Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Điện Biên: Tập trung xử lý bệnh sởi đang diễn biến phức tạp

PV - 15:07, 05/11/2018

Tại tỉnh Điện Biên, tình hình dịch sởi đang có diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh tăng đột biến so với những năm trước. Từ cuối tháng 5/2018 đến nay, địa phương này đã ghi nhận hơn 800 trường hợp mắc sởi ở nhiều địa bàn trong tỉnh. Hiện, ngành Y tế tỉnh Điện Biên đang khẩn cấp triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này.

bệnh sởi Tình hình bệnh sởi tại Điện Biên đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Mường Lay hiện có 33 bệnh nhân sởi đang được điều trị cách ly ở Khoa Truyền nhiễm. Trong đó, có 24 bệnh nhân của tỉnh Điện Biên và 9 trường hợp của tỉnh Lai Châu, hầu hết các bệnh nhân mắc sởi đều là trẻ nhỏ.

Anh Giàng A Dếnh, ở bản Háng Mù Lừ, xã Xá Tổng, huyện Mường Chà có con gái 2 tuổi đang điều trị bệnh sởi tại Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Mường Lay cho biết: Ở nhà thấy con có các triệu chứng như: ho, sốt cao, nổi ban từ mặt cho đến thân nên đưa con đến bệnh viện thì biết con mắc bệnh sởi. Điều đáng lo là anh Dếnh và con gái đều chưa được tiêm phòng vắc xin sởi.

Ngày 24/7/2018, Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Mường Lay tiếp nhận ca sởi đầu tiên nhưng chỉ đến ngày 31/10/2018, đã có 495 bệnh nhân nhập viện do sởi, trong đó, 462 bệnh nhân đã xuất viện, chưa có trường hợp nào tử vong. Bệnh nhân chủ yếu là từ các xã của huyện Mường Chà, thị xã Mường Lay và cả của tỉnh Lai Châu sang điều trị chủ yếu là trẻ trên 9 tháng tuổi. Có thời điểm, khoa Truyền nhiễm phải tiếp nhận và điều trị cùng lúc 89 bệnh nhân, gây quá tải cho bệnh viện. Đa phần các trường hợp đang điều trị chưa được tiêm phòng vắc xin sởi.

Bác sĩ Tao Thị Hồng Vân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Mường Lay cho biết: Để đối phó với dịch bệnh này, ngay khi phát hiện ca mắc sởi, Bệnh viện đã tiến hành điều trị cách ly bệnh nhân, tăng cường vệ sinh để thông thoáng khu vực điều trị. Đồng thời, tập huấn lại cho cán bộ ở bệnh viện về chẩn đoán và xử lý đối với bệnh sởi.

Theo Sở Y tế tỉnh Điện Biên, từ cuối tháng 5/2018 đến ngày 28/10, toàn tỉnh ghi nhận hơn 800 trường hợp mắc sởi, chủ yếu tại 4 địa bàn gồm: huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà và thị xã Mường Lay. Trong đó, huyện Điện Biên Đông và Mường Chà có số ca mắc nhiều nhất, với hơn 730 ca, đây cũng là 2 địa bàn có tỷ lệ mắc sởi trên diện rộng (Điện Biên Đông có 14/14 xã có ca mắc bệnh; Mường Chà 5/12 xã có ca bệnh). Các xã, bản có ca mắc bệnh sởi tập trung chủ yếu ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc sinh sống, với độ tuổi mắc bệnh chủ yếu từ 1 đến 4 tuổi. Hiện, ghi nhận tại các cơ sở y tế, số ca điều trị khỏi là hơn 750 ca, rất may chưa có trường hợp nào bị tử vong.

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết: Bệnh sởi có tính chu kỳ, cứ 4-5 năm lại có dịch. Những năm trước đây, toàn tỉnh thường chỉ có 1-2 ca mắc sởi mỗi năm. Năm nay, diễn biến sởi bất thường, số ca mắc sởi tăng cao. Theo ông Kiên, ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế giám sát chặt chẽ, có những ca nghi mắc sởi đều phải báo cáo để cơ quan chuyên môn tuyến tỉnh lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế trong tỉnh triển khai các công tác phòng chống dịch sởi, ngoài các biện pháp vệ sinh thông thường, biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là tiêm vắc xin chống dịch. Hiện nay, lượng vắc xin phòng chống bệnh sởi vẫn đang đáp ứng đủ và đang được tích cực triển khai tiêm chủng.

Bên cạnh việc tiêm vắc xin phòng chống bệnh, Y tế tỉnh Điện Biên đã chủ động giám sát dịch bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế nhằm phát hiện các trường hợp mắc mới; thông báo tình hình dịch bệnh tới lãnh đạo chính quyền địa phương, nhân dân trong xã được biết để cùng tham gia phòng chống dịch. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe tại các bản có ca bệnh và vùng lân cận về dấu hiệu nhận biết bệnh sởi cách phòng chống dịch, hướng dẫn người dân vệ sinh cá nhân.

Để hạn chế dịch bệnh bùng phát và lan rộng, tỉnh Điện Biên cũng đã thiết lập vùng cách ly, quản lý ca bệnh điều trị tại các cơ sở y tế và cộng đồng; triển khai phun hóa chất khử trùng bề mặt toàn bộ lớp học, nơi làm việc, nơi ở và các khu vực xung quanh có trường hợp mắc bệnh.

VŨ LỢI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 4 giờ trước
Dự án Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) với kinh phí gần 20,8 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Đây là Dự án nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025.
Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Sức khỏe - Như Ý - 4 giờ trước
Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường hô hấp, rất dễ lây và thường gặp ở trẻ em. Việc nhận biến các biểu hiện, hiểu rõ về cách phòng ngừa và điều trị bệnh sẽ giúp bệnh dễ kiểm soát, trẻ nhanh hết bệnh. Đặc biệt, nếu trẻ xuất hiện các biểu hiện bất thường khi mắc bệnh, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện để được hỗ trợ điều trị ngay lập tức.
Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Tin tức - Nguyệt Anh - 5 giờ trước
Thông tin từ UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Festival 100 năm cây Dừa sáp lần đầu tiên được tỉnh Trà Vinh tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu, giá trị của trái dừa sáp Trà Vinh. Festival sẽ được tổ chức kết hợp với Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè vào cuối tháng 8/2024.
Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Kinh tế - Minh Nhật - 6 giờ trước
Ngày 7/5, khoảng 15 tấn củ sen cấp đông của Đồng Tháp chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản. Lễ công bố xuất khẩu lô sen sang thị trường Nhật Bản là một trong những hoạt động của Lễ hội Sen lần thứ II năm 2024, của tỉnh Đồng Tháp.
Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng

Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng "cỏ Mỹ"

Pháp luật - Minh Nhật - 6 giờ trước
Một nữ nghi phạm 69 tuổi tại Đà Nẵng bị công an phát hiện đang tàng trữ đến 273 gói ni lông chứa “cỏ Mỹ” trong người.
Tin trong ngày - 6/5/2024

Tin trong ngày - 6/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 6/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bình Thuận truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS. Người có uy tín ở Pu Hao góp sức bảo vệ biên giới bình yên. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Man United có chuyến làm khách trên sân của Crystal Palace. Trên sân Selhurst Park, Man United đã có màn trình diễn thảm họa và nhận thất bại nặng nề với tỉ số 4-0.
Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 6 giờ trước
6 đối tượng mang quốc tịch Lào vừa bị lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt giữ, khi dùng ô tô 16 chỗ vận chuyển 121 kg ma túy.
Tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm phát triển sản phẩm, điểm du lịch trên phạm vi cả nước

Tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm phát triển sản phẩm, điểm du lịch trên phạm vi cả nước

Tin tức - Minh Nhật - 9 giờ trước
Tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa sẽ là hai đối tượng điều tra nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu phát triển sản phẩm du lịch, các khu, điểm du lịch trên phạm vi cả nước...
Cơ quan điều tra vào cuộc vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Cơ quan điều tra vào cuộc vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Tin tức - Minh Thu - 9 giờ trước
Thông tin từ UBND TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì Cô Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh) khiến 568 người nhập viện, UBND TP Long Khánh đã chuyển cơ quan điều tra xác minh làm rõ.
Toàn văn bài Diễn văn của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Toàn văn bài Diễn văn của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thời sự - BDT - 12 giờ trước
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" diễn ra sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Báo Điện tử Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu bài Diễn văn do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ trình bày tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024).