Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giáo dục vùng khó đang “thay da đổi thịt”: Rộng cánh cửa đến tương lai

PV - 18:03, 29/11/2021

Diện mạo mới của giáo dục vùng khó không chỉ là cơ sở vật chất, trường lớp khang trang, sĩ số lớp học được duy trì ổn định, mà còn là sự thay đổi sâu sắc trong tư duy, nhận thức của người dân về sự học với con em mình.

Một giờ lên lớp của thầy Lê Ngọc Tuấn. Ảnh: NVCC
Một giờ lên lớp của thầy Lê Ngọc Tuấn. Ảnh: NVCC

Hành trình gieo chữ bớt chông gai

Từ đầu năm học đến nay, lớp học do thầy Lê Ngọc Tuấn – Trường Tiểu học Hải Hà (Nghi Sơn, Thanh Hóa) chủ nhiệm vẫn duy trì đều sĩ số. Ý thức học tập của các em khá tốt, phụ huynh ngày một quan tâm đến con cái. “Có kiến thức sẽ giúp tương lai của con em mình xán lạn hơn, ít nhất là không phải “chân lấm tay bùn” nên phụ huynh chủ động phối hợp với giáo viên, nhà trường trong giáo dục. Giáo dục vùng khó không còn khó như trước đây, ít nhất là từ trong tư duy, nhận thức của người dân” – thầy Tuấn chia sẻ.

Không còn là những lớp học tạm, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pố Lồ (Hoàng Su Phì, Hà Giang) đã có những phòng học, nhà ở nội trú khang trang, với đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy - học và sinh hoạt của học sinh.

“Việc hỗ trợ ăn trưa, bán trú không chỉ góp phần huy động học sinh đến lớp đúng độ tuổi, mà còn cải thiện được dinh dưỡng, phát triển thể lực cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số” – cô Tuyến khẳng định, đồng thời thông tin: Hiện nay, tỷ lệ chuyên cần của học sinh khá cao. Các lớp duy trì sĩ số đạt 100%. Đây được coi là chìa khóa để nâng cao chất lượng đào tạo ở vùng khó, nhất là vùng đặc biệt khó khăn.

Cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Tuyến cho hay: Toàn trường có hơn 300 học sinh đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Trường có 2 điểm lẻ là: Cóc Sọc và Thu Mưng. Vài năm trở lại đây, cơ sở vật chất của trường được đầu tư xây dựng nên khang trang, sạch đẹp; học sinh được tạo điều kiện học bán trú tại trường từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Cũng theo cô Tuyến, những năm trước đây, nhà trường vẫn phải cắt cử giáo viên “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động phụ huynh đưa con em đến trường. Vất vả nhất là sau dịp nghỉ hè và nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, hiện tình trạng này không còn xảy ra, phụ huynh đã chủ động đưa con em đến trường theo lịch học tập của nhà trường. Vấn đề giữ chân học sinh không còn đáng lo ngại.

Có được kết quả này là nhờ nỗ lực của các thầy, cô giáo; cán bộ ngành Giáo dục và chính quyền địa phương trong việc vận động, tuyên truyền bà con dân bản, đưa con em tới trường. Cùng với đó là những chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số thiết thực và hiệu quả. “Quan trọng nhất là sự thay đổi tư duy, nhận thức của bà con, bởi nếu “tư tưởng không thông thì vác bình tông cũng nặng”. Đây là một trong những thành công lớn của giáo dục vùng khó”, cô Tuyến bày tỏ.

Cánh cửa đến với tri thức

Tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Tả Ván (Quản Bạ, Hà Giang), thầy Hiệu trưởng Hoàng Văn Hiếu cho biết: Khoảng 5 năm gần đây, gần như không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng hoặc tảo hôn. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh học nghề và học lên THPT tăng lên rõ rệt, trung bình mỗi năm đạt hơn 70% trên tổng số hơn 200 học sinh.

“Kết quả này là sự thay đổi đáng kể về chất lượng và số lượng cũng như nhận thức của phụ huynh, học sinh. Có thể nói, đây là sự “thay da, đổi thịt” rất lớn của giáo dục vùng khó. Giờ đây, phụ huynh đã quan tâm, chăm lo tới việc học của con cái. Minh chứng rõ nhất là, các buổi họp phụ huynh của trường, họ đều tham gia đầy đủ. Nhiều phong trào, hoạt động của nhà trường có sự chung tay góp sức của phụ huynh” – thầy Hiếu cho hay.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Tả Ván trong Ngày hội văn hóa đọc – thời điểm chưa có dịch Covid-19. Ảnh: NTCC
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Tả Ván trong Ngày hội văn hóa đọc – thời điểm chưa có dịch Covid-19. Ảnh: NTCC

Chia sẻ về những đổi mới của ngành Giáo dục địa phương, ông Đặng Hữu Dương – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) - phấn khởi chia vui: Sự nghiệp trồng người nơi vùng khó không còn gian nan, vất vả như những năm về trước, mà đã bước sang một trang mới, với diện mạo mới. Trường học giờ đây là ngôi nhà thứ hai của học sinh. Trên khắp rẻo cao này, những ngôi trường khang trang, sạch đẹp đang là cánh cửa để con em đồng bào dân tộc thiểu số đến với con chữ.

Theo ông Lê Như Xuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ GD&ĐT), những năm qua, Đảng, Nhà nước và xã hội dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thông qua các chủ trương, chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi đã có những chuyển biến đáng kể như: Hệ thống trường, lớp học được quan tâm đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, bảo đảm đủ điều kiện, từng bước nâng cao chất lượng dạy - học. Tỷ lệ học sinh đến trường tăng cao, học sinh lưu ban, bỏ học ngày càng giảm. Qua đó, kết quả phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS ngày càng được duy trì bền vững.

Đặc biệt, hệ thống giáo dục chuyên biệt gồm: Trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học ngày càng phát huy hiệu quả tích cực vào công tác tạo nguồn nhân lực có chất lượng.

Chế độ cử tuyển đã góp phần đáng kể trong việc đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số có trình độ ở địa phương. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên và người học là người dân tộc thiểu số được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Qua đó, đã khuyến khích công tác dạy - học, tạo sự bình đẳng trong giáo dục, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

“Trường lớp khang trang, khuôn viên sư phạm sạch đẹp, đồ dùng, trang thiết bị dạy – học được trang bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu cơ bản cho việc triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Đây cũng là một trong những lý do để học sinh thêm yêu trường, yêu lớp và duy trì sĩ số hàng ngày”. - Thầy Hoàng Văn Hiếu

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 1 giờ trước
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 2 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 3 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 13:47, 04/05/2024
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.