Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 718/QĐ-TTg: Kiến nghị kéo dài, lồng ghép chính sách để đạt hiệu quả cao hơn

PV - 21:44, 22/08/2019

Ngày 22/8, tại TP. Thanh Hóa, Uỷ ban Dân tộc (UBDT) đã phối hợp với tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 718/QĐ-TTg ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt “Đề án củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ dân tộc Mông trong hệ thống chính trị cơ sở các xã địa bàn trọng yếu, vùng Tây Bắc giai đoạn 2014-2018”. Tham dự Hội nghị có đại diện các bộ, ban ngành Trung ương và 9 tỉnh thực hiện Quyết định 718. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông chủ trì Hội nghị.

Có 32 tập thể và 28 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện Quyết định 718. Có 32 tập thể và 28 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện Quyết định 718.

Ngay sau khi Quyết định 718 được ban hành. Cơ bản, các tỉnh đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp, triển khai đồng bộ thống nhất các nội dung trong Quyết định. Sau 5 năm triển khai thực hiện, các địa phương đã lựa chọn và ký hợp đồng được 205/258 nhân viên người dân tộc Mông làm việc tại xã trọng yếu. Việc triển khai Quyết định 718 đã mang lại hiệu quả tích cực, đạt được mục tiêu đề ra, công tác nắm bắt tình hình trong đồng bào dân tộc Mông được thuận lợi hơn, kịp thời ngăn chặn hoạt động tuyên truyền thành lập nhà nước Mông và truyền đạo trái pháp luật, di cư tự phát trong đồng bào dân tộc Mông, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững an ninh chính trị...

Đặc biệt, nhờ thực hiện tốt các giải pháp, công tác phát triển đảng và củng cố các chi bộ ở thôn, bản đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Cụ thể, các xã thuộc phạm vi Quyết định 718 đã kết nạp được 2.313 đảng viên, trong đó đảng viên là người dân tộc Mông 812 người, thành lập 300 chi bộ thôn, bản, xóa được 86 thôn, bản trắng đảng viên, cử gần 500 lượt cán bộ, công chức người dân tộc Mông đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng. Trên 60% các xã có 30% dân số là người dân tộc Mông trở lên được bố trí ít nhất 1 cán bộ là người dân tộc Mông giữ chức danh lãnh đạo chủ chốt. Hiện đã có 7/9 tỉnh không còn tình trạng thôn, bản trắng chi bộ…

Có thể nói, Quyết định số 718 là một chủ trương, giải pháp thiết thực, phù hợp với yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, hiện vẫn còn 17 xã có tỷ lệ dân số có người Mông chiếm 30% nhưng chưa bố trí được cán bộ chủ chốt là người dân tộc Mông. Do không có nguồn và một số địa phương, đồng bào người Mông có trình độ từ trung học phổ thông trở lên rất ít; tình trạng bỏ việc hoặc chấm dứt hợp đồng vẫn xảy ra do phụ cấp thấp…

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Mạc Quốc Thái, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai cho rằng: Với mức kinh phí phụ cấp cho nhân viên hợp đồng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/người là quá thấp, không được vận dụng theo hệ số lương, không quy định việc đóng BHXH, BHYT; thời hạn hợp đồng ngắn (hết năm 2018) nên các nhân viên hợp đồng không yên tâm công tác. Theo đó, Lào Cai đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách đối với người DTTS và lồng ghép các chính sách ưu đãi đối với đồng bào dân tộc Mông.

Còn ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Để giúp đồng bào Mông ổn định cuộc sống, tránh tình trạng di cư tự phát. Chính phủ cần tiếp tục kéo dài đề án nhưng phải có hướng tích hợp như thế nào để phát huy hiệu quả; giải pháp trong thi tuyển công chức cho đối tượng người dân tộc Mông sau khi kết thúc hợp đồng; lựa chọn đào tạo theo chức danh khi đã trúng tuyển công chức đối với cán bộ người dân tộc Mông cũng như cán bộ người DTTS nói chung...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Y Thông ghi nhận những kết quả mà các tỉnh đã đạt được sau 5 năm triển khai đề án. Đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà địa phương còn gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện. Đối với những đề xuất, kiến nghị của các địa phương, Thứ trưởng cho biết UBDT sẽ ghi nhận và sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ trong thời gian tới.

Tại Hội nghị tổng kết, đã có 32 tập thể và 28 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện Quyết định số 718/QĐ-TTg ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt “Đề án củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ dân tộc Mông trong hệ thống chính trị cơ sở các xã địa bàn trọng yếu, vùng Tây Bắc giai đoạn 2014-2018”.

THU THẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 1 giờ trước
Dự án Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) với kinh phí gần 20,8 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Đây là Dự án nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025.
Phát huy vai trò của Người có uy tín trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống

Phát huy vai trò của Người có uy tín trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống

Chính sách dân tộc - Nguyệt Anh - 1 giờ trước
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1194/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậu cho cán bộ, công chức cấp xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản và Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.
Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Sức khỏe - Như Ý - 1 giờ trước
Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường hô hấp, rất dễ lây và thường gặp ở trẻ em. Việc nhận biến các biểu hiện, hiểu rõ về cách phòng ngừa và điều trị bệnh sẽ giúp bệnh dễ kiểm soát, trẻ nhanh hết bệnh. Đặc biệt, nếu trẻ xuất hiện các biểu hiện bất thường khi mắc bệnh, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện để được hỗ trợ điều trị ngay lập tức.
Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Tin tức - Nguyệt Anh - 2 giờ trước
Thông tin từ UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Festival 100 năm cây Dừa sáp lần đầu tiên được tỉnh Trà Vinh tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu, giá trị của trái dừa sáp Trà Vinh. Festival sẽ được tổ chức kết hợp với Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè vào cuối tháng 8/2024.
Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Kinh tế - Minh Nhật - 3 giờ trước
Ngày 7/5, khoảng 15 tấn củ sen cấp đông của Đồng Tháp chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản. Lễ công bố xuất khẩu lô sen sang thị trường Nhật Bản là một trong những hoạt động của Lễ hội Sen lần thứ II năm 2024, của tỉnh Đồng Tháp.
Tin trong ngày - 6/5/2024

Tin trong ngày - 6/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 6/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bình Thuận truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS. Người có uy tín ở Pu Hao góp sức bảo vệ biên giới bình yên. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng

Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng "cỏ Mỹ"

Pháp luật - Minh Nhật - 3 giờ trước
Một nữ nghi phạm 69 tuổi tại Đà Nẵng bị công an phát hiện đang tàng trữ đến 273 gói ni lông chứa “cỏ Mỹ” trong người.
Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Man United có chuyến làm khách trên sân của Crystal Palace. Trên sân Selhurst Park, Man United đã có màn trình diễn thảm họa và nhận thất bại nặng nề với tỉ số 4-0.
Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 3 giờ trước
6 đối tượng mang quốc tịch Lào vừa bị lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt giữ, khi dùng ô tô 16 chỗ vận chuyển 121 kg ma túy.
Cơ quan điều tra vào cuộc vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Cơ quan điều tra vào cuộc vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Tin tức - Minh Thu - 6 giờ trước
Thông tin từ UBND TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì Cô Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh) khiến 568 người nhập viện, UBND TP Long Khánh đã chuyển cơ quan điều tra xác minh làm rõ.
Bình Định: Những “cây cao bóng cả” tuyên truyền phòng, chống tảo hôn

Bình Định: Những “cây cao bóng cả” tuyên truyền phòng, chống tảo hôn

Công tác Dân tộc - Lê Phương - 10 giờ trước
Những Người có uy tín có tiếng nói rất quan trọng trong đời sống của đồng bào DTTS, họ được xem là những “cây cao bóng cả” của thôn làng. Vì thế, trong những năm qua, các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã phối hợp với những Người có uy tín thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được những hệ lụy của tảo hôn, từ đó thay đổi nếp nghĩ và nói không với tảo hôn.