Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đa phần hợp tác xã chưa tìm được lối ra

PV - 14:04, 06/04/2018

Trong những năm gần đây, số lượng hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ở khu vực miền núi Thanh Hóa, không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, hầu hết HTX ở khu vực này đang phải đương đầu với không ít khó khăn, đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ. Trong đó, cần mạnh dạn loại bỏ HTX không đủ năng lực hoạt động, ưu tiên cơ chế, chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động đối với các HTX, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp nông thôn.

Tại xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, HTX dịch vụ nông nghiệp và nông sản hữu cơ Trúc Phượng, đã mạnh dạn mở cho mình một hướng đi mới là sản xuất nông sản hữu cơ.

 Mô hình sản xuất dưa vàng Kim hoàng hậu trong nhà kính tại HTX dịch vụ nông nghiệp và nông sản hữu cơ Trúc Phượng. Mô hình sản xuất dưa vàng Kim hoàng hậu trong nhà kính tại HTX dịch vụ nông nghiệp và nông sản hữu cơ Trúc Phượng.

 

Ông Lê Đình Trúc, Giám đốc HTX cho biết: Với số vốn khoảng 5 tỷ đồng, HTX đã đầu tư 1.000m2 nhà kính trồng dưa vàng Kim hoàng hậu, 2.000m2 trồng nấm công nghệ cao. Để dần hiện thực hóa các mục tiêu này, năm 2017, HTX đang thực hiện đầu tư công nghệ sản xuất nấm ăn tự động, bao gồm hệ thống đóng bao, phun tưới...

Theo ông Trúc, trong thời gian tới, HTX sẽ đưa các sản phẩm nông sản hữu cơ tiếp cận thị trường qua hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài huyện. Tiếp đó, sẽ thực hiện liên kết với nông dân chuyển giao công nghệ sản xuất, mở rộng quy mô để xây dựng thương hiệu nông sản hữu cơ hướng tới xuất khẩu.

Hay như, HTX dịch vụ nông-lâm nghiệp Thọ Bình, xã miền núi Thọ Bình, huyện Triệu Sơn, được đánh giá là một trong những HTX hoạt động khá bài bản và hiệu quả phục vụ sản xuất.

Ông Đỗ Xuân Nhạ, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Bình, cho biết: Sự phát triển của HTX đã giúp địa phương từng bước hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp, đưa dịch vụ cơ giới hóa đồng bộ, tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương và người lao động. 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu từ các dịch vụ của HTX đạt khoảng gần 2 tỷ đồng. Hiện nay, HTX đã tích tụ được 4 ha đất theo hình thức thuê đất của nông dân để đầu tư trồng mía công nghệ cao trên vùng đất khó tưới.

Hiện nay, trên địa bàn các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa có hơn 200 HTX. Tuy nhiên, bên cạnh số ít các HTX thành công, đa số các HTX có quy mô nhỏ, năng lực nội tại kém, không đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay từ các quỹ hỗ trợ hay tín dụng thương mại. HTX nông nghiệp ít gắn kết với thị trường, khó khăn trong việc thực hiện các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhiều HTX tiểu thủ công nghiệp, vận tải, quản lý chợ còn lúng túng trong hoạt động...

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa, thực hiện Luật HTX năm 2012, việc chuyển đổi hoạt động của HTX theo mô hình mới chỉ là trên hình thức, không có sự chuyển biến rõ nét, phương án sản xuất, kinh doanh sau chuyển đổi không khả thi...

Do đó, trước mắt, các địa phương cần tập trung phân loại, xử lý các tồn đọng của các HTX cũ, tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ các HTX chuyển đổi mô hình quản lý. Đối với các HTX yếu kém, không có khả năng chuyển đổi nên mạnh dạn giải thể, thành lập các hình thức kinh tế hợp tác khác. Ưu tiên cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp cho các mô hình HTX kiểu mới, nhất là về vốn, cũng như nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn cho cán bộ quản lý…

QUỲNH CHI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Tin nổi bật trang chủ
Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

78 năm qua, từ Nha Dân tộc thiểu số đến Ủy ban Dân tộc – Cơ quan công tác dân tộc đã làm tốt sứ mệnh tham mưu, xây dựng để Nhà nước ban hành hệ thống chính sách phát triển vùng DTTS và miền núi. Việc triển khai hiệu quả chính sách dân tộc đã tạo cơ hội phát triển bình đẳng giữa các dân tộc, qua đó không ngừng củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Du lịch - Minh Nhật - 2 phút trước
Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những đôi chân mê khám phá. Vùng đất đỏ Bazan, vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, sông suối, văn hóa cồng chiêng, những vườn cà phê trĩu quả và ngắm nhìn những chú voi Bản Đôn hiền lành… Đây cũng chính là lý do mà trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, đã thu hút gần 300.000 lượt khách đến 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Pháp luật - Minh Nhật - 3 phút trước
Tàng trữ ma túy, "găm" theo kìm cộng lực, tay công, vam phá khóa đi trộm cắp xe máy tại địa bàn phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phùng Văn Thi và Đinh Tiến Trung đã bị tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm tuần tra, bắt giữ. Từ đó làm rõ đường dây chuyên trộm cắp xe máy, đưa lên Sơn La tiêu thụ rồi bán sang Lào.
Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Kinh tế - PV - 5 phút trước
Văn phòng: 123 Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia LaiNhà máy : 1147 Trường Chinh, TP.Pleiku, Gia LaiHotline/Zalo: 0935.964.888Website: www.vinhphatgroup.com.vn
Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 8 phút trước
Cây canh châu còn có tên gọi khác là trân châu, kim châu, chanh châu, xích như và sơn minh trà… có vị chua hơi ngọt, kèm theo vị đắng, tính mát. Canh châu là dược liệu được sử dụng để điều trị đậu mùa, kiết lỵ, ban sởi, chữa ghẻ lở...rất hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu mời các bạn tham khảo.
Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 10 phút trước
Kon Tum vùng đa dạng và phong phú về bản sắc văn hóa, với 43 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, có 7 DTTS tại chỗ gồm: Ba Na, Xơ Đăng, Gié Triêng, Gia Rai, Brâu, Rơ Măm, Hrê. Cộng đồng các DTTS tại chỗ trên địa bàn đang sở hữu một kho tàng văn hóa dân gian vô cùng phong phú, sinh động…
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 19:13, 03/05/2024
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 19:11, 03/05/2024
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Tin tức - Minh Thu - 19:08, 03/05/2024
Thông tin từ ông Lò Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ngày 3/5 cho biết, tối và đêm 2/5, trên địa bàn đã xuất hiện giông kèm mưa đá.
Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T. Bảo - L. Hường- N. Tâm - 16:29, 03/05/2024
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) là một chương trình lớn, lần đầu tiên được triển khai. Trong quá trình thực hiện, với sự đồng hành của Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra, vì sự phát triển của vùng đồng bào DTTS và miền núi. Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận những chia sẻ của lãnh đạo một số địa phương xung quanh vấn đề này.
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội họp Phiên toàn thể lần thứ 7

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội họp Phiên toàn thể lần thứ 7

Tin tức - PV - 16:05, 03/05/2024
Ngày 3/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 7. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và chỉ đạo phiên họp.