon Tum tại Công văn số 1298 về việc “tăng cường công tác quản lý người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”.
Họp mặt Ban Liên lạc cựu chiến binh Tình báo Quốc phòng TP. Cần Thơ năm 2024

Họp mặt Ban Liên lạc cựu chiến binh Tình báo Quốc phòng TP. Cần Thơ năm 2024

Tin tức - Như Tâm - 4 phút trước
Ngày 2/5, Tại Hội trường Thành đội TP. Cần Thơ, Ban Liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Tình báo Quốc phòng TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt CCB qua các thời kỳ, giao lưu và ký kết nghĩa với Ban Liên lạc truyền thống phòng Quân báo Miền - QK7. Đến dự có các ông: Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Trần Việt Trường - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, lãnh đạo TP. Cần Thơ qua các thời kỳ, các tướng lĩnh Quân đội và Công an đã nghỉ hưu...
Quảng Ninh: Gặp mặt, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, chiến sĩ, TNXP, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Quảng Ninh: Gặp mặt, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, chiến sĩ, TNXP, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Trang địa phương - Mỹ Dung - 7 phút trước
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 2/5, tại Tp. Hạ Long, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh.
Bình Định: Chuẩn bị tổ chức Giải Teqball Quốc tế năm 2024

Bình Định: Chuẩn bị tổ chức Giải Teqball Quốc tế năm 2024

Thể thao - T.Nhân - 9 phút trước
UBND tỉnh Bình Định cho biết, Liên đoàn Teqball quốc tế (FITEQ) đã lựa chọn thành phố Quy Nhơn (Bình Định) là nơi diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024 - TeqBall World Series.
Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Công tác Dân tộc - Ngọc Lê - 2 giờ trước
Năm 2024 là năm “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo bứt phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong lĩnh vực công tác dân tộc, với quyết tâm cao nhất, Ủy ban Dân tộc đã và đang nỗ lực vượt khó khăn, quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao trong năm then chốt này, từ đó hoàn thành chương trình công tác toàn khóa.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Dấu ấn từ cơ sở…

Dấu ấn từ cơ sở…

Công tác Dân tộc - Thanh Huyền - 4 giờ trước
“Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS đã khá đầy đủ, vấn đề còn lại là ở việc thực thi. Do đó, khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, điều tôi quan tâm nhất là triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đảm bảo đúng đối tượng, đúng địa bàn, chính xác và khách quan…”. Chia sẻ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đầu tháng 4/2021, trong những ngày đầu khi Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chính là mục tiêu hàng đầu mà Người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc hướng tới. Bởi vậy, trong 3 năm qua, ông đã để lại nhiều dấu ấn trong những chuyến công tác về cơ sở.
Âm vọng đại ngàn của người Chu Ru luôn vang lên rộn rã…

Âm vọng đại ngàn của người Chu Ru luôn vang lên rộn rã…

Sắc màu 54 - Thảo Linh - 4 giờ trước
Đã có những năm tháng, âm nhạc dân gian và những vũ điệu Tamya Arya, Dăm Dar của người Chu Ru vắng bóng trong các buôn làng. Nhưng hôm nay đã khác, mỗi khi buôn làng mở hội hay đón khách quý, âm vọng đại ngàn của người Chu Ru lại vang lên rộn rã...
Sóc Trăng: Người có uy tín là lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở cơ sở

Sóc Trăng: Người có uy tín là lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở cơ sở

Người có uy tín - Phương Nghi - 4 giờ trước
Những năm gần đây, Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Sóc Trăng đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các phong trào an sinh ở cơ sở. Vai trò của Người có uy tín được phát huy đã góp phần quan trọng giúp đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Thời sự - PV - 18:30, 02/05/2024
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín - Trọng Bảo - 17:59, 02/05/2024
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.119 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Lào Cai.