Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hà Tĩnh: Giữ nếp làng trong xây dựng nông thôn mới

PV - 17:03, 05/09/2019

Trong quá trình triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), Hà Tĩnh được xem là một trong những địa phương có những cách làm sáng tạo nhận được sự đồng thuận cao đó là, xây dựng NTM gắn liền với việc giữ gìn nếp làng, các giá trị văn hóa truyền thống của xóm làng.

Minh chứng như ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, mặc dù trong việc xây dựng đường bê tông hay nhà văn hóa thôn xóm nhưng vẫn giữ gìn các cây cổ thụ cũng như những giếng làng, sân đình vì thế nơi đây trở thành làng quê kiểu mẫu đáng sống.

Chị Phan Thị Hồng ở xóm 2 xã Cẩm Bình cho biết: Khi xã triển khai chương trình xây dựng NTM người dân chúng tôi đều nhất trí ủng hộ và sẵn sàng đóng góp sức người và sức của… Tuy nhiên người dân cũng đề nghị chính quyền nghiên cứu phải giữ lại các hàng cây cổ thụ và các những giếng làng cũng như đình làng mà ông cha đã để lại để cho xóm làng được mát mẻ, ấm cúng…

Giếng làng cổ, thôn Phượng Sơn, xã Trường Lộc. Giếng làng cổ, thôn Phượng Sơn, xã Trường Lộc.

Theo chị Hồng giữ lại những cái này cũng là giữ nét văn hóa của làng. Hằng năm cứ đến ngày lễ tết con cháu tập trung về các đình làng để tổ chức lễ hội, trò chơi… tạo nên sự đoàn kết trong thôn xóm.

Trong quá trình xây dựng NTM, lãnh đạo địa phương luôn lắng nghe ý dân và phát huy dân chủ tập thể; giao trách nhiệm cho thôn, xóm thực hiện việc quy hoạch theo quy định với ưu tiên phải giữ lại các công trình, hiện vật mang biểu tượng văn hóa của mỗi thôn như, cây đa cổ, những giếng làng, sân đình… Bên cạnh đó tích cực trồng các loại cây xanh nhằm tạo cho làng quê được mát mẻ hơn…

Chị Đặng Thị Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Cẩm Bình cho biết: Khi xã thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Hội đã chỉ đạo các chi hội phối hợp cùng các đoàn thể khác thực hiện tuyên truyền cho Nhân dân biết được những chủ trương; bên cạnh đó tăng cường động viên chị em trồng những hàng rào xanh vừa để tạo môi trường mát mẻ, vừa giữ lại vẻ đẹp, nét bình yên của làng quê xưa.

“Hiện nay, Hội LHPN xã đã trồng và chăm sóc hơn 20km bờ rào xanh ở khắp các đường thôn, ngõ xóm, góp phần gìn giữ màu xanh nông thôn, chị Thúy chia sẻ.

Cũng như Cẩm Bình, thôn Phượng Sơn xã Trường Lộc (huyện Can Lộc) là một trong những miền quê văn hóa có nhiều di tích lịch sử.

Ngoài hệ thống di sản, di tích và các nhà thờ dòng họ được bảo tồn, xã còn có 10 nhà cổ và rất nhiều giếng nước cổ… đây được xem như báu vật về văn hóa vì thế, trong phong trào xây dựng NTM hôm nay, người Trường Lộc vẫn luôn chú trọng bảo tồn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa làng quê mà cha ông để lại.

Ông Nguyễn Trường Biên (65 tuổi) ở xóm 5 cho biết: Xây dựng NTM là để cuộc sống người dân được tốt đẹp hơn; thế nhưng cũng đừng đánh đổi tất cả bởi những cái gì mà ông cha để lại thì cố giữ để giáo dục truyền thống cho con cháu

“Hội người cao tuổi chúng tôi còn trồng thêm 2 cây đa và vận động con cháu đóng góp mua thêm một số ghế đá để phục vụ cho ai có nhu cầu nghĩ ngơi . Thực sự khu vực giếng làng giờ đã trở thành nơi nghỉ mát, vui chơi của người già, trẻ con trong làng”, ông Biên tự hào khoe.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chủ tịch xã Trường Lộc (huyện Can Lộc), xã Trường Lộc về đích xây dựng NTM năm 2016. Trong quá trình xây dựng NTM, địa phương xác định, xây dựng không có nghĩa là phá vỡ cấu trúc cảnh vật thôn xóm nên khi triển khai, xã lấy ý kiến toàn dân, tham khảo ý của các bậc cao niên về cái nào nên giữ. Đặc biệt, những gì thuộc văn hóa của làng thì bằng mọi giá phải giữ và phục hồi. Hiện nay trên địa bàn xã có hàng chục giếng làng và đình làng đang được gìn giữ và tôn tạo nên đã tạo nên một Trường Lộc trở thành miền quê đáng sống.

Xây dựng NTM nhưng vẫn giữ được nếp làng là điều đáng trân trọng. Hy vọng cách làm này được nhiều địa phương áp dụng để các giá trị truyền thống mãi trường tồn với thời gian.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Hội đồng Dân tộc khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 9

Hội đồng Dân tộc khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 9

Tin tức - Như Tâm - 15 giây trước
Chiều 3/5, tại Tp. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã tổ chức khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ 9 để thẩm tra, cho ý kiến một số nội dung thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, sẽ được Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh Thừa ủy quyền của Chính phủ tham dự phiên họp.
Quảng Bình: Peace Trees VietNam tài trợ xây dựng điểm trường bản K-ing

Quảng Bình: Peace Trees VietNam tài trợ xây dựng điểm trường bản K-ing

Tin tức - Khánh Ngân - 9 phút trước
Sáng 4/5, ông Nguyễn Bắc Việt - Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết: UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt khoản viện trợ dự án xây dựng điểm trường mẫu giáo K-ing, xã Trọng Hóa.
Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Người có uy tín - Nhóm PV - 3 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS là “hạt nhân” trong các phong trào ở cơ sở, là nhịp “cầu nối” ý Đảng với lòng Dân. Vai trò của Người có uy tín càng được phát huy hơn khi tiếng nói của họ được chuyển tải kịp thời đến các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc, Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận một số tâm tư, nguyện vọng của Người có uy tín trong đồng bào DTTS, đóng góp tâm huyết để góp phần thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc trong thời gian tới.
Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Du lịch - Minh Nhật - 3 giờ trước
Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những đôi chân mê khám phá. Vùng đất đỏ Bazan, vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, sông suối, văn hóa cồng chiêng, những vườn cà phê trĩu quả và ngắm nhìn những chú voi Bản Đôn hiền lành… Đây cũng chính là lý do mà trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, đã thu hút gần 300.000 lượt khách đến 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Pháp luật - Minh Nhật - 3 giờ trước
Tàng trữ ma túy, "găm" theo kìm cộng lực, tay công, vam phá khóa đi trộm cắp xe máy tại địa bàn phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phùng Văn Thi và Đinh Tiến Trung đã bị tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm tuần tra, bắt giữ. Từ đó làm rõ đường dây chuyên trộm cắp xe máy, đưa lên Sơn La tiêu thụ rồi bán sang Lào.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Kinh tế - PV - 3 giờ trước
Văn phòng: 123 Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia Lai. Nhà máy : 1147 Trường Chinh, TP.Pleiku, Gia Lai. Hotline/Zalo: 0935.964.888. Website: www.vinhphatgroup.com.vn
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Bạn của nhà nông - Như Ý - 3 giờ trước
Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.
Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 3 giờ trước
Cây canh châu còn có tên gọi khác là trân châu, kim châu, chanh châu, xích như và sơn minh trà… có vị chua hơi ngọt, kèm theo vị đắng, tính mát. Canh châu là dược liệu được sử dụng để điều trị đậu mùa, kiết lỵ, ban sởi, chữa ghẻ lở...rất hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu mời các bạn tham khảo.
Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Kon Tum vùng đa dạng và phong phú về bản sắc văn hóa, với 43 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, có 7 DTTS tại chỗ gồm: Ba Na, Xơ Đăng, Gié Triêng, Gia Rai, Brâu, Rơ Măm, Hrê. Cộng đồng các DTTS tại chỗ trên địa bàn đang sở hữu một kho tàng văn hóa dân gian vô cùng phong phú, sinh động…
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 19:13, 03/05/2024
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).