Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cô gái Tày trở thành nữ giám đốc khoa trẻ nhất Đại học Kinh tế Nam Luân Đôn, Vương quốc Anh

PV - 11:15, 26/02/2019

Từ một cô bé nhà nghèo, ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cao Bằng, Lương Ngân ( sinh năm 1986, người dân tộc Tày) với ý chí và bản lĩnh phi thường đã vượt qua hành trình gian nan vất vả, trở thành một trong những nữ Tiến sỹ, Giám đốc khoa trẻ nhất Đại học Kinh tế Nam Luân Đôn, Vương quốc Anh (London South Bank University).

iến sỹ Lương Ngân cùng bố mẹ và em gái trong ngày bảo vệ thành công luận án tiến sỹ của London South Bank University. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN Tiến sỹ Lương Ngân cùng bố mẹ và em gái trong ngày bảo vệ thành công luận án tiến sỹ của London South Bank University. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN

Gặp Lương Ngân khi cô về Cao Bằng giúp tỉnh nghiên cứu đề án phát triển du lịch, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi cô Tiến sỹ trẻ, vóc người nhỏ bé nhưng lại có nghị lực vượt khó mạnh mẽ. Lương Ngân sinh ra và bắt đầu đến trường ở xóm Dẻ Gà, xã Lương Thông, huyện Thông Nông - huyện nghèo nhất của tỉnh nghèo Cao Bằng. Thời Ngân vào Tiểu học, lớp học mái tranh, vách đất, mưa dột, gió lùa, bàn ghế làm bằng tre, nứa đóng tạm. Hàng ngày, “Ngân còi” phải vượt qua nhiều km đường rừng núi để đến trường nhưng đêm về dù phải thắp đèn dầu, Ngân vẫn say sưa học. Thấy con chăm chỉ sáng dạ, đến năm học lớp 3, mẹ Ngân quyết định xin chuyển con ra thị xã Cao Bằng học khi cô bé còn chưa biết nói tiếng phổ thông.

Dù là học sinh giỏi ở quê nhưng ra khi thị xã, học kỳ đầu điểm số của Ngân vẫn bị đứng cuối lớp. Thế nhưng, từ học kỳ 2 cho đến hết cấp Trung học Phổ thông, năm nào, Ngân cũng được xếp loại học sinh giỏi, đứng đầu lớp.

Nhà nghèo, những năm học Đại học Ngoại thương, Ngân đều cố gắng vừa học vừa làm thêm để tự trang trải cuộc sống. Tốt nghiệp đại học, Ngân vừa đi làm vừa ôn luyện tiếng Anh nuôi ước mơ du học. Năm 2011, Ngân thi đậu Thạc sỹ tại Trường Đại học Strathclyde, thành phố Glasgow (University Strathclyde), Vương quốc Anh. Du học tự túc tại nước Anh, giá sinh hoạt và học phí rất cao, gia đình không đủ điều kiện hỗ trợ khiến cô gặp nhiều khó khăn. Ngân một mình xoay xở tìm đủ mọi việc để làm thêm như phục vụ quán ăn, cửa hàng, phiên dịch... Thời gian đầu, việc làm chưa ổn định, thu nhập eo hẹp, chi phí đắt đỏ, việc học căng thẳng khiến Ngân như kiệt sức. Thế nhưng, đó cũng chính là lúc Ngân thể hiện bản lĩnh phi thường của mình. Gần như không cần nhờ đến sự giúp đỡ về tài chính của gia đình, một mình Ngân tự cố gắng làm thêm, tiết kiệm tiền và hoàn thành chương trình học Thạc sỹ.

Tiến sỹ Lương Ngân trong trang phục cô gái tày nhận bằng tiến sỹ tại London South Bank University.Ảnh: Quốc Đạt - PvTTXVN tại Anh Tiến sỹ Lương Ngân trong trang phục cô gái tày nhận bằng tiến sỹ tại London South Bank University.Ảnh: Quốc Đạt - PvTTXVN tại Anh

Năm 2012, Luận văn Thạc sỹ của Ngân được Trường Đại học Strathclyde đánh giá cao, là nghiên cứu mẫu trong lĩnh vực nhà hàng tại Việt Nam và Vương quốc Anh vì đã làm nổi bật vai trò của mạng xã hội đối với quản lý nhà hàng trong ứng dụng thực tiễn marketing. Kết thúc chương trình Thạc sỹ, Ngân quyết định thi và hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tại Đại học Birmingham (University of Birmingham). Những khoản chi phí học tập khổng lồ của chương trình đào tạo Tiến sỹ ở một đất nước có chi phí đắt đỏ bậc nhất thế giới cùng với đòi hỏi cực kỳ khắt khe từ chương trình đào tạo khiến Ngân nhiều lần tưởng chừng gục ngã. Cũng may, lúc này vốn tiếng Anh đã tốt, mối quan hệ mở rộng, Ngân tìm được việc làm cho thu nhập cao hơn, đủ sức chi trả những khoản học phí “khủng” từ chương trình đào tạo. Ngoài việc làm phiên dịch, Ngân cũng được mời tham gia trợ giảng tại London South Bank University.

Năm 2017, Ngân bảo vệ xuất sắc Luận án Tiến sỹ trước Hội đồng gồm nhiều nhà khoa học danh tiếng về lĩnh vực kinh doanh, marketing. Ngân được phong Tiến sỹ ngay sau khi bảo vệ Luận án và xuất sắc vượt qua hàng trăm ứng cử viên đến từ nhiều quốc gia, được Hội đồng nhà trường chọn làm giảng viên của London South Bank University. Đây là trường đại học danh tiếng có chất lượng giảng dạy hàng đầu thế giới. Chỉ sau một thời gian ngắn, Ngân được Hội đồng nhà trường bổ nhiệm làm Giám đốc quản lý Khoa cao học Marketing, London South Bank University.

Khi nhận nhiệm vụ Giám đốc khoa, em rất lo lắng vì trong khoa toàn các Giáo sư, Tiến sỹ dày dặn kinh nghiệm. Rất may ở đây, lãnh đạo dù có trẻ tuổi nhưng vẫn được tôn trọng và ủng hộ.

Nhớ lại những ngày đi học ở quê, hàng ngày vượt qua ngọn núi cao để đến trường, Ngân thường tự hỏi: Đằng sau những ngọn núi cao kia là gì, có cuộc sống nào đằng sau dãy núi ấy không? Và khi đã lớn khôn, khám phá ra cuộc sống bao la sau dãy núi, Ngân lại băn khoăn tự hỏi: Mình có thể làm gì để thay đổi cuộc sống khó khăn đằng sau dãy núi quê mình không? Câu hỏi ấy cứ trở đi trở lại trong Ngân thành một khát vọng. Khát vọng được trở về góp sức xây dựng quê hương. Giờ đây, Ngân đã trở thành công dân Anh quốc, công việc bận rộn nhưng cô vẫn dành quỹ thời gian eo hẹp của mình lập kế hoạch cho các hoạt động hướng về quê hương.

Tiến sỹ Lương Ngân chụp ảnh chung cùng các học trò tại London South Bank University. Ảnh: Quốc Đạt - PvTTXVN tại Anh Tiến sỹ Lương Ngân chụp ảnh chung cùng các học trò tại London South Bank University. Ảnh: Quốc Đạt - PvTTXVN tại Anh

Ngân được mời tham gia xây dựng đề án phát triển du lịch và marketing du lịch cho tỉnh Cao Bằng. Cô còn mời gọi lãnh đạo London South Bank University và Đại học Loyola Chicago (Hoa Kỳ) tham gia, hỗ trợ dự án. Đầu năm 2019, Ngân trở về Cao Bằng 2 tuần, cô bố trí kín lịch làm việc với tỉnh. Ngân biên soạn và lên lớp 2 buổi/ngày tập huấn khởi nghiệp cho nông dân; giao lưu với doanh nghiệp trẻ về lĩnh vực du lịch; tham gia nghiệm thu Đề tài “Phát triển dịch vụ Logistics đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh".

Cùng với đó, cô còn trực tiếp giảng dạy tiếng Anh nâng cao cho học sinh. Qua đó, thắp lên ngọn lửa đam mê khám phá tri thức, chinh phục những đỉnh cao cho học sinh nghèo dân tộc thiểu số trên quê hương nơi cô đã sinh ra và lớn lên.

THEO BÁO ẢNH DÂN TỘC VÀ MIỀN NÚI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) là một chương trình lớn, lần đầu tiên được triển khai. Trong quá trình thực hiện, với sự đồng hành của Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra, vì sự phát triển của vùng đồng bào DTTS và miền núi. Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận những chia sẻ của lãnh đạo một số địa phương xung quanh vấn đề này.
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 19:13, 03/05/2024
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 19:11, 03/05/2024
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Tin tức - Minh Thu - 19:08, 03/05/2024
Thông tin từ ông Lò Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ngày 3/5 cho biết, tối và đêm 2/5, trên địa bàn đã xuất hiện giông kèm mưa đá.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 14:18, 03/05/2024
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 13:25, 03/05/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Du lịch - Tào Đạt - 10:31, 03/05/2024
“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 10:22, 03/05/2024
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 10:02, 03/05/2024
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 09:40, 03/05/2024
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:36, 03/05/2024
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.