Vì nhiều nguyên nhân, một bộ phận không nhỏ giáo viên mầm non bỏ việc khiến tình trạng thiếu giáo viên càng trở nên trầm trọng. Đây tiếp tục sẽ là rào cản trong việc thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) nếu không có chính sách hỗ trợ đặc thù.
Giáo dục -
Thúy Hồng -
19:34, 09/04/2024 Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, từ năm học 2024 - 2025, giá sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ đồng loạt giảm giá.
Bên cạnh những thành tựu, giáo dục mầm non (GDMN) hiện vẫn là bậc học còn nhiều hạn chế, tồn tại. Trong đó, việc tiếp cận bình đẳng trong GDMN vẫn chưa được bảo đảm khi vẫn còn 40,9% trẻ em từ 3 – 4 tuổi, chủ yếu ở vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi, chưa được tiếp cận với GDMN. Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 phổ cập GDMN theo Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII thì rất cần những giải pháp đột phá trong thời gian tới, cả về điều kiện dạy học cũng như chính sách hỗ trợ giáo viên, học sinh.
Giáo dục -
Tào Đạt - Võ Tiến -
05:17, 08/04/2024 Ngày 6/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) phối hợp với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình ngoại khoá hướng về biển, đảo quê hương với nhiều hoạt động thiết thực.
Giáo dục -
Khánh Sơn -
21:13, 06/04/2024 Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Đại học Luật Hà Nội đã phối hợp với Trường THPT Nguyễn Trãi tại Hải Dương và Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam tại Hải Phòng để tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp năm 2024.
Giáo dục -
Minh Nhật (t/h) -
20:31, 05/04/2024 Sáng 5/4, khoảng hơn 100.000 học sinh lớp 12 tại các trường phổ thông ở Hà Nội tham gia làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp THPT.
Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024, ngày 5/4 Hội Khuyến học tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh tổ chức chương trình “Kết nối yêu thương”, trao 170 suất học bổng cho học sinh và 140 suất quà cho hội viên Hội Khuyến học có hoàn cảnh khó khăn là đồng bào dân tộc thiểu số.
Từ tháng 4/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh được đăng ký thi lại một trong bốn kỹ năng IELTS nghe, nói, đọc, viết nếu chưa hài lòng về kết quả. Đây là tính năng mới trong bài thi IELTS có tên gọi là One Skill Retake.
Ngày 4/4, Đại học Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày Chính phủ Ban hành Nghị định thành lập Đại học Thái Nguyên (4/4/1994 - 4/4/2024) và Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tới dự, phát biểu chỉ đạo và trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Nhà trường.
Giáo dục -
Khánh Ngân -
06:32, 05/04/2024 Sáng 4/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tổ chức phát động chương trình “Sách và văn hóa đọc biên giới vùng cao” năm 2024.
Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hầu hết các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023-2024 trước 31/5 và lịch nghỉ hè cho học sinh bắt đầu từ 1/6.
Việc tuyển người có trình độ cao đẳng sẽ giải quyết tình trạng thiếu giáo viên (GV) một số bộ môn trong Chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần được xem xét, thảo luận kỹ lưỡng khi trình cấp thẩm quyền ban hành.
Việc bổ sung giáo viên để bảo đảm có đủ nhân lực thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới ở một số môn học, đang là yêu cầu cấp bách. Tuy nhiên, đề xuất cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng liệu có trái quy định của luật; hay đây là giải pháp tình thế “đẽo chân cho vừa giày” để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên?
Sau hơn 5 năm triển khai, bên cạnh những kết quả tích cực, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã phát sinh nhiều vướng mắc, trong đó có tình trạng thiếu giáo viên. Để bù đắp sự thiếu hụt này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cơ chế cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học trong Chương trình GDPT 2018 bậc Tiểu học và Trung học cơ sở. Nhưng xung quanh đề xuất này vẫn còn nhiều vấn đề cần được bàn luận kỹ trước khi được đưa vào văn bản quy phạm pháp luật.
Giáo dục -
Khánh Sơn -
14:53, 01/04/2024 Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội đã xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024. Về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.
Nghị quyết mới được HĐND TP. Hà Nội thông qua đã quy định mức thu các khoản thu dịch vụ tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố. Theo đó, mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập sẽ thấp hơn mức học phí HĐND thành phố đã thông qua ngày 4/7/2023.
Sáng 1/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất với 2 chủ đề gồm: “Phòng ngừa bạo lực học đường” và “Phòng ngừa lao động trẻ em”.
Để giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT TP. Hà Nội phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh. Việc phân chia khu vực tuyển sinh nhằm bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất về địa giới hành chính, giúp học sinh không phải di chuyển quá xa để đi học.
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục. Trong đó yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.