Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hiệu quả Chương trình 135 ở An Lão

PV - 14:55, 22/10/2018

Huyện An Lão (Bình Định) có 9 xã và 5 thôn khu vực II thuộc diện đặc biệt khó khăn được thụ hưởng Chương trình 135. Theo báo cáo của UBND huyện An Lão, từ năm 2016 - 2018, từ nguồn kinh phí hơn 38 tỷ đồng do Trung ương cấp, huyện An Lão đã triển khai hiệu quả các hợp phần của Chương trình, qua đó góp phần thay đổi diện mạo về cơ sở hạ tầng, đời sống kinh tế ở An Lão.

Ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết: CT 135 đã dành gần 29 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư, xây dựng 42 công trình xây dựng cơ bản về giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, văn hóa và nước sạch...; nhờ đó đến thời điểm hiện tại, 100% đường liên xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; hơn 96% thôn, xóm có đường trục giao thông được cứng hóa theo tiêu chuẩn của Bộ GTVT; hơn 97% hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 80% số xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 100% diện tích cây trồng được tưới bằng hệ thống thủy lợi; 100% xã có mạng lưới trường mầm non, phổ thông, trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao kiến thức cho người dân…

Các hộ đồng bào DTTS ở An Lão đã thay đổi tư duy sản xuất, chuyển đổi cây trồng phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. (trong ảnh bà con làm đất chuẩn bị trồng dưa hấu). Các hộ đồng bào DTTS ở An Lão đã thay đổi tư duy sản xuất, chuyển đổi cây trồng phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. (trong ảnh bà con làm đất chuẩn bị trồng dưa hấu).

Bên cạnh đó, huyện đã dành hơn 6,7 tỷ đồng hỗ trợ các giống cây trồng, vật nuôi bản địa như trâu, bò sinh sản, bưởi da xanh; hỗ trợ các hộ mua nông cụ sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Theo ông Đỗ Tùng Lâm, hiệu quả rõ rệt nhất của hợp phần hỗ trợ sản xuất là, giúp đồng bào tiếp cận với giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, thay đổi tập quán và kỹ thuật sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, nhờ vậy mà giá trị sản xuất nông nghiệp được nâng lên, thu nhập của các hộ gia đình từ đó tăng hơn, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 53,8%.

Tuy nhiên, qua đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh Bình Định, quá trình thực hiện CT 135 ở An Lão còn tồn tại một số hạn chế. Như tiến độ giải ngân hợp phần hỗ trợ sản xuất còn chậm. Minh chứng như một số phần việc đầu tư hỗ trợ có tính chất một lần như gia cầm, trâu, bò, cây giống… sau một chu kỳ đầu tư, một số hộ không tái đầu tư trở lại nên thu nhập không bền vững. Bên cạnh đó, trong hợp phần hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, do điều chỉnh, bổ sung danh mục công trình, nên tiến độ thi công một số công trình cũng bị chậm, không đúng kế hoạch đề ra.

Trao đổi về giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn từ CT 135, ông Đỗ Tùng Lâm cho hay: Do xuất phát điểm thấp, nguồn lực của địa phương hạn chế, trong khi nhu cầu xây dựng các công trình phục vụ đời sống nhân dân và phát triển sản xuất kinh tế ở địa phương còn rất lớn nên tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn cao.

Do đó, huyện kiến nghị tỉnh, Trung ương tăng suất đầu tư hằng năm, tạo điều kiện cho địa phương có đủ kinh phí bố trí các công trình trọng điểm thúc đẩy phát triển KT-XH; tăng mức đầu tư nguồn vốn duy tu bảo dưỡng, hỗ trợ phát triển sản xuất CT 135 để các hộ dân có thêm điều kiện mở rộng sản xuất tăng thu nhập.

“Trong quá trình triển khai các chương trình, dự án chính sách, huyện cũng chú trọng công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn, chống thất thoát, lãng phí”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Tùng Lâm cho hay.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Cuộc sống mới ở Dự án ổn định dân di cư tự phát vùng Ea Lang

Cuộc sống mới ở Dự án ổn định dân di cư tự phát vùng Ea Lang

Sau hơn 15 năm triển khai Dự án ổn định dân di cư tự phát vùng Ea Lang, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, đồng bào các dân tộc phía Bắc được bố trí nơi ở, đất sản xuất. Đến nay, đời sống của đồng bào đã ổn định và từng ngày khởi sắc…
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tin tức - khánh Ngân - 12 giờ trước
Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Sắc màu 54 - Trí Phương - 12 giờ trước
Từ bao đời nay, việc đan lát từ cây tre, cây cọ tạo ra những vật dụng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động hằng ngày đã trở thành nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những chiếc quạt cọ, nón mê, đôi lồng... được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của bà con người Tày nơi đây.
Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Kinh tế - Hoàng Chính - Vũ Mừng - 12 giờ trước
Nhiều năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp từ cây kém hiệu quả sang trồng, canh tác các loại cây có kinh tế cao ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đang dần trở thành phong trào thi đua sâu rộng. Qua đó, đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.
Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có

Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có "hồn"

Nghề nghiệp - Việc làm - T.Nhân-H.Trường - 13 giờ trước
Từ những thân tre, gốc tre xù xì thô ráp qua bàn tay tài hoa của anh Võ Tấn Tân (TP.Hội An, Quảng Nam) đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và có hồn. Những tác phẩm của anh Tân không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm tại xưởng sản xuất của anh. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt lan toả đến với bạn bè quốc tế và mang lại cho anh Tân khoảng thu nhập không nhỏ.
Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch - Phương Ly - 13 giờ trước
Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp với núi non hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, checkin mạo hiểm. Trong đó, du lịch sinh thái qua những mùa hoa đang được người dân và du khách thích thú với câu cửa miệng “đi chữa lành”.
Và rừng sẽ thêm xanh...

Và rừng sẽ thêm xanh...

Phóng sự - Thanh Nguyễn - 13 giờ trước
Đổ dốc Bù Sen, những cánh rừng bát ngát của xã Diên Lãm (Quỳ Châu, Nghệ An) đã ở phía xa xa. Núi với rừng, cứ thế tiếp diễn, xanh ngắt, tưởng như mênh mông đến vô cùng. Hỏi ra mới hay, đó là những cánh rừng được cộng đồng người Thái ở bản Hốc đang ngày đêm gìn giữ bằng hương ước nghiêm ngặt.
Chàng trai mang

Chàng trai mang "shopping 0 đồng" đến với đồng bào DTTS Điện Biên

Xã hội - Minh Nhật (T/h) - 14 giờ trước
Với quần áo cũ được cộng đồng mạng khắp cả nước gửi về, anh Nguyễn Quốc Việt (34 tuổi) đã mang '"shopping 0 đồng" đến với bà con miền núi Điện Biên suốt 7 năm qua.
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Xã hội - An Yên - 14 giờ trước
Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.
Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kinh tế - Như Tâm - 14 giờ trước
Tỉnh Kiên Giang đang tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách để giải quyết 4 vấn đề trọng tâm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU). Nỗ lực này không chỉ góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) mà còn là giải pháp để Kiên Giang cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững.
Lào Cai: Hơn 5 nghìn hộ dân sẽ được hỗ trợ cải tạo, xây dựng nhà mới năm 2024

Lào Cai: Hơn 5 nghìn hộ dân sẽ được hỗ trợ cải tạo, xây dựng nhà mới năm 2024

Chính sách dân tộc - Trọng Bảo - 14 giờ trước
Năm 2024, tỉnh Lào Cai phấn đấu hỗ trợ cho hơn 5.600 hộ dân làm nhà mới, cải tạo và nâng cấp nhà ở.