Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đường quê bừng ánh điện

PV - 14:38, 06/07/2018

Ninh Phước là địa phương điển hình thực hiện hiệu quả Chương trình thắp sáng đường quê của tỉnh Ninh Thuận. Trong những năm qua, Cấp ủy đảng đã lãnh đạo chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể chính trị huy động các nguồn lực xã hội, chung tay xây dựng hệ thống giao thông bảo đảm tiêu chí “sáng-xanh-sạch-đẹp”. Trong đó, tiêu chí “sáng” được đặc biệt chú trọng đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân vùng nông thôn trên địa bàn huyện.

 Hệ thống đèn chiếu sáng đường quê vừa đưa vào sử dụng ở làng Chăm Tuấn Tú (An Hải, Ninh Phước). Hệ thống đèn chiếu sáng đường quê vừa đưa vào sử dụng ở làng Chăm Tuấn Tú (An Hải, Ninh Phước).

 

Toàn huyện Ninh Phước hiện có 35.545 hộ với trên 157.000 nhân khẩu sinh sống tập trung tại 51 thôn, 15 khu phố thuộc địa bàn 9 xã, thị trấn. Trong đó, đồng bào dân tộc Chăm có trên 48.000 người, chiếm 70% dân số đồng bào Chăm của tỉnh Ninh Thuận. Những năm gần đây, huyện Ninh Phước tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng hệ thống giao thông nông thôn “sáng-xanh-sạch-đẹp” gắn với nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã huy động được trên 800 triệu đồng để lắp đặt 1.300 bóng đèn chiếu sáng đường quê tại các khu dân cư trên địa bàn huyện. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện đã lắp đặt 314 bóng đèn chiếu sáng đường quê. Xã An Hải vừa lắp đặt 59 bóng đèn chiếu sáng đường quê từ thôn Tuấn Tú đến thôn Nam Cương và vùng sản xuất rau an toàn với chiều dài 3km. Công trình do Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại Tiên Tiến hỗ trợ 70 triệu đồng, đưa vào sử dụng từ ngày 22/6/2018, tạo tâm lý phấn khởi cho người dân địa phương.

Đường giao thông chiếu sáng đã bảo đảm việc đi lại của nhân dân vào ban đêm, góp phần giữ vững tình hình an ninh-trật tự ở các khu dân cư. Các xã Phước Thái, Phước Hậu, Phước Hữu, An Hải… là những địa phương tiêu biểu đi đầu thực hiện hiệu quả chương trình thắp sáng đường quê của huyện Ninh Phước. Ông Quảng Ngãi ở xã An Hải phấn khởi nói: “Tôi rất vui mừng khi nhìn thấy thôn xóm làng Chăm Tuấn Tú ngày càng phát triển không thua kém vùng thị trấn. Đường đi lối lại trong thôn đều được bê tông xi măng sạch đẹp, bóng điện sáng trưng vào ban đêm. Chương trình xây dựng NTM đã thực sự đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân”.

Ông Lưu Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thái cho biết, địa phương hợp đồng Chi nhánh Điện lực huyện Ninh Phước cử công nhân phối hợp đoàn viên, thanh niên địa phương lắp đặt 86 bóng đèn led công suất 35 Watts/bóng, chiếu sáng tuyến đường dài 5km từ trung tâm xã Phước Thái đến giáp ranh các xã Phước Hậu, Phước Hữu. Công trình trị giá 90 triệu đồng, do cán bộ, nhân dân địa phương và các doanh nghiệp hỗ trợ thi công.

Ngoài hệ thống chiếu sáng tuyến đường liên xã Phước Thái, Ban Quản lý các thôn Thái Hòa, Tà Dương, Hoài Ni cũng đã chủ động vận động nhân dân đóng góp lắp đặt trên 100 bóng đèn led, công suất 15-20 Watts/bóng, chiếu sáng các tuyến đường khu dân cư. Phước Thái phấn đấu từ nay đến năm 2020 sẽ lắp đặt bóng đèn điện chiếu sáng tất cả các tuyến đường từ trung tâm xã đến 8 khu dân cư với chiều dài khoảng 22km. Chương trình thắp sáng đường quê phục vụ đắc lực đời sống nhân dân, góp phần nâng cao các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM.

Hoặc như xã Phước Hậu đã huy động các nguồn lực xã hội đầu tư trên 77 triệu đồng, lắp đặt 93 bóng đèn chiếu sáng đường liên xã từ đoạn giáp với Tỉnh lộ 703 đến giáp với xã Phước Hữu dài 3,4km bảo đảm việc đi lại cho nhân dân, hạn chế đáng kể tình trạng tai nạn giao thông vào ban đêm. Riêng thôn Hoài Nhơn (Phước Hậu) được cấp ủy Chi bộ và Ban Quản lý thôn vận động cán bộ, nhân dân và các “mạnh thường quân” đóng góp gần 90 triệu đồng, lắp đặt 150 bóng đèn led công suất 30 Watts/bóng, chiếu sáng tuyến đường liên xã Phước Hậu-Phước Sơn dài 3,5km và 8 tuyến đường nội thôn dài 2km. Nhân dân đồng thuận đóng góp 5-10 ngàn đồng/hộ/tháng để chi trả tiền điện và bảo dưỡng hệ thống chương trình thắp sáng đường quê.

Ông Nguyễn Đô, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết, Chương trình thắp sáng đường quê gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xanh-sạch-đẹp, đô thị văn minh ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống nhân dân. Nguồn vốn đầu tư được cấp ủy, chính quyền địa phương vận động nhân dân và các doanh nghiệp đóng góp thực hiện đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, bảo đảm tình hình an ninh trật tự ở địa bàn khu dân cư.

Trong thời gian tới, huyện Ninh Phước tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư thực hiện chương trình thắp sáng đường quê mở rộng đến 66 thôn, khu phố trên địa bàn huyện. Qua đó, nâng cao chất lượng tiêu chí các xã đạt chuẩn NTM, góp phần xây dựng huyện Ninh Phước phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2019.

Sơn Ngọc 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Đây là tài liệu chính thức của Bộ Công Thương về tình hình xuất nhập khẩu của từng nhóm mặt hàng, thị trường, tình hình tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do và công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.
Tin nổi bật trang chủ
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngày 16/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc Hội nghị lần thứ chín. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Khám phá Háng Pò

Khám phá Háng Pò

Media - BDT - 10 giờ trước
Vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm, người dân lại nô nức đi trảy hội Háng Pò tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Đến đây, du khách sẽ có dịp được hòa mình vào những làn điệu dân ca cổ truyền như hát sli, hát quan lang mượt mà đằm thắm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Bên cạnh đó còn có các hoạt động múa sư tử, lày cỏ, trưng bày các sản vật của địa phương, được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo… mang đậm sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng.
Tin trong ngày - 16/5/2024

Tin trong ngày - 16/5/2024

Media - BDT - 10 giờ trước
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 16/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp qua Zalo. Xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại vùng đồng bào DTTS. Người dân đổ xô đi uống ''nước thần chữa bách bệnh''. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi thay ở Lân Quan

Đổi thay ở Lân Quan

Phóng sự - Mỹ Dung - CTV - 23:54, 16/05/2024
Từng là một xóm vùng sâu đầy gian khó của người Mông, hôm nay Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có nhiều đổi thay. Phấn khởi hơn, là sự thay đổi tư duy nhận thức của đồng bào Mông trong việc nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình, thôn xóm ngày càng phát triển
Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Sắc màu 54 - Tào Đạt - Thúy Hồng - 23:46, 16/05/2024
Lễ Cấp sắc là nghi lễ thể hiện nhân sinh quan, tín ngưỡng, văn hóa của người Dao. Trong đó, “đặt tên âm và lên đèn” là một trong những nghi thức rất quan trọng, khi đó người thụ lễ được đặt pháp danh (tên âm). Sau khi trải qua nghi lễ này, người đàn ông Dao được công nhận là con cháu Bàn Vương, được trao quyền làm thầy, được cấp âm binh và được thờ cúng tổ tiên.
Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Du lịch - Nguyệt Anh - 23:38, 16/05/2024
UBND TP. Hội An vừa ban hành kế hoạch tổ chức sự kiện “Nét hoa nghề Hội An” lần thứ III và “Phiên chợ khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An” năm 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6 tại các làng nghề truyền thống và không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Sức khỏe - Như Ý - 23:35, 16/05/2024
Sán lá gan là loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh gan, ống mật. Bệnh sán lá gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, con đường lây lan của bệnh để có biện pháp phòng tránh kịp thời và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.
Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Pháp luật - Minh Nhật - 23:32, 16/05/2024
Công an huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã bắt giữ nhiều ổ nhóm sử dụng, mua bán ma túy tại các địa bàn có khu công nghiệp, dự án tập trung đông người lao động ngoại tỉnh, trong đó, bắt 2 đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ ma túy Heroin để trả công cho công nhân.
Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Thời sự - PV - 23:28, 16/05/2024
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - BĐT - 23:22, 16/05/2024
Tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 19:08, 16/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.