Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đẩy mạnh kinh tế biển ở Bình Thuận

PV - 07:00, 12/03/2018

Xác định kinh tế biển là ngành mũi nhọn, tạo đột phá giảm nghèo cho hàng ngàn người dân ở các xóm chài, các vùng bãi ngang, vùng khó khăn nên tỉnh Bình Thuận chú trọng đẩy mạnh đầu tư tàu thuyền, khuyến khích người dân thay đổi tâm lý thụ động lẫn thói quen đánh bắt, chế biến cũ.

Cùng với đó, phát triển sản xuất các loại thực phẩm biển an toàn, hướng đến xuất khẩu.

Hiện đại hóa phương tiện đánh bắt

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận thì, toàn tỉnh có khoảng 70 xóm chài vươn khơi. Lực lượng ngư dân này đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển, thúc đẩy kinh tế-xã hội chung của địa phương. Chính vì vậy, từ năm 2018, Bình Thuận đẩy mạnh phát triển ngư nghiệp theo hướng hiện đại, tăng năng suất. Ngư dân được hướng dẫn cụ thể để không vươn khơi nhỏ lẻ, tự phát. Đánh bắt gắn với dự báo để tránh mọi rủi ro cho người dân. Chủ trương của Bình Thuận là, không cho đóng mới những loại tàu cá có công suất nhỏ dưới 30CV như trước đây. Bởi những tàu công suất nhỏ hiệu quả đánh bắt không cao, khả năng chống trọi với các biến cố lại kém, dễ gây nguy hiểm cho các đoàn, nhóm ngư dân khi vươn khơi.

Tham gia các tổ vươn khơi ở Bình Thuận người dân tránh được rủi do và nhanh chóng thoát nghèo nhờ tăng năng suất. Tham gia các tổ vươn khơi ở Bình Thuận người dân tránh được rủi do và nhanh chóng thoát nghèo nhờ tăng năng suất.

Bên cạnh đó, từ năm 2018 này, Bình Thuận cũng kéo giảm dần các phương tiện nhỏ gây nguy hại nguồn lợi thủy sản như: Tàu lưới kéo, tàu dã cào… Tập trung cải tạo, nâng cấp các tàu cũ để đánh bắt gần bờ còn các tàu mới phục vụ cho đánh bắt xa bờ. Người dân khi bắt đầu vươn khơi đều được kết nối với các cơ quan chức năng để có hướng đánh bắt, khai thác hiệu quả nhất.

Tính đến đầu tháng 3/2018, toàn tỉnh Bình Thuận có hơn 3.000 tàu có công suất gần 100CV trở lên, tăng hơn 100 chiếc so với năm 2017. Trong đó, số tàu hiện đại có 56 chiếc tàu đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, trên mỗi chiếc tàu công suất lớn đều được trang bị đầy đủ bộ đàm, phương tiện dự báo, hệ thống sóng kết nối với đất liền, cảnh sát biển. Trong các khoang điều khiển đều có máy lọc nước biển, máy dò ngang. Dưới các khoang bảo quản đều có hệ thống làm lạnh hiệu quả để giữ vững chất lượng sản phẩm sau khi đánh bắt.

Thuyền trưởng tàu BT 321-QT ở Liên Hương, huyện Tuy Phong chia sẻ: Được hỗ trợ tiền để nâng cấp tàu và hướng dẫn chi tiết cách tránh rủi ro nên ngư dân rất mừng. Sản lượng đánh bắt về đều được ngành thủy sản địa phương liên kết với các chủ vựa, các doanh nghiệp để thu mua nên an tâm. Trước đây, ngư dân chúng tôi thích thì vươn khơi, có lúc biển động vẫn ra biển, có lúc đánh bắt xong một chuyến chơi dài, khi thấy khó khăn kinh tế lại mới vươn khơi tiếp, nhưng nay thì hoạt động bài bản hơn, có lịch trình rõ ràng hơn. Đã cam kết với ngành thủy sản lịch trình đánh bắt thì phải thực hiện nghiêm túc.

Xây dựng các tổ, đội vững mạnh

Sự đoàn kết, tương trợ trong những chuyến vươn khơi cũng là yếu tố quan trọng, nên ngay từ cuối năm 2017 đến nay, tỉnh Bình Thuận đã tiến hành rà soát hàng loạt xóm chài. Qua đó, vận động ngư dân tham gia các tổ, đội để vươn khơi theo lịch trình. Hạn chế và giải thể bớt các nhóm vươn khơi tự phát, nhỏ lẻ, hoạt động theo sở thích không hiệu quả.

Tính đến nay, Bình Thuận đã thành lập được 241 tổ (đội), với khoảng gần 16.000 lao động là các ngư dân tham gia. Các tổ vươn khơi này đều được tập huấn kỹ năng ứng phó sự cố trên biển và cam kết đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong quá trình đánh bắt, sản xuất. Các tổ cũng thường xuyên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau sau mỗi chuyến đánh bắt. 5 nghiệp đoàn nghề cá hoạt động ở Bình Thuận cũng cam kết tương trợ 241 tổ ngư dân vươn khơi này.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Thuyền trưởng tàu BT143-HT ở Hàm Thuận Bắc cho biết: Vào các tổ vươn khơi được học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn. Người cũ thì giúp đỡ người mới. Cứ thế cùng nhau vươn lên. Nhiều ngư dân còn ngại tham gia các tổ vươn khơi vì sợ mất tự do, nhưng khi tham gia rồi mới thấy được rất nhiều lợi ích, năng suất đánh vượt trội, các sự cố trên biển giảm đáng kể.

Bên cạnh việc lập các tổ ngư dân vươn khơi, Bình Thuận còn nâng cấp các cảng cá, xây dựng và quy hoạch các vùng nuôi trồng thủy hải sản trên biển, kết nối và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến địa phương thu mua sản phẩm. Mọi cơ sở nuôi trồng, chế biến đều phải cam kết không sử dụng hóa chất, các loại chất cấm để bảo quản thực phẩm.

VĂN ĐÔNG - MỸ NGA

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Tin nổi bật trang chủ
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 4 giờ trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 4 giờ trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 7 giờ trước
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 12 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 13 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 13 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.