Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hướng Hóa trên đường thoát nghèo

PV - 17:20, 10/01/2018

Hướng Hóa là huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị với hơn 50% dân số là đồng bào DTTS. Những năm qua, các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã góp phần giúp nhân dân ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cây cà phê giúp nhiều hộ dân ở Hướng Hóa vươn lên thoát nghèo bền vững Cây cà phê giúp nhiều hộ dân ở Hướng Hóa vươn lên thoát nghèo bền vững

 

Xã Thuận, huyện Hướng Hóa có 638 hộ, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 80%. Thời gian qua, ngoài việc tranh thủ các nguồn lực, đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, xã đã có những giải pháp để khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai.

Ông Hồ Ta Cô, Chủ tịch UBND xã Thuận cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các chính sách hỗ trợ nên đồng bào DTTS trong xã đã biết khai hoang trồng lúa nước và trồng các loại cây phù hợp với đất đai, khí hậu. Toàn xã hiện có hơn 650ha sắn, 344ha chuối, gần 300ha cây ăn quả…

Theo Chủ tịch UBND xã Thuận, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế cho thu nhập cao, như gia đình ông Hồ A Kiêm, Hồ A Vương,… Đến cuối năm 2017, xã Thuận đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cũng như xã Thuận, cuộc sống của đồng bào các dân tộc ở các xã A Dơi, Ba Tầng,... của huyện Hướng Hóa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt từ khi Nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng như điện, đường, trường, trạm… đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tập trung phát triển kinh tế.

Nhiều hộ đồng bào DTTS ở đây đã biết vận dụng nguồn hỗ trợ của Nhà nước như chương trình hỗ trợ cây giống và vật nuôi, máy sản xuất nông nghiệp... một cách có hiệu quả, cùng với đó bà con đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư vào sản xuất nông nghiệp như trồng sắn, chuối, cà phê, hồ tiêu, trồng rừng, bời lời, cao su, chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn, đào ao thả cá…Vì vậy, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững vươn lên làm giàu ngay trên quê hương của mình.

Ông Ẳm Vang, ở xã Thuận cho biết: Từ khi Nhà nước đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường giao thông liên xã đã tạo điều kiện cho bà con đi lại và giao thương phát triển kinh tế. Để tận dụng lợi thế này gia đình ông đã vay vốn ngân hàng đầu tư trồng 5ha sắn, 2ha cây bời lời, 1ha ruộng nước, vườn cây lâm nghiệp và chăn nuôi thêm lợn bản, dê, mỗi năm đem lại thu nhập trên 200 triệu đồng và tạo được nhiều việc làm cho lao động trong bản làng. Có thu nhập, kinh tế khá giả, con cái ông được học hành đầy đủ. Hiện nay con lớn của ông đang theo học đại học ở thành phố, còn mấy đứa nhỏ đang học ở trường huyện..

Theo ông Hồ Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, không chỉ tạo điều kiện cho đồng bào phát triển kinh tế, những năm qua, thực hiện chính sách dân tộc, huyện đã tranh thủ nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án, ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình phúc lợi phục vụ sản xuất và dân sinh ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc ít người như điện, đường giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng.

Đồng thời, huyện đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ làm nhà ở, các dịch vụ, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân… Cùng với đó đã phân công các phòng, ban, ngành, đoàn thể đỡ đầu các xã đặc biệt khó khăn, tăng cường cán bộ về giúp các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao vì vậy hiện nay bộ mặt nông thôn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS ngày càng khởi sắc, 100% xã có điện, có đường ô tô vào trung tâm xã, trường học, trạm y tế được xây dựng kiên cố…

Tuy nhiên để mức sống của đồng bào cao hơn, nhất là giảm nghèo thật sự bền vững, trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho người dân khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, có ý thức vươn lên thoát nghèo cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả cũng như quan tâm đến việc học tập của con em và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

DƯƠNG THUẦN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Cách đây 3 năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 17/5/2021 về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 06). Với nguồn lực được ưu tiên, nhiều cách làm sáng tạo, việc triển khai Nghị quyết 06 đã tạo sức bật cho những địa bàn khó khăn của tỉnh, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.
Tin nổi bật trang chủ
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Kinh tế - Vũ Đăng Bút - 17:19, 05/05/2024
Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 14:45, 05/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 12:45, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 12:10, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 08:05, 05/05/2024
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 07:25, 05/05/2024
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 06:55, 05/05/2024
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 06:30, 05/05/2024
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.