Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dân “kêu trời” vì ô nhiễm từ các cụm công nghiệp ở Hải Phòng

PV - 14:05, 18/07/2019

Ô nhiễm khói bụi, khí thải độc hại từ các cụm công nghiệp hình thành tự phát ở Hải Phòng đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân

Cánh đồng thôn Thắng Lợi (xã An Hưng, huyện An Dương, Hải Phòng) rộng 28 ha bao quanh cụm công nghiệp Thắng Lợi; trong đó, hơn 20 ha đã đã bỏ hoang từ nhiều năm nay. Đoạn kênh cấp 2 vốn là nơi cung cấp nước tưới cho cánh đồng từ lâu đã trở thành nơi tiêu nước cho các nhà máy trong cụm công nghiệp. Nước đã đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi. Một số thửa ruộng sát khu dân cư, bà con vỡ đất trồng màu nhưng sau mỗi lần các nhà máy trong cụm công nghiệp xả thải hoặc trời mưa, những luống rau cũng ngập trong nước thải đen ngòm.

 dan "keu troi" vi o nhiem tu cac cum cong nghiep o hai phong hinh 1 Cánh đồng bao quanh cụm công nghiệp Thắng Lợi đã bị bỏ hoang nhiều năm do không đảm bảo nguồn nước tưới tiêu. Cánh đồng bao quanh cụm công nghiệp Thắng Lợi đã bị bỏ hoang nhiều năm do không đảm bảo nguồn nước tưới tiêu.

“Con mương xả thải, nước đặc quánh. Gia đình tôi có cái ao thả cá, cá thường xuyên bị chết. Bà con canh tác không lấy nước ở đây thì cũng không biết lấy nguồn nước ở đâu để tưới. Gia đình tôi có cho rau này cũng không dám dùng. Nhà mình có ruộng canh tác ở đây giờ cũng bỏ không”- ông Trần Văn Ba, người dân thôn Thắng Lợi nói.

Không chỉ bỏ hoang ruộng đất do nguồn nước tưới không đảm bảo, bà con thôn Thắng Lợi (xã An Hưng), thậm chí cả người dân các xã Lê Thiện, Đại Bản (huyện An Dương) nằm sát cụm công nghiệp Thắng Lợi còn phải hứng chịu bầu không khí ô nhiễm do khí thải của các nhà máy trong cụm công nghiệp. Ngay trước cửa nhà bà Nguyễn Thị Đông, xóm Thắng Lợi, xã An Hưng là con mương chứa nước thải chảy trực tiếp từ cụm công nghiệp; mùi khí ga, mùi hôi bốc lên từ mương nước, xộc thẳng vào nhà, khiến nhà bà lúc nào cũng đóng kín cửa.

Nước thải từ Cụm công nghiệp Thắng Lợi xả thẳng vào kênh thủy lợi của xã An Hưng (huyện An Dương, Hải Phòng). Nước thải từ Cụm công nghiệp Thắng Lợi xả thẳng vào kênh thủy lợi của xã An Hưng (huyện An Dương, Hải Phòng).

“Ở đây, chúng tôi rất cực khổ. Mỗi lần khu công nghiệp nấu nhựa, người dân rất ngột ngạt. Bên cạnh đó, nước thải tràn xuống, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người dân. Thải nước thì phải đào mương, đậy nắp cẩn thận, trời nắng, bốc mùi lên, dân rất khó chịu. Mỗi trận mưa to, nước ngập trắng băng”- bà Đông chia sẻ.

Theo lãnh đạo UBND xã An Hưng, gọi là “cụm công nghiệp Thắng Lợi” nhưng thực ra chỉ gồm một vài nhà máy nhỏ lẻ sản xuất hàng may mặc, đệm mút, được hình thành tự phát cách đây vài năm. Các nhà máy này nằm xen kẽ với khu dân cư, chưa có hệ thống xử lý nước thải riêng biệt mà đều xả thải trực tiếp vào hệ thống kênh thủy lợi của địa phương. Ông Trịnh Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã An Hưng thừa nhận thực tế: Một số doanh nghiệp trong cụm công nghiệp còn cho đơn vị khác thuê lại mặt bằng, nhà xưởng để sản xuất nên việc giám sát xả thải của các doanh nghiệp càng gặp khó khăn.

“Doanh nghiệp nhỏ lẻ nên quản lý xả thải rất khó khăn. Khu công nghiệp thì còn có nhà máy thu gom, xử lý nước thải; còn một số nhà máy nhỏ lẻ, không theo cụm công nghiệp nên công tác thu gom, hệ thống nước thải cũng như nước mặt cũng rất là khó xử lý. Để công tác quản lý trên địa bàn tốt, chúng tôi đề nghị sau khi các công ty được thuê đất phải chấp hành đúng quy định của pháp luật, phải thông qua địa phương để địa phương nắm được để quản lý tốt hơn”- ông Quý cho biết.

Các quận, huyện của thành phố Hải Phòng hiện đều có những cụm công nghiệp hình thành tự phát, xen kẽ với các khu dân cư. Trên địa bàn quận Kiến An có 3 cụm công nghiệp: Đồng Hòa, Lãm Hà, Quán Trữ; trong đó chỉ có cụm công nghiệp Quán Trữ được công nhận. Tuy nhiên, ngay cả cụm công nghiệp Quán Trữ cũng không có cơ sở hạ tầng đồng bộ, không có ban quản lý chung mà thuộc sự quản lý của nhiều cấp, nhiều ngành, như: UBND quận, ngành Tài nguyên – Một trường, Công thương… Chính sự chồng chéo này đã khiến cho việc quản lý, giám sát hoạt động xả thải của các nhà máy càng bị buông lỏng.

 Theo bà Hoàng Thị Mai Quyên, Phó Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường quận Kiến An, do không có không có hệ thống xử lý nước thải tập trung, tại các cụm công nghiệp không thể lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động; thậm chí, việc quan trắc định kỳ cũng là một khó khăn.

Những luống rau cũng ngập trong nước thải đen ngòm. Những luống rau cũng ngập trong nước thải đen ngòm.

“Nguồn kinh phí để thực hiện quan trắc định kỳ cũng là một khó khăn đối với Kiến An và các quận huyện trên địa bàn Hải Phòng nói chung. Hiện việc cấp phép xả thải yêu cầu phải có giấy tờ một cách hợp pháp, nhưng một số doanh nghiệp đã hoạt động ổn định lâu dài, thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ nhưng chưa được Nhà nước cấp phép sử dụng đất một cách hợp pháp. Hiện nay, cũng đã đầu tư công trình xử lý nước thải nhưng chưa được cấp phép hồ sơ xả thải theo quy định”- bà Hoàng Thị Mai Quyên cho biết.

Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 của UBND thành phố Hải Phòng, đến năm 2020 sẽ đưa ra khỏi quy hoạch 18 cụm công nghiệp không phù hợp với quy mô và điều kiện phát triển; đối với các cụm công nghiệp phát triển ổn định, đảm bảo sẽ được đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung…

Từ nay đến thời điểm đó, chính quyền, các cơ quan chuyên môn của thành phố Hải Phòng, các quận, huyện cần có sự quản lý, kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với hoạt động xả thải, xử lý nước thải của các doanh nghiệp, cụm công nghiệp, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sức khỏe của người dân./.

( vov.vn )

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 1 giờ trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 8 giờ trước
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 9 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 10 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Công tác Dân tộc - Mỹ Dung - 17:35, 04/05/2024
Cách đây 3 năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 17/5/2021 về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 06). Với nguồn lực được ưu tiên, nhiều cách làm sáng tạo, việc triển khai Nghị quyết 06 đã tạo sức bật cho những địa bàn khó khăn của tỉnh, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.