Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đông Nam bộ: Đối mặt với nguy cơ cháy, nổ giữa đỉnh điểm mùa khô

PV - 11:15, 18/03/2019

Hiện nay, thời tiết tại khu vực Đông Nam bộ đang vào những tháng cao điểm của mùa khô 2019. Những đợt nắng nóng làm cho lá cây, cỏ… tại các khu rừng trở nên khô hanh và rất dễ cháy. Thêm vào đó là tình trạng đốt cỏ, đốt rác bừa bãi, không kiểm soát, đang diễn ra khá phổ biến, đe dọa sự an toàn của các khu dân cư. Nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại các khu vực này.

 Diễn tập công tác PCCCR tại huyện Bù Đăng (Bình Phước). Diễn tập công tác PCCCR tại huyện Bù Đăng (Bình Phước).

Cần cảnh giác với “giặc lửa”

Mới đây (tối 3/3), hàng chục hộ dân ở ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) hoảng loạn di dời tài sản ra khỏi nhà khi một đồng cỏ bất ngờ bốc cháy dữ dội, khiến lửa và khói lan tỏa khắp một vùng rộng lớn. Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Công an tỉnh Đồng Nai đã phải mất gần 2 giờ mới khống chế, dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Tuy đám cháy không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng cũng đủ làm người dân ở đây hoảng loạn. Trước đó vào chiều 22/2, từ một đám cháy cỏ ở xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) cũng gây cháy bén vào một rừng tràm gần đó. Trước nguy cơ đám cháy ngày càng bùng phát mạnh, có nguy cơ lan rộng gây hậu quả nghiêm trọng đến người và tài sản của Nhân dân, ngoài lực lượng chữa cháy địa phương, huyện Nhơn Trạch còn huy động lực lượng chữa cháy của Căn cứ 696 và Kho 862 (Vùng 2 Hải quân) để tham gia dập lửa. Sau hơn 4 giờ chữa cháy, đám cháy mới được khống chế. Tuy nhiên do thời tiết hanh khô, lửa bùng phát nhanh đã làm cháy rụi 5ha rừng tràm và 10 căn nhà lá của người dân.

Tại huyện Bù Đốp (Bình Phước) hiện có hơn 10.000ha rừng đang có nguy cơ cháy ở mức cao. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng địa phương đang triển khai nhiều giải pháp phòng, chống cháy rừng, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra. Cụ thể, Trạm Kiểm lâm Bù Đốp và các đơn vị chủ rừng đã đào hố nhân tạo chôn 22 hồ nhựa chứa nước dưới đất ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng. Tại các khu vực trọng điểm, Ban Quản lý rừng phòng hộ Bù Đốp đã phân công ba chốt, mỗi chốt có 6-7 người để thường xuyên tuần tra trong rừng.

Tại khu vực cạnh rừng Bù Đốp hiện còn có hơn 10 hộ dân đang trồng cây điều, hồ tiêu từ dự án cấp đất an sinh xã hội. Để hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh huyện, xã về quy định về bảo vệ rừng (BVR), PCCCR, Kiểm lâm còn yêu cầu người dân sống ven rừng cam kết không thực hiện hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng, báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện đối tượng xâm hại rừng.

Tại khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng (huyện Tân Châu, Tây Ninh) với diện tích rộng hơn 33 ngàn ha, nguy cơ “bà hoả” viếng thăm cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ông Vũ Anh Đức, Phó Giám đốc Ban Quản lý (BQL) khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng cho biết, khó khăn chủ yếu là địa bàn quản lý rộng, địa hình chia cắt, nhiều khu dân cư sống ven rừng, gần rừng nên các hoạt động tác động tiêu cực vào rừng là rất lớn. Tình hình bao, lấn chiếm đất lâm nghiệp trồng cây không đúng mục đích tồn tại nhiều năm chưa xử lý triệt để.

Các đối tượng phá rừng làm rẫy ngày càng manh động, thực hiện hành vi vi phạm bằng nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi gây rất nhiều khó khăn cho công tác bảo vệ và phát triển rừng. Cùng với một số đối tượng lén đốt rừng để lấy đất sản xuất, gây nhiều khó khăn cho công tác PCCCR.

Cần cả hệ thống chính trị vào cuộc

Đại úy Nguyễn Văn Thể, Phó Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Đồng Nai) cho hay: Để ngăn chặn hiệu quả cháy nổ xảy ra trong mùa khô, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nếu chỉ có riêng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của cảnh sát PCCC, e khó phát huy được hiệu quả.

Trong số các giải pháp, cần lấy công tác tuyên truyền làm đầu, trong đó chú trọng đến công tác phổ biến về kiến thức PCCC, hướng dẫn, tập huấn kỹ năng thoát nạn… Đối với công tác PCCCR, thì cần tăng cường tuyên truyền về chấp hành các quy định của Nhà nước về Bảo vệ và PCCCR tại UBND các xã, trụ sở các ấp, các chốt, trạm bảo vệ rừng; bố trí thêm phương tiện, bồn chứa nước, dụng cụ PCCCR ở các chốt trạm, đội quản lý BVR, đồn, chốt biên phòng, chốt dân quân… tiếp tục xử lý đốt chủ động tại các điểm đã có kế hoạch, tạo đường băng trắng khu vực ven đường, ven trảng đảm bảo không để cháy lây lan vào rừng; kiểm tra nhắc nhở các hợp đồng nhận khoán thực hiện xử lý thực bì cục bộ ở bờ lô, bờ ranh, những nơi còn có khả năng xảy ra cháy. Mỗi chốt trạm BVR đều bố trí nhân viên trực phòng chống cháy 24/24 giờ…

Bất cứ nơi đâu, thảm họa do “giặc lửa” gây ra luôn hết sức khôn lường. Nguyên nhân chủ yếu gây ra cháy nổ không gì khác là xuất phát từ suy nghĩ chủ quan, lơ là, cũng như hành động bất cẩn của con người. Cũng chính vì lẽ đó, mong rằng, thông điệp mang tính cảnh báo “phòng cháy hơn chữa cháy” không đơn thuần chỉ là khẩu hiệu, mà phải được hưởng ứng bằng hành động cụ thể hằng ngày.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cao điểm mùa khô, nhiệt độ có thể lên mức 38-39 độ C. Nguy cơ cháy nổ là rất cao, đặc biệt là tại các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai… hầu hết những diện tích rừng của các địa phương này có nguy cơ cháy rất cao và thường xuyên ở cấp 5 (cực kỳ nguy hiểm).

BẰNG GIANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân Đại lễ Phật đản

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân Đại lễ Phật đản

Tin tức - Hồng Phúc - 2 giờ trước
Nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024, chiều ngày 21/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, đã đến thăm Giáo Hội Phật giáo Việt Nam.
Chuyên gia chỉ cách phòng, tránh sét khi xảy ra mưa dông

Chuyên gia chỉ cách phòng, tránh sét khi xảy ra mưa dông

Xã hội - Minh Nhật - 2 giờ trước
Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai thông tin, vào chiều tối 19/5, khắp các tỉnh Bắc bộ đã xảy ra mưa dông lớn kèm theo sấm sét. Mưa dông xối xả vào cuối giờ chiều đã khiến nhiều người đi đường không kịp trở tay.
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33

Tin tức - Trường An - 2 giờ trước
Sáng 21/5, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Họp báo chuyên đề Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33. Bà Nguyễn Việt Nga - Vụ Phó vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan) chủ trì buổi Họp báo.
Cần làm rõ khái niệm

Cần làm rõ khái niệm "đường khác" thuộc hệ thống đường giao thông nông thôn trong dự thảo Luật Đường bộ

Thời sự - Hoàng Quý - 2 giờ trước
Sáng 21/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đã thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.
Gia Lai: Bùng phát bệnh lở mồm long móng ở huyện Mang Yang

Gia Lai: Bùng phát bệnh lở mồm long móng ở huyện Mang Yang

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 2 giờ trước
Ngày 21/5, tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai cho biết, từ ngày 13 - 17/5, tại làng Bông Pim (xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang) đã phát hiện 12 con bò của 5 hộ dân mắc bệnh lở mồm long móng. Qua điều tra dịch tễ xác định, bò mắc bệnh do tự phát, nguyên nhân có thể do thời tiết diễn biến thất thường, bất lợi cho sức khỏe của đàn vật nuôi.
Tin trong ngày - 20/5/2024

Tin trong ngày - 20/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”. Bí thư Chi bộ người Mông năng động, làm kinh tế giỏi. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Phú Thọ: Khen thưởng tập thể, cá nhân bắt vụ vận chuyển cá thể hổ còn sống

Phú Thọ: Khen thưởng tập thể, cá nhân bắt vụ vận chuyển cá thể hổ còn sống

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 2 giờ trước
Công an tỉnh Phú Thọ đã tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc Công an huyện Cẩm Khê, đã có thành tích xuất sắc trong chuyên án đấu tranh với tội phạm vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.
Xử phạt hành chính nhóm người tập Yoga trên đường giao thông

Xử phạt hành chính nhóm người tập Yoga trên đường giao thông

Xã hội - Minh Nhật - 2 giờ trước
Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết, nhóm người tập trung đông người, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông đã bị xử phạt vi phạm hành chính.
Cao Bằng đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719

Cao Bằng đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 2 giờ trước
Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Cao Bằng đã giải ngân được 302.049 triệu đồng/1.526.790 triệu đồng, bằng 20% kế hoạch.
Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ

Thời sự - Hoàng Quý - 5 giờ trước
Sáng 21/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội đã thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.
Kon Tum: Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước nước cho trẻ em

Kon Tum: Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước nước cho trẻ em

Trang địa phương - Ngọc Chí - 5 giờ trước
Sáng 21/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ Khai mạc Hè, Ngày Olympic trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước tỉnh Kon Tum năm 2024. Chương trình nhằm giúp trẻ em trên địa bàn tỉnh rèn luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe và phòng, chống tai nạn đuối nước, nhất là vào dịp Hè.