Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ: Một mô hình hay nhưng thiếu nguồn lực (Bài 1)

Hiếu Anh - 12:50, 08/03/2021

Trước đây, nhiều người vẫn quan niệm khác biệt ngôn ngữ là rào cản trong giao tiếp, giáo dục cũng như phát triển tư duy cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh sự đa dạng ngôn ngữ không phải là rào cản, mà là vẻ đẹp trong văn hóa; thậm chí còn là nền tảng giúp cho học sinh phát triển tư duy các môn học khác. Bởi vậy, thời gian qua, việc triển khai giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ tại một số địa phương được đánh giá là mô hình hay và mang lại nhiều hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS

GDSNTCSTMĐ từ học sinh 5 tuổi giúp các em tiếp thu nhanh hơn
GDSNTCSTMĐ từ học sinh 5 tuổi giúp các em tiếp thu nhanh hơn

Kết quả tích cực

Ông Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội cho biết, thời gian qua, Hội đồng Dân tộc đã thực hiện giám sát, đánh giá thực trạng giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ (GDSNTCSTMĐ) tại 2 tỉnh Lào Cai và An Giang.

Tại Lào Cai, ngành giáo dục đã thử nghiệm phương pháp cho 2 lứa học sinh (lứa thứ nhất từ 2008 – 2014; lứa thứ 2 từ 2009 – 2015). Sau đó, tỉnh nhân rộng mô hình từ 5 trường mầm non 4 trường tiểu học năm học 2009 – 2011 lên 5 trường mầm non, 9 trường tiểu học năm 2020 – 2021.

Thông qua phương pháp này, học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhạy hơn. Nhờ được dạy học bằng tiếng mẹ đẻ mà các em đã có thể chủ động tiếp cận kiến thức, qua đó phát triển tư duy. Qua thực tiễn chứng minh, các em học sinh được học tập bằng phương pháp GDSNTCSTMĐ học toán tốt hơn các em không học theo mô hình. Hơn nữa, học tiếng mẹ đẻ trước có tác động hỗ trợ tích cực kỹ năng nghe nói đọc viết tiếng việt cho học sinh DTTS.

Không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách thuận lợi, GDSNTCSTMĐ giúp các em tự tin mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Qua khảo sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, học sinh được giáo dục theo phương pháp GDSNTCSTMĐ,tự điều hành các hoạt động tập thể tốt hơn so với học sinh các lớp không học song ngữ.

Học sinh học tập theo phương pháp GDSNTCSTMĐ, cũng đạt kết quả cao trong các kỳ thi. Cụ thể, tại Lào Cai có 26 em học tập theo phương pháp GDSNTCSTMĐ đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Tỷ lệ học sinh học GDSNTCSTMĐ thi tuyển các trường PTDTNT huyện Sa pa, Bắc Hà, SiMaCai, Mường Khương đạt điểm cao hơn so với học sinh không học theo mô hình.

Tại An Giang, mô hình thực hiện cũng đạt được nhiều kết quả khả quan.  Hàng năm học sinh tham gia các lớp học GDSNTCSTMĐ đạt chất lượng tốt, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 95%. Tỷ lệ học sinh người dân tộc Khmer, được tuyển vào trường PTDTNT huyện Tịnh Biên cao hơn so với học sinh không học theo chương trình. Tỷ lệ chuyên cần, duy trì sĩ số đạt cao, ít có học sinh bỏ học. Điều quan trọng, những học sinh học chương trình GDSNTCSTMĐ phát triển bản thân rất tốt, các em linh hoạt và hòa nhập cộng đồng tốt hơn. 

Qua thực tiễn 2 năm giảng dạy song ngữ đã chứng minh, các em học sinh được học tập bằng phương pháp giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ (GDSNTCSTMĐ) học toán tốt hơn các em không học theo mô hình. Hơn nữa, học tiếng mẹ đẻ trước có tác động hỗ trợ tích cực kỹ năng nghe nói đọc viết tiếng việt cho học sinh DTTS.

Thiếu nguồn lực

Nói về quá trình GDSNTCSTMĐ, ông Đặng Vũ Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc, Văn phòng Quốc hội cho biết, trước đây Việt Nam đã có giáo dục song ngữ. Tuy nhiên, áp dụng không thống nhất trên cả nước. Đến 15/8/2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Quỹ Nhi đồng Liên hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam ký biên bản ghi nhớ. Hai bên thống nhất thực hiện thành công “nghiên cứu thực hiện giáo duc ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ”. Thực hiện bản ghi nhớ này, từ năm học 2008 – 2009 đến năm hoc 2014 – 2015, Việt Nam thực hành thử nghiệm giáo dục GDSNTCSTMĐ với học sinh mẫu giáo 5 tuổi và tiểu học người Mông tại Lào Cai, học sinh Jrai tại Gia Lai và học sinh Khmer. Sau giai đoạn thử nghiệm, 2 địa phương tiếp tục nhân rộng là Lào Cai và An Giang. Về hành lang pháp lý, ngày 15/7/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2010/NĐ- Cp Quy định việc dạy và hoc tiếng nói, chữ viết của DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.

Qua quá trình thực hiện, cho thấy mô hình GDSNTCSTMĐ rất hiệu quả trong vùng đồng bào DTTS, từ đó, chúng ta có thể nhận rộng ra các tỉnh thành khác. Tuy nhiên, về mặt pháp lý cũng đã bộc lộ nhiều bất cập. Ông Đặng Vũ Hải nhấn mạnh, mặc dù GDSNTCSTMĐ là một mô hình hay, tuy nhiên mô hình chưa tương tích với chương trình giáo dục phổ thông đổi mới (tính phù hợp mới đạt khoảng 65,8%). Đồng thời, chỉ số về khả năng đáp ứng (tài chính, cơ sở vật chất…) của địa phương trong thực hiện chương trình cũng rất thấp khoảng 46,15%.

Điều này xuất phát từ thực tiễn còn nhiều khó khăn của các địa phương; cũng như thiếu đồng bộ trong hành lang pháp lý. Hiện nay, chúng ta chưa có sách giáo khoa song ngữ, đội ngũ giáo viên để dạy song ngữ cũng rất thiếu và rất yếu chưa đạt yêu cầu theo quy định, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cũng không đảm bảo.

Rõ ràng, những khó khăn trên đặt ra tính bức thiết cần phải chỉnh sửa các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục song ngữ trong thời gian tới, nhất là sau khi Quốc hội đã thông qua Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín - Trọng Bảo - 5 giờ trước
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.119 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Lào Cai.
Cúm A và những điều cần biết

Cúm A và những điều cần biết

Sức khỏe - Như Ý - 5 giờ trước
Thời tiết giao mùa cũng là lúc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cúm mùa đặc biệt là cúm A. Cúm A có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, chúng ta cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để phòng và trị bệnh một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - T.Hợp - 8 giờ trước
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1150/QĐ-BVHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống – nghề cói Kim Sơn, thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Xã hội - Minh Nhật - 12 giờ trước
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục - T.Hợp - 13 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng kí trực tuyến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở, phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - T.Hợp - 13 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3/5 đến ngày 5/5, Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng thực hiện.
Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Sự kiện - Bình luận - PV - 14 giờ trước
Cách đây vừa tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Tin tức - Minh Nhật - 14 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (2.5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 10.5. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn học sinh lớp 12 cách thức đăng ký và lưu ý để tránh sai sót.
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 15 giờ trước
Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.