Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hát Then thời hiện đại

PV - 10:12, 22/05/2018

Với các dân tộc Tày, Nùng, Thái,… hát Then tồn tại như một phần không thể thiếu trong hầu hết các nghi lễ liên quan đến vòng đời; như một phương tiện để chuyển tải ước nguyện về sự bình an, hạnh phúc cho con người và cộng đồng. Trong thời đại công nghệ số, hát Then vẫn được bảo tồn các giá trị vốn có và đang được các thế hệ nối tiếp nhau đưa hát Then bay xa.

Nghệ thuật được trao truyền

Hát Then là loại hình nghệ thuật diễn xướng phục vụ đời sống tâm linh của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái,… Bất cứ ở đâu có cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng, Thái,… cư trú lâu đời thì nơi đó có hát Then.

Chương trình nghệ thuật Liên hoan nghệ thuật hát Then-đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI. Chương trình nghệ thuật Liên hoan nghệ thuật hát Then-đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI.

 

Với những giá trị độc đáo về nghệ thuật và nội dung chứa đựng tính nhân văn sâu sắc, hát Then đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong lộ trình phát huy loại hình nghệ thuật độc đáo này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lập hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận hát Then là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo anh Nguyễn Đức Bình, Trưởng nhóm “Đình làng Việt” (Nhóm hoạt động tự nguyện dành cho những người yêu di sản văn hóa truyền thống), Then có những nét tương đồng với tín ngưỡng thờ Mẫu, Tam Phủ, Tứ Phủ của người Việt (đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại-Pv); đồng thời có những nét độc đáo riêng. Tuy nhiên, bộ môn nghệ thuật này còn tương đối mới mẻ với hầu hết đồng bào miền xuôi.

Được xem là bộ phận không thể tách rời trong đời sống của các dân tộc Tày, Nùng, Thái,… nên lâu nay, hát Then được đồng bào trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ở những địa phương như Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang,… đã thành lập rất nhiều câu lạc bộ Then để gìn giữ, phát huy loại hình nghệ thuật này. Đặc biệt, rất nhiều nghệ nhân tham gia hát Then khi tuổi đời còn rất trẻ.

Liên hoan Nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 được tổ chức tại Hà Giang Liên hoan Nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 được tổ chức tại Hà Giang

 

Nghệ nhân Ưu tú Triệu Thị Tiên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ đàn hát dân ca xứ Lạng (Lạng Sơn) chia sẻ: “Ở Lạng Sơn, nghệ nhân hát Then trẻ rất nhiều, có những em 12 tuổi đã xuống Then. Dù trẻ nhưng các em có những cách trình diễn khiến bà con không chỉ đến để gửi gắm về mặt tâm linh mà còn để xem trình diễn nghệ thuật Then”.

Để tạo tiếng vang cho loại hình nghệ thuật này trong tiến trình đưa hát Then trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, thời gian gần đây, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương liên quan cùng những người yêu hát Then, đàn Tính đã tổ chức nhiều buổi trình diễn để phục vụ du khách trong và ngoài nước. Mới đây nhất (ngày 13/5), Liên hoan Nghệ thuật hát Then, đàn Tính lần thứ 6 năm 2018 đã được tổ chức tại Hà Giang, với sự tham gia của 14 đoàn nghệ thuật trên cả nước.

Trong hơn 500 nghệ nhân tham gia liên hoan, người cao tuổi nhất là 91 tuổi, người trẻ nhất mới 15 tuổi. Điều này cho thấy loại hình nghệ thuật này đã có tính kế thừa, được đồng bào các dân tộc gìn giữ, trao truyền cho thế hệ trẻ.

Nỗ lực đưa hát Then “xuất ngoại”

Nhiều nghệ nhân trẻ tham gia liên hoan đã bày tỏ mong muốn đưa hát Then lan tỏa hơn nữa, không chỉ trong nước mà còn “xuất ngoại”. Như chia sẻ của nghệ nhân Nguyễn Văn Thọ (27 tuổi), đến từ thôn Cốc Tảo, xã Đề Thám (Tràng Định, Lạng Sơn) là: “Mong muốn thông qua liên hoan đem nghệ thuật Then đến với nhiều người hơn, nhất là du khách nước ngoài. Dù nghe Then họ chưa hiểu nhưng họ sẽ thẩm thấu được giai điệu, cái hồn của Then”.

Hát Then, đàn Tính gắn liền với đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái,… Hát Then, đàn Tính gắn liền với đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái,…

 

Ước mơ đưa hát Then “xuất ngoại” đã thành hiện thực vào cuối năm 2017, khi đoàn nghệ nhân Then của hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn có chuyến lưu diễn tại Pháp, do Viện Văn hóa thế giới Pari mời sang. Nhớ lại chuyến lưu diễn đó, Nghệ nhân Ưu tú Triệu Thị Tiên (Lạng Sơn) chia sẻ: “Xem buổi diễn có khán giả người Pháp, người Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Mông Cổ, nhất là bà con Việt kiều tại Pháp. Chúng tôi diễn trong 75 phút, ngoài ra còn được thêm 75 phút giao lưu với khán giả. Rất phấn khởi!”.

Để hát Then, đàn Tính được bảo tồn, phát huy, những người tâm huyết, yêu loại hình nghệ thuật này đều mong muốn các cấp, ngành, địa phương có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ. Như chia sẻ của nghệ nhân Nguyễn Đăng Lưu (74 tuổi), đến từ thôn Phố Mới, thị trấn Tân Lạc (Na Rì, Bắc Kạn), rằng: “Rất mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa để gìn giữ, phát huy nghệ thuật hát Then, đàn Tính. Làm thế nào để phát triển nghệ thuật này từ xã, huyện, rồi lên tỉnh, lên Trung ương”.

Đặc biệt, làm thế nào để lớp nghệ nhân trẻ yêu nghề, toàn tâm toàn ý phát triển loại hình nghệ thuật này vẫn là một nỗi trăn trở rất lớn. Bởi như chia sẻ của bà Triệu Thị Tiên, bị chi phối bởi kinh tế thị trường, nghệ nhân Then thường bị áp lực đời sống rất lớn. “Khi xuống Then, nghệ nhân không được phép đặt vấn đề tiền bạc, chi phí trình diễn đều tùy tâm. Vì thế, làm thế nào để các nghệ nhân Then, nhất là lớp trẻ bảo đảm được đời sống để cống hiến là rất cần thiết”, bà Tiên trầm ngâm nói.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Tin nổi bật trang chủ
Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

78 năm qua, từ Nha Dân tộc thiểu số đến Ủy ban Dân tộc – Cơ quan công tác dân tộc đã làm tốt sứ mệnh tham mưu, xây dựng để Nhà nước ban hành hệ thống chính sách phát triển vùng DTTS và miền núi. Việc triển khai hiệu quả chính sách dân tộc đã tạo cơ hội phát triển bình đẳng giữa các dân tộc, qua đó không ngừng củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 2 giờ trước
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 2 giờ trước
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Tin tức - Minh Thu - 2 giờ trước
Thông tin từ ông Lò Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ngày 3/5 cho biết, tối và đêm 2/5, trên địa bàn đã xuất hiện giông kèm mưa đá.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 7 giờ trước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 8 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Du lịch - Tào Đạt - 11 giờ trước
“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 11 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 11 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 12 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 12 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.