Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đồng bằng sông Cửu Long: Sạt lở nghiêm trọng ở nhiều địa phương

PV - 11:00, 09/08/2019

Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 cũng như thời tiết mưa dầm khiến nhiều địa phương ở khu vực ĐBSCL sạt lở nghiêm trọng. Vấn đề này đòi hỏi chính quyền và người dân nâng cao cảnh giác cũng như cần phải có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Đường trôi xuống sông

Báo Dân tộc và Phát triển số 1539, ngày 31/7 có bài viết: “cảnh báo sạt lở nguy hiểm ở Quốc lộ 91”. Theo đó, cơ quan chức năng cảnh báo Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn ấp Bình Phú, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang có nguy cơ bị sạt lở nghiêm trọng. Mặc dù, các cơ quan chức năng đã tích cực áp dụng nhiều biện pháp để cứu quốc lộ. Tuy nhiên, vào rạng sáng ngày 1/8, khu vực này đã sạt lở hơn 100m về phía sông Hậu. Hiện nay, sạt lở vẫn tiếp tục đe dọa đến 26 hộ dân nằm trong vùng cảnh báo.

Sau khi thiên tai xảy ra, lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo và phân luồng giao thông sang tuyến đường tránh khu sạt lở Quốc lộ 91, nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông theo hướng TP. Long Xuyên đi TP. Châu Đốc và chiều ngược lại.

1/2 Quốc lộ 91 sạt lở rơi xuống sông Hậu. 1/2 Quốc lộ 91 sạt lở rơi xuống sông Hậu.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện vết nứt cách ngày sạt lở nhiều hôm và đã có chuẩn bị và triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp, nhưng đã không thể “cứu” được đoạn đường trước sức mạnh của thiên tai.

Hiện nay, Đoàn công tác của Bộ Giao thông-Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu, đã đến nắm tình hình và đưa ra giải pháp ứng cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác định, là do địa hình đáy sông Hậu có lạch sâu áp sát bờ, tác động dòng chảy đạp vào tạo hàm ếch và tác động của tải trọng phương tiện giao thông trên Quốc lộ 91 lớn nên gây sạt lở. Do đó, giải pháp tạm thời, ứng cứu khẩn cấp là lấp hố xoáy trên nhằm tạo mái dốc để hạn chế sạt lở, bảo vệ phần còn lại của tuyến quốc lộ. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 25 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của tỉnh”.

Uy hiếp đê biển Tây

Hiện nay, tình trạng sạt lở không chỉ ảnh hưởng đến đường quốc lộ mà còn uy hiếp trực tiếp đến đê biển Tây thuộc địa phận tỉnh Cà Mau. Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết, đê biển Tây thuộc địa phận tỉnh Cà Mau, có nhiệm vụ phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, ngăn triều cường, nước biển dâng và gió bão cấp 9; Bảo vệ hơn 26.000 hộ dân sinh sống ven biển, gần 129.000ha đất sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản; Cấp nước mặn và tiêu thoát nước thải phục vụ nuôi trồng thuỷ sản; ngăn mặn, giữ ngọt, tiêu úng, xổ phèn phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Do ảnh hưởng bão số 3, sóng lớn kết hợp thời gian qua đã làm sạt lở 356m đê biển miền Tây. Trong số này đã có 2 điểm chiều dài lên tới 7m bị vỡ mất chân đê phía ngoài và hiện sạt lở vào đến thân đê (phần mặt đường bê tông) đã làm cho cát trong thân đê bị chảy ra ngoài.

Trước tình hình cấp bách, ông Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, “hiện chúng tôi đã đến hiện trường và trực tiếp chỉ đạo các lực lượng khẩn trương thực hiện các biện pháp hộ đê khẩn cấp nhằm bảo vệ đê biển trước nguy cơ bị vỡ. Đoạn đê bị sạt lở chiều 3/8 là đoạn đê xung yếu vừa được cải tạo với cao trình trên 3m. Thế nhưng, sóng biển dâng cao và vượt qua mặt đê là điều bất ngờ và chưa từng có tiền lệ tại địa phương”.

Để khắc phục tình trạng này, trước mắt tỉnh Cà Mau đã huy động, bố trí các lực lượng túc trực 24/24 giờ tại hiện trường để theo dõi và kịp thời xử lý khi có xảy ra tình huống xấu. Tỉnh Cà Mau chủ trương phải bằng mọi giá bảo vệ những đoạn đê khẩn cấp nhất, nguy hiểm nhất, nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở chân đê.

Tính đến cuối ngày 6/8, các lực lượng chức năng đã đóng được hơn 10.000 bao tải đất chặn ở vị trí sạt lở, đóng gia cố 3.000 cừ tràm xử lý được 150m đê bị sạt lở nguy hiểm nhất, đánh chìm 1 sà lan để ngăn chặn những cơn sóng lớn đánh vào những điểm sạt lở nghiêm trọng nhất và huy động và tập kết bổ sung 1.000 cừ tràm để tiếp tục gia cố chắc chắn hơn.

“Ngay khi thời tiết thuận lợi hơn, các lực lượng sẽ nhanh chóng tiếp cận hiện trường, hộ đê bất kể đêm ngày, làm mọi cách đảm bảo cho đê biển Tây được an toàn. Về lâu dài, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện phương án làm kè khẩn cấp nhằm tạo bãi tự nhiên, từ đó từng bước trồng lại rừng phòng hộ bảo vệ đê một cách tốt nhất”, ông Hải thông tin.

SONG VY

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thời sự - BDT - 34 phút trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Thời sự - PV - 19:10, 28/04/2024
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) - hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thời sự - PV - 11:05, 28/04/2024
Sáng 28/4, tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 08:50, 28/04/2024
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 08:43, 28/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Giáo dục - Hờ Bá Hùa - 08:38, 28/04/2024
Gần 26 năm gắn bó với học sinh các DTTS ở xứ Nghệ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò miền núi vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ, tự tin bay ra “biển lớn”. Đồng thời, cô đóng góp quan trọng đưa trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng, không chỉ của tỉnh Nghệ An mà của cả hệ thống các trường Dân tộc nội trú trong toàn quốc.
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Sự kiện - Bình luận - Vũ Thanh - 08:25, 28/04/2024
Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Thời sự - PV - 21:15, 27/04/2024
Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 17:13, 27/04/2024
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.