Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dự án nghỉ dưỡng chậm tiến độ, dân nơm nớp lo lũ về

PV - 13:54, 29/05/2019

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Pom Hán nằm ở phường Bình Minh, TP. Lào Cai được UBND tỉnh Lào Cai cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7/2011. Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn đang dang dở, tiềm ẩn nguy hiểm đến nhiều hộ dân sống ven khu dự án.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng Pom Hán được xây dựng trên tổng diện tích 24ha, với các hạng mục như: Nhà máy khai thác đóng chai nước khoáng, hệ thống khách sạn nhà nghỉ dưỡng, khu phố đi bộ và nhà ở thương mại… với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng do Công ty Cổ phần nghỉ dưỡng Pom Hán (có địa chỉ tại tổ 1, phường Duyên Hải, TP. Lào Cai) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án này quá chậm; đặc biệt tại khu vực bờ suối nơi dự án thi công, đơn vị thi công đã đổ đất cao lên 3-4m so với khu dân cư, nếu gặp lũ về, sẽ có khoảng 80 hộ dân thuộc 2 tổ dân phố bị ảnh hưởng trực tiếp.

Ông Đào Trọng Vĩnh, tổ 30 phản ánh về việc đổ đất khu dự án cao hơn phần đất ở khu dân cư, gây lo lắng cho người dân. Ông Đào Trọng Vĩnh, tổ 30 phản ánh về việc đổ đất khu dự án cao hơn phần đất ở khu dân cư, gây lo lắng cho người dân.

Ông Bùi Xuân Đáo, 75 tuổi sống ở tổ 30, phường Bình Minh chia sẻ: “Chúng tôi rất lo lắng vì trước đây khi lũ về, nước được san đều 2 bên nên mực nước cũng thấp đi phần nào. Bây giờ đơn vị thi công đổ đất phía bờ bên kia cao hơn so với khu dân cư, nếu lũ về chắc chắn cả tổ 29 và 30 này sẽ hứng trọn. Khi đó thì thiệt hại sẽ rất khó lường. Từ khi đơn vị đổ đất bà con chúng tôi đêm nào cũng nơm nớp “tai ngủ tai thức” để nghe ngóng có lũ về còn kịp chạy”.

Theo ông Vũ Duy Khuông, Bí thư Chi bộ khu dân cư 13 (bao gồm tổ 29 và 30) phường Bình Minh cho biết: Tổ dân cư số 29 và 30 nằm ven suối Ngòi Đường với 106 hộ dân, chủ yếu là người Tày và người Kinh. Bà con Nhân dân ở đây rất ủng hộ chủ trương của Nhà nước đối với các dự án kinh tế-xã hội nói chung và dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nói riêng.

“Tuy nhiên, bà con đề nghị Nhà nước cần có phương án xây kè 2 bên bờ suối chứ không chỉ kè phía bên dự án. Nếu được chấp thuận, thì các hộ dân sinh sống dọc con suối sẵn sàng hiến đất để làm kè”, ông Khuông cho hay.

Ông Nguyễn Văn Long, Phụ trách Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng Pom Hán cho biết: Theo quyết định phê duyệt thì đến cuối năm 2020 dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, hiện nay, dự án đang chậm tiến độ; nguyên nhân chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Về việc đổ đất khu dự án cao hơn phần đất ở của khu dân cư, gây lo lắng cho người dân trong khu vực, ông Long thừa nhận “việc đổ đất khu vực bờ suối là việc chúng tôi phải làm trong quá trình thi công dự án. Hiện tại chúng tôi đã đổ được khoảng 7-10 vạn mét khối đất. Dự án cũng nhận được nhiều phản ánh của người dân. Vừa qua, phường Bình Minh cũng đã có công văn yêu cầu dừng việc đổ đất này và chúng tôi cũng đã chấp hành.

“Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị tỉnh Lào Cai có cơ chế và bổ sung quy hoạch thì chúng tôi sẵn sàng tiến hành xây kè phía bên kia bờ suối nơi các hộ dân đang sinh sống trước.”, ông Long đề xuất.

Theo ông Ngô Ngọc Hà, Chủ tịch UBND phường Bình Minh, thực tế tình trạng này, chúng tôi cho rằng, ngay từ khi duyệt dự án các cơ quan, ban ngành liên quan đã không tính đến nguy cơ ngập lụt đối với các hộ dân tổ 29, 30 bên phía bờ suối đối diện, do đó trong dự án không có phương án xây kè hai bên bờ suối.

“Để giải quyết thực tế này, xã cũng đã đề nghị lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng, chuyên môn liên quan trên xem xét bổ sung danh giới dự án sang cả bên phía tổ 29 và 30, vừa bảo đảm an toàn cho các hộ dân vừa tạo cảnh quan cho địa phương”, Chủ tịch phường cho biết.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Tuổi trẻ Điện Biên dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Tuổi trẻ Điện Biên dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Tin tức - Tào Đạt - 16 giây trước
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 4/5, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại các Nghĩa trang Liệt sĩ: A1, Him Lam, Độc Lập và Tông Khao.
Chiến sĩ Điện Biên trở về thăm lại đồng đội

Chiến sĩ Điện Biên trở về thăm lại đồng đội

Photo - Tào Đạt - 4 phút trước
Trong những ngày tháng 5 lịch sử của dân tộc, những chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa đều đã ngoài 90, một số người đã hơn trăm tuổi. Tuy sức khỏe có kém, nhưng ký ức về 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non” vẫn còn vẹn nguyên. Và nay, những người chiến sĩ ấy đã tìm về chiến trường xưa để thắp những nén hương, tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh.
Sóc Trăng: Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024

Sóc Trăng: Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024

Tin tức - V.Long - M.Triết - 12 phút trước
Sáng 5/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề: “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” nhân kỷ niệm Ngày Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5.
32 đội bóng tham gia Giải Bóng đá nam Công đoàn Viên chức Việt Nam

32 đội bóng tham gia Giải Bóng đá nam Công đoàn Viên chức Việt Nam

Thể thao - Mai Hương - 14 phút trước
Ngày 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (2/7/1929 - 2/7/2024).
Đồng bào Hà Giang vui hội ở phiên chợ một năm chỉ họp một lần

Đồng bào Hà Giang vui hội ở phiên chợ một năm chỉ họp một lần

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 15 phút trước
Có một phiên chợ mà việc bán mua chẳng quan trọng, nhưng lại là nơi bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS ở Hà Giang. Đó là Chợ Phong lưu Khâu Vai (xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), được họp duy nhất 1 lần trong năm vào ngày 27/3 âm lịch.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nậm Xây hôm nay đã khác…

Nậm Xây hôm nay đã khác…

Xã hội - Tào Đạt - 17 phút trước
Xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai từng là thủ phủ “vàng tặc”. Vào thời điểm đó, giàu đâu không thấy, chỉ thấy bao nỗi ám ảnh tệ nạn và đau thương, bản làng thì tan hoang, nhiều gia đình tan nát. Rất may, chính quyền vào cuộc, tuyên truyền, vận động Nhân dân; kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, trả lại sự bình yên và phát triển nên Nậm Xây hôm nay đã khác…
Người dân nô nức chờ xem diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân nô nức chờ xem diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Tào Đạt - 21 phút trước
Sống trong những ngày tháng lịch sử, hàng nghìn người dân Điện Biên và du khách luôn mang tâm trạng háo hức và chờ sẵn trên dọc các tuyến đường của Tp. Điện Biên Phủ để chào mừng các khối lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành trong các buổi tập và tổng duyệt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Quảng Trị: Bắt đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép

Quảng Trị: Bắt đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép

Pháp luật - Khánh Ngân - 24 phút trước
Ngày 5/5, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng Hồ Văn Đức, về tội "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép".
Khai trương Trung tâm báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai trương Trung tâm báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Tào Đạt - 26 phút trước
Chiều 5/5, tại Tp. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức khai trương Trung tâm báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khơi thông nguồn vốn đầu tư thúc đẩy phát triển vùng DTTS và miền núi

Khơi thông nguồn vốn đầu tư thúc đẩy phát triển vùng DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 37 phút trước
Từ nguồn lực đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), các địa bàn đặc biệt khó khăn vùng DTTS và miền núi đã và đang khoác lên diện mạo mới. Tiến độ triển khai Chương trình tiếp tục được đẩy nhanh khi các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, từ đó khơi thông nguồn vốn đầu tư vào vùng DTTS và miền núi.