Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dùng lưới che mái nhà để phòng chống thiên tai

PV - 14:00, 22/07/2019

Huyện Quản Bạ (Hà Giang) là địa phương thường xuyên xảy ra các sự cố thiên tai như mưa đá và gió lốc. Năm 2018, mưa lũ đã làm 1 người chết, 6 người bị thương, gần 250 ngôi nhà bị ảnh hưởng do bị sập, đổ tường, tốc mái… Trước tình hình trên, chính quyền và người dân Quản Bạ đã phát minh ra ý tưởng chằng néo mái nhà và che phủ bằng lưới thép để phòng chống thiên tai.

Những mái nhà ở Hà Giang được chằng néo đảm bảo an toàn khi mưa bão. Những mái nhà ở Hà Giang được chằng néo đảm bảo an toàn khi mưa bão.

Đến xã Quyết Tiến (Quản Bạ), chúng tôi không chỉ bất ngờ với cảnh đẹp thiên nhiên nơi đây mà còn đặc biệt chú ý đến những mái nhà được chằng néo bằng lưới thép. Đây là cách làm của bà con để phòng chống mưa bão từ năm 2017 rất hiệu quả. Thời điểm đó, xã Quyết Tiến được huyện lựa chọn là “mô hình điểm chằng néo mái nhà” tại thôn Nậm Lương với 5 hộ dân thực hiện là: Hầu Văn Tiến, Ly Thị Dế, Chảo Văn Cồ, Chảo Vần Phù và Triệu Xuân Lương.

Nguyên liệu để chằng mái nhà được làm từ cây vầu, tre hoặc gỗ, dây sắt, lưới che (loại lưới thường dùng che phủ trong các nhà lưới trồng rau sạch). Kỹ thuật làm mái được thực hiện cũng rất đơn giản: Buộc các thân cây tre, gỗ vào mái nhà theo hình chữ A dọc theo mái, các ô cách nhau từ 2,5-3m. Sau đó căng lưới che phủ lên trên, kéo căng để đàn hồi, giảm tác động khi mưa đá rơi xuống, viên đá sẽ bật lăn xuống phía dưới thấp, giảm tối thiểu việc bị thủng mái. Tùy diện tích từng nhà, chi phí làm sẽ khác nhau, bình quân mỗi hộ đầu tư khoảng 1-1,6 triệu đồng đã có thể bảo vệ cho ngôi nhà của mình.

Anh Hầu Ngọc Tiến, thôn Nậm Lương cho biết, trong trận mưa bão năm 2016, gia đình anh bị hỏng 100% mái nhà proximăng. Tuy nhiên, từ khi thực hiện mô hình chằng néo mái nhà, ngôi nhà của anh đã được bảo vệ an toàn trước mưa bão, gia đình anh không còn lo sợ mỗi khi mưa bão về làm tốc mái nhà.

Cũng như anh Hầu Ngọc Tiến, ông Hầu Vả Lềnh thôn Lố Thàng 2 (xã Quyết Tiến) rất tâm đắc khi chằng néo được mái nhà trước mùa mưa, bão bằng tre, gỗ. “Việc chằng néo mái nhà bằng lưới còn có tác dụng giảm tiếng ồn khi mưa to, giảm nhiệt độ khi trời nóng và khi gió to nhà khó bị tốc mái. Cách làm này rất hiệu quả, tôi hy vọng bà con nhiều nơi có thể tham khảo và áp dụng”, ông Lềnh chia sẻ.

Người dân xã Quyết Tiến (Quản Bạ) chằng néo mái nhà phòng chống thiên tai. Người dân xã Quyết Tiến (Quản Bạ) chằng néo mái nhà phòng chống thiên tai.

Theo ông Lê Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, hiện thôn Lố Thàng 2 có tổng số 75 nóc nhà, trong đó có 1 điểm trường, 1 trụ sở thôn và 73 hộ gia đình. Tất cả 100% nóc nhà của dân và điểm trường, trụ sở thôn đã được chằng, néo chắc chắn bằng lưới thép. Xã cũng đã vận động người dân các thôn bản khác thực hiện theo mô hình. Để làm được việc này, trước khi triển khai, lãnh đạo xã đã xuống thôn họp với người dân tuyên truyền, vận động, giải thích để đồng bào hiểu, đồng thuận và tự bỏ kinh phí mua lưới thép triển khai hiệu quả…

Từ mô hình điểm ở xã Quyết Tiến, huyện đang bắt đầu triển khai rộng ra tất cả 13 xã trên địa bàn. Người dân chỉ cần bỏ một phần kinh phí mua cây, que và nhân công, huyện sẽ hỗ trợ một phần lưới và dây thép. Cùng với đó, để làm tốt công tác phòng chống thiên tai, huyện cũng đã chủ động nhân lực, phương tiện, các điều kiện cần thiết để di dời người và tài sản đến nơi an toàn, sẵn sàng với phương châm 4 tại chỗ. Đặc biệt, huyện đã kiện toàn Đội xung kích Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp xã từ 20-30 người. Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền tới Nhân dân…

HOÀNG QUÝ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại nhiều tài sản ở Lào Cai

Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại nhiều tài sản ở Lào Cai

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, 5/5 đến rạng sáng ngày 6/5, nhiều địa phương của tỉnh Lào Cai có mưa lớn kèm theo dông lốc trên diện rộng. Đặc biệt có những nơi đã xuất hiện mưa đá, đã gây thiệt hại nhà cửa và hoa màu của người dân.
Tin nổi bật trang chủ
“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

Thời sự - Minh Thu - 19:55, 06/05/2024
Đó là tên cuốn sách do Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức biên soạn, xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thời sự - PV - 19:50, 06/05/2024
Chiều 6/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 18:05, 06/05/2024
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 18:01, 06/05/2024
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thời sự - PV - 17:50, 06/05/2024
Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 17:05, 06/05/2024
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" sẽ diễn ra vào 07h45 sáng ngày 07/5/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 16:35, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 14:05, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 14:02, 06/05/2024
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Thời sự - PV - 13:05, 06/05/2024
Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.