Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Du lịch sinh thái ở Ba Vì: Điểm đến hấp dẫn

PV - 14:01, 16/05/2018

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 60km về phía Tây Bắc, Ba Vì là vùng đất địa linh, nhân kiệt, một vùng đất cổ, có truyền thống văn hoá lâu đời, độc đáo, đặc trưng bởi 3 dân tộc Kinh-Mường-Dao với những phong tục, tập quán, nét văn hoá riêng biệt.

Nhắc tới Ba Vì có lẽ ấn tượng đầu tiên của du khách sẽ là một vùng đất có bề dày về văn hóa, cùng tiềm năng về nhiều loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng.

Nhận thấy thế mạnh của lịch sử và thiên nhiên ban tặng, UBND huyện Ba Vì đã xây dựng mục tiêu phát triển du lịch và dịch vụ thành ngành kinh tế trọng điểm của địa phương. Vì vậy, hằng năm ngành Du lịch Ba Vì luôn đạt mức tăng trưởng ổn định, với tốc độ tăng bình quân là 14,2%/năm. Lượng khách du lịch đến Ba Vì hằng năm tăng 4,5%. Năm 2016, du lịch Ba Vì đã thu hút được 2,6 triệu lượt khách, đưa tổng doanh thu từ du lịch lên 260 tỷ đồng, đạt 104%, tăng 3,8% so với năm trước. Trên địa bàn huyện hiện có 15 đơn vị kinh doanh du lịch, trong đó hoạt động hiệu quả là loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Những khu du lịch như Ao Vua, Khoang Xanh-Suối Tiên, Thiên Sơn-Suối Ngà; Nông trại giáo dục Detrang Farm… là những điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Nhiều trẻ em thích thú tham gia trò chơi cưỡi đà điểu. Nhiều trẻ em thích thú tham gia trò chơi cưỡi đà điểu.

Đến với nông trại giáo dục Detrang Farm dưới chân núi Tản Lĩnh, Ba Vì, chúng tôi như được hòa mình vào không gian văn hóa Việt đặc sắc. Để tôn vinh giá trị truyền thống và văn hóa của người Việt, đặc biệt thể hiện sự thân thiện, hài hòa với thiên nhiên, chủ nhân của Detrang Farm đã tạo dựng nên một trang trại hoạt động theo mô hình wordking Farm mang dấu ấn riêng biệt. Từ những hoạt động nuôi trồng, nông trại mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng để du khách được biết đến nhiều loại động vật mới và trải nghiệm các hoạt động thú vị như cho dê ăn, cho đà điểu ăn, vắt sữa dê, cưỡi ngựa, cưỡi đà điểu, lạc đà… Những trò chơi dân gian từ thời xa xưa như đánh đu, nhảy sạp, ô ăn quan, đập niêu, bịt mắt bắt dê, bắt vịt… sẽ được nông trại tái hiện lại. Du khách khi đến thăm quan nông trại sẽ được trải nghiệm những trò chơi đậm chất truyền thống văn hóa này.

Đến đây, không chỉ người nước ngoài, mà cả người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, các em nhỏ đều rất ngạc nhiên và thích thú. Nhiều trò chơi mang tính chất khám phá và trải nghiệm, nhiều hoạt động thú vị hấp dẫn giúp mọi người ôn lại kỷ niệm xưa và cho các em nhỏ những kiến thức mới. Chính vì vậy, nông trại giáo dục Detrang Farm được đánh giá là địa điểm du lịch, giáo dục lý thú, thu hút nhiều đoàn du khách từ các trường học đến để tổ chức team building và dã ngoại trong ngày.

Mô hình du lịch sinh thái nông trại giáo dục Detrang Farm chỉ là một trong những mô hình du lịch sinh thái điển hình thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại Ba Vì.

Du khách trải nghiệm các hoạt động tại nông trại Detrang Farm. Du khách trải nghiệm các hoạt động tại nông trại Detrang Farm.

Ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết: Để công tác phát triển du lịch gắn với việc nâng cao đời sống đồng bào DTTS ở các xã miền núi Ba Vì một cách bền vững, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo các ngành chức năng khảo sát, xây dựng nhiều mô hình phát triển du lịch hiệu quả tại huyện Ba Vì, đặc biệt là xây dựng mô hình điểm tổ chức hoạt động du lịch cộng đồng gắn với khu vực sản xuất nông nghiệp theo hộ hoặc nhóm hộ, từ đó nhân rộng ra theo hướng này. Trên tinh thần đó, người dân sẽ trực tiếp tham gia phục vụ khách du lịch thông qua hoạt động du lịch cộng đồng; cung cấp dịch vụ lưu trú theo loại hình homestay… “Chúng tôi sẽ tổ chức cho các hộ gia đình có khả năng phát triển du lịch đi khảo sát thực địa để học tập kinh nghiệm về tổ chức các dịch vụ và kỹ năng phục vụ khách du lịch. Hướng dẫn người dân xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp kết hợp trải nghiệm”, ông Tiến nhấn mạnh.

HOÀNG VIỆT

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 6 giờ trước
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 7 giờ trước
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 7 giờ trước
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 12 giờ trước
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

Xã hội - T.Hợp - 14 giờ trước
UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn 2268 về việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Theo đó, TP.Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4 thay vì bắn pháo hoa tại 16 điểm như thông tin trước đó.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 15 giờ trước
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 17 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 17 giờ trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.