Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dự án vay vốn khởi nghiệp: Mở đường cho thanh niên hoàn lương

PV - 20:48, 10/04/2018

Những thanh niên đã từng sa ngã thường có tâm lý mặc cảm, tự ti và gặp phải không ít các định kiến xã hội. Thấu hiểu điều đó, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Đăk Lăk đã tích cực động viên, tạo điều kiện để họ tham gia vào dự án vay vốn khởi nghiệp và các chính sách tín dụng khác. Chương trình đã thực sự phát huy hiệu quả, giúp nhiều thanh niên có cơ hội làm lại cuộc đời.

Cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Đăk Lăk hướng dẫn thanh niên hoàn lương phát triển kinh tế. Cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Đăk Lăk hướng dẫn thanh niên hoàn lương phát triển kinh tế.

 

Về thôn 12 xã Ea Pal, huyện Ea Kar hỏi về cơ sở trồng nấm của thanh niên Trần Đình Trọng thì ai cũng biết, bởi cơ sở làm ăn rất phát đạt. Tâm sự về cuộc đời mình, anh Trọng trầm ngâm cho biết: “Do tuổi trẻ nông nổi, tôi đã phạm tội trộm cắp tài sản và phải trả giá 3 năm ngồi tù. Năm 2016, sau khi cải tạo, tôi trở về địa phương với thân hình tiều tụy và mặc cảm. Tuy nhiên, với sự động viên của gia đình và đoàn thanh niên, tôi đã quyết tâm làm lại cuộc đời. Được sự tạo điều kiện của Hội LHTN tỉnh Đăk Lăk, tôi đã được vay 20 triệu đồng nguồn vốn khởi nghiệp. Có vốn trong tay, tôi đã mạnh dạn cải tạo mảnh đất ở của gia đình thành khu trồng nấm. Nhờ tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân tổ chức, đồng thời nắm chắc kiến thức chăm sóc và thu hoạch nấm đúng quy trình, mô hình trồng nấm của tôi đã thu lãi khoảng 100 triệu đồng/năm”.

Cách nhà anh Trọng không xa, anh Dương Văn Tía ở xã Ea Ô, huyện Ea Kar cũng từng có một quá khứ không mấy tốt đẹp. Trước đây, anh Tía cũng từng dính vào “nàng tiên nâu” khiến cuộc đời tưởng như đã khép lại. Rất may sau đó, anh được gia đình động viên đi cai nghiện thành công. Về lại địa phương, không công ăn việc làm lại gặp phải định kiến xã hội, anh Tía tỏ ra chán nán. Thế nhưng, sau đó Hội LHTN tỉnh Đăk Lăk đã gặp gỡ, động viên, hướng dẫn anh phát triển kinh tế với mô hình trồng gấc. Không những vậy, năm 2015, được sự bảo lãnh của Hội LHTN tỉnh Đăk Lăk, anh Tía được Ngân hàng Chính sách cho vay 30 triệu đồng. Hiện nay, nhờ chăm chỉ làm ăn, từ mô hình kinh tế của gia đình, trừ các chi phí sản xuất, anh thu lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Thông qua sự giúp đỡ của Hội LHTN tỉnh Đăk Lăk, nhiều thanh niên hoàn lương không chỉ phát triển kinh tế mà còn giúp đỡ nhiều trường hợp có cùng hoàn cảnh làm lại cuộc đời. Anh Hoàng Tuấn Anh (ở Tổ dân phố 6, thị trấn Phước An, huyện Krông Păk) cũng từng sa chân vào vũng lầy ma túy. Những ngày tháng ấy, Tuấn Anh như con thiêu thân, chìm ngập trong “cái chết trắng” tưởng chừng không thể thoát ra được. Nhờ sự động viên của người thân, bạn bè và nghị lực của bản thân, năm 2012 anh đã cai nghiện thành công.

Trở về địa phương sau những tháng ngày lầm lỡ, Tuấn Anh quyết tâm vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. Anh đã mở một tiệm cơ khí nhỏ và nuôi thêm đàn dê sinh sản. Mỗi tháng, Tuấn Anh thu về khoảng 6 triệu đồng tiền lãi.

Mong ước mở rộng xưởng cơ khí để giúp những người từng mắc phải sai lầm như mình, Tuấn Anh đã đem tâm tư đó gửi gắm cán bộ Đoàn. Đầu năm 2017, Hội LHTN tỉnh Đăk Lăk đã trao 20 triệu đồng vốn khởi nghiệp để giúp Tuấn Anh biến ước mơ thành hiện thực. Hiện nay, xưởng cơ khí của anh đã tạo việc làm cho 3 thanh niên khác có cùng hoàn cảnh, với thu nhập từ 2-3 triệu đồng/tháng.

Nói về vấn đề vay vốn khởi nghiệp cho thanh niên hoàn lương, anh Phạm Trọng Phát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh Đăk Lăk cho biết, chương trình vay vốn khởi nghiệp cho thanh niên nói chung và thanh niên hoàn lương nói riêng được triển khai từ năm 2008, đến nay đã phát huy hiệu quả tích cực. Hội LHTN tỉnh đã quyết định cho 26 lượt hội viên thanh niên (trong đó có 7 thanh niên hoàn lương, sau cai nghiện ma túy) vay với tổng số vốn 540 triệu đồng.Ngoài ra, từ năm 2012 đến nay, Hội LHTN còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho hàng trăm thanh niên hoàn lương vay vốn ưu đãi với mức 30 triệu đồng/người, qua đó đã có nhiều thanh niên vươn lên ổn định cuộc sống.

Anh Phạm Trọng Phát cho biết thêm, mặc dù quỹ từ vốn khởi nghiệp cũng như chính sách tín dụng cho thanh niên hoàn lương chưa nhiều nhưng Chương trình thực sự giúp các bạn trẻ xóa đi mặc cảm vươn lên làm ăn kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đây là một Chương trình thiết thực cần phát huy trong thời gian tới.

THIÊN ĐỨC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Cứ mỗi lần đứng trước những kỷ vật, di vật gắn liền với người lính nơi trận mạc, lòng tôi lại trào dâng bao cảm xúc. Và tôi gọi đó là những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!
Tin nổi bật trang chủ
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 08:50, 28/04/2024
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 08:43, 28/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Giáo dục - Hờ Bá Hùa - 08:38, 28/04/2024
Gần 26 năm gắn bó với học sinh các DTTS ở xứ Nghệ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò miền núi vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ, tự tin bay ra “biển lớn”. Đồng thời, cô đóng góp quan trọng đưa trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng, không chỉ của tỉnh Nghệ An mà của cả hệ thống các trường Dân tộc nội trú trong toàn quốc.
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Sự kiện - Bình luận - Vũ Thanh - 08:25, 28/04/2024
Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Thời sự - PV - 21:15, 27/04/2024
Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 17:13, 27/04/2024
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.