Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đóng bảo hiểm xã hội, người lao động bất ngờ nhận lại cuốn sổ trắng

PV - 10:28, 18/01/2019

Thời gian qua, hàng trăm công nhân tại Nhà máy Gạch tuynel Vượng Lộc-Sông Đà (thuộc Công ty CP Sông Đà 27) có địa chỉ tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phản ánh về việc Nhà máy này nợ tiền Bảo hiểm Xã hội (BHXH) nhiều năm liền. Trong khi đó, hàng tháng các công nhân vẫn bị trừ lương để đóng chi phí bảo hiểm.

Rất nhiều công nhân bức xúc vì bị Công ty không đóng BHXH nhiều năm qua. Rất nhiều công nhân bức xúc vì bị Công ty không đóng BHXH nhiều năm qua.

Cụ thể, cuối năm 2017 do Nhà máy Gạch tuynel Vượng Lộc-Sông Đà không còn nhu cầu sử dụng lao động nên hàng loạt công nhân đã phải nghỉ việc. Công ty chỉ giữ lại một số ít công nhân để hoạt động cầm chừng. Khi nhận sổ bảo hiểm từ phía Công ty, người lao động mới tá hoả khi phát hiện Công ty không đóng tiền BHXH suốt nhiều năm qua.

Vợ chồng anh Nguyễn Chu Ngẩm (SN 1974) và chị Nguyễn Thị Khả (SN 1976) trú tại xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc cho biết: Hai vợ chồng tôi đã làm việc tại Nhà máy suốt 5 năm liền nhưng khi nghỉ việc, Nhà máy trả lại sổ BHXH, mới biết mình bị trừ tiền bấy lâu mà không được hưởng quyền lợi gì.

Dù cả hai vợ chồng anh chị đã nghỉ việc hơn 1 năm nay, nhưng phía Công ty Sông Đà 27 vẫn chưa chịu giải quyết số tiền nợ BHXH cho công nhân. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng sớm vào cuộc, đốc thúc phía Công ty trả lại quyền lợi cho người lao động, chị Nguyễn Thị Khả bức xúc nói.

Tương tự, chị Lê Thị Lâm (SN 1980), trú tại xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc cho biết, vào tháng 6/2012 chị được nhận vào làm việc tại Nhà máy gạch. Suốt 5 năm làm việc, hàng tháng chị Lâm vẫn bị trừ tiền lương để đóng BHXH, BHYT. Đến cuối 2017, Công ty không có nhu cầu sử dụng lao động nên chị Lâm thất nghiệp, trở về quê làm ruộng. Khi được Công ty trả lại sổ BHXH, chị mới bất ngờ cuốn sổ hoàn toàn trống rỗng.

“Theo đại diện BHXH thị xã Hồng Lĩnh, Công ty Sông Đà 27 nợ đọng BHXH nhiều năm qua. Mặc dù phía cơ quan bảo hiểm đã triển khai nhiều giải pháp đôn đốc thu nợ, nhưng đến nay, Công ty CP Sông Đà 27 vẫn nợ tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với số tiền gần 6 tỷ đồng”.

Để làm rõ sự việc, chúng tôi liên hệ với đại diện Nhà máy. Ông Lê Văn Thông, Giám đốc bộ phận thuộc Nhà máy Gạch tuynel Vượng Lộc-Sông Đà cho biết: “Thời gian qua làm ăn quá khó khăn nên việc nợ tiền BHXH là không thể tránh khỏi. Phía Công ty đang nỗ lực cải tổ, tìm hướng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, trả nợ BHXH”.

Rõ ràng, không thể viện lý do khó khăn của doanh nghiệp mà tước bỏ những quyền lợi liên quan trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của người lao động. Qua đó, rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng để làm rõ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Đình Vân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện chúng tôi chưa nhận được phản ánh nào từ phía công nhân Công ty Nhà máy Gạch tuynel Vượng Lộc-Sông Đà. Dù Công ty này không thuộc quyền quản lý trực tiếp của LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh nhưng nếu đúng có việc người lao động bị mất quyền lợi như vậy, chúng tôi sẽ vào cuộc kiểm tra và thông tin lại cho các cơ quan báo chí sau”.

QUỲNH TRÂM - NGUYỄN QUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 7 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 8 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 8 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.